svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ORIGINAL

คลุ้งกลิ่นดราม่า การเมืองกับเวทีนางงาม

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่ากับเวทีประกวดนางงามเหมือนเป็นสิ่งที่หนีกันไม่พ้น และจากกรณีของ “แอนชิลี” ที่มีกระแสโยงธงชาติไทยและการเมืองจนเกิดกระแสวิจารณ์ต่อกันเป็นวงกว้าง แต่รู้หรือไม่ว่าบนเวทีประกวดนางงามระดับโลกล้วนมีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้องด้วยกันทั้งสิ้น

ธูซา วินท์ ลวิน  (Thuzar Wint Lwin) - Miss Universe Myanmar 2020 ธูซา วินท์ ลวิน  (Thuzar Wint Lwin) - Miss Universe Myanmar 2020
          จากเหตุการณ์รัฐประหารในประเทศเมียนมาเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ถือเป็นการยึดอำนาจจากพลเรือนเป็นครั้งแรกในรอบ 59 ปี และเรียกเสียงประณามได้จากนานาประเทศทั่วโลก ชาวเมียนมาบางส่วนที่สามารถเป็นกระบอกเสียงแทนคนในประเทศได้ ต่างเฟ้นหาเส้นทางเพื่อแสดงจุดยืนทางการเมือง และประกาศให้ทั่วโลกรับรู้ว่าสถานการณ์ในประเทศของเขาเกิดอะไรขึ้นและวิกฤติแค่ไหน 

 

          สาวงามจากประเทศเมียนมา ธูซา วินท์ ลวิน  (Thuzar Wint Lwin) ใช้เวทีประกวดเป็นกระบอกเสียงต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารที่คร่าชีวิตประชาชนในประเทศ โดยหลังจากชูป้าย “Pray For Myanmar” บนเวที Miss Universe 2020 ที่จัดขึ้นในฟลอริด้า ธูซาร์ได้รับสารข่มขู่และหมายจับจากรัฐบาล ส่งผลให้เธอต้องลี้ภัยทางการเมืองไปยังสหรัฐอเมริกา โดยได้รับความช่วยเหลือจากองค์กร Chin community
ลาไลลา สวาเน่ (Lalela Mswane) - Miss South Africa 2021

ลาไลลา สวาเน่ (Lalela Mswane) - Miss South Africa 2021 
          ความขัดแย้งอิสราเอลกับปาเลสไตน์นับเป็นความขัดแย้งที่ยืดเยื้อและเรื้อรังมานานหลายสิบปี หลายประเทศที่ต้องการแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับปาเลสไตน์ต่างออกมาแสดงจุดยืนไม่ร่วมกิจกรรมใดๆที่จะเกิดขึ้นในดินแดนอิสราเอล รวมถึงแอฟริกาใต้เองที่เคยถูกกดขี่ในช่วงการแบ่งแยกสีผิวก็ออกมาแสดงจุดยืนด้วยเช่นกัน

 

          ลาไลลา ถูกรัฐบาลประกาศให้ถอนตัวจากการประกวด Miss Universe 2021 ที่จะเกิดขึ้นในอิสราเอลช่วงธันวาคมที่จะถึงนี้ โดยรัฐบาลของแอฟริกาใต้ได้ให้การสนับสนุนต่อปาเลสไตน์มาโดยตลอด จึงมีความต้องการให้เกิดการคว่ำบาตรบนเวทีนี้ เพื่อประณามการปฏิบัติของอิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์ และถ้าหากลาไลลายังฝืนเข้าประกวดต่อไป ทางรัฐบาลจะไม่ช่วยสนับสนุนในด้านใดๆเลย

 

          ขณะที่ประเทศมุสลิมอย่าง มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ก็เกิดกระแสคว่ำบาตร ไม่ร่วมส่งนางงามเข้าประกวดที่อิสราเอลเช่นกัน

ฮาน เลย์ (Han Ley) - Miss Grand Myanmar 2020 ฮาน เลย์ (Han Ley) - Miss Grand Myanmar 2020
          อีกหนึ่งสาวงามจากประเทศเมียนมาที่ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนเวที Miss Grand International 2020 ที่จัดขึ้นในประเทศไทยเรา เกี่ยวกับสถานการณ์รัฐประหารในประเทศเมียนมา ความสูญเสียที่เกิดขึ้น และการเรียกร้องประชาธิปไตย พร้อมวอนขอให้นานาชาติเข้าช่วยเหลือเพื่อกอบกู้วิกฤติให้ประเทศของเธอ หลังจาก ฮาน เลย์ ได้กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีนี้ เธอถูกออกหมายจับทันทีหลังพูดถึงสถานการณ์ในประเทศเมียนมา ส่งผลให้เธอต้องขอลี้ภัยทางการเมืองไปยังแคนาดา
เปีย วูร์ทซบาค (Pia Wurtzbach) - Miss Universe Philippines 2015 เปีย วูร์ทซบาค (Pia Wurtzbach) - Miss Universe Philippines 2015
          เปีย วูร์ทซบาค (Pia Wurtzbach) สาวงามจากประเทศฟิลิปปินส์ได้รับคำถามว่าคิดอย่างไรหากสหรัฐอเมริกา จะเข้าไปตั้งฐานทัพในประเทศฟิลิปปินส์ ? เธอตอบข้อซักถามนี้ว่าทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทางฟิลิปปินส์ก็เคยเป็นเมืองขึ้นของสหรัฐฯมาก่อน จึงไม่มีปัญหาใดๆหากสหรัฐต้องการเข้ามามีบทบาทในการตั้งฐานทัพในประเทศของเธอ ซึ่งจากคำตอบดังกล่าวทำให้ประชาชนในฟิลิปปินส์เกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมาก
อันเดรอา เมซา (Andrea Mezza) - Miss Universe Mexico 2020 อันเดรอา เมซา (Andrea Meza) - Miss Universe Mexico 2020
          เจ้าของมงกุฎ Miss Universe 2020 “อันเดรอา เมซา (Andrea Mezza)”  ล่าสุดได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าเวทีประกวดนางงามไม่ควรเป็นเวทีที่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ควรเป็นเวทีเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ ซึ่งจากการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ก็ทำให้ได้รับเสียงวิจารณ์อย่างมาก และประณามว่าเธอไม่มีสิทธิ์มาด้อยค่าการต่อสู้เพื่ออิสรภาพบนเวทีประกวด

          สำหรับการประกวด Miss Universe 2021 ที่จะจัดขึ้นยังประเทศอิสราเอล โดยมีรอบตัดสินในช่วงวันที่ 12 ธันวาคม หรือ 13 ธันวาคม เวลา 07.00 - 10.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ท่ามกลางกระแสการเมืองโลกที่ร้อนฉ่า เวทีประกวดสาวงามแห่งนี้ยังเป็นที่น่าจับตามองว่าจะมีเหตุการณ์ปมดราม่าใดๆปะทุขึ้นมาให้เราได้ติดตามกันอีกหรือไม่ และสุดท้ายภายใต้ความงามและแสงสีเสียง ทั้งหมดจะสามารถเป็นแรงขับเคลื่อนที่เปลี่ยนโลกได้หรือเป็นเพียงแค่ธุรกิจ?

--------------------

ที่มา: 

logoline