svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ORIGINAL

NFT Game สู่มิติใหม่แห่งการหารายได้ แค่เล่นเกมก็ได้เงิน

13 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การสร้างรายได้จากการเล่นเกมในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องใหม่ มีอาชีพหลากหลายที่สามารถทำรายได้จากวงการนี้เป็นกอบเป็นกำ แต่วงการเกมกำลังก้าวเข้าสู่มิติใหม่ ภายหลังการการเข้ามาของ NFT Game ที่สามารถสร้างรายได้แก่ผู้เล่นโดยตรง

Highlights

  • การหารายได้จากวงการเกมในปัจจุบันขยายตัวออกไปอย่างกว้างขวาง ตั้งแต่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตและสตรีมเมอร์ แต่ปัจจุบันกำลังจะมีแนวทางใหม่อย่าง Game play to earn ที่แค่เล่นเกมก็ได้เงิน
  • ระบบนี้เกิดขึ้นได้โดยพึ่งพา Cryptocurrency สกุลเงินเสมือนในรูปแบบดิจิทัลที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ผ่านเทคโนโลยี Blockchain ทำให้ได้รับความเชื่อถือเป็นวงกว้าง
  • NFT Game ในปัจจุบันมีมากมายแต่ชื่อดังและได้รับการยอมรับสูงสุดคือ เกม Axie Infinity เกมวางกลยุทธ์เทิร์นเบสสุดฮิต ที่สามารถสร้างรายได้ทั้งจากการค้าขายในเกม หรือปั่นอันดับของตัวเองให้อยู่ในระดับสูงสุด
  • บรรดาบริษัทเกมต่างออกมาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย มีทั้งเห็นด้วยเต็มตัวและกำลังขยายตัวเข้าสู่ระบบ NFT มองว่าเป็นอนาคตของวงการแต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ จนถึงการคัดค้านเพราะมีความเสี่ยงมากเกินไป
  • สำหรับตัวผู้สนใจต้องการเข้าร่วมเล่นหรือลงทุนเพื่อสร้างรายได้ จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลให้มากก่อนตัดสินใจ เพราะนี่เป็นตลาดใหม่ที่ยังต้องอาศัยการศึกษาเรียนรู้อีกมาก

--------------------

          เมื่อพูดถึงตลาดและสังคมเกมเมอร์ในปัจจุบันอาจไม่ใช่เรื่องเฉพาะกลุ่มอีกต่อไป อีกทั้งการเล่นเกมก็ไม่ได้เป็นเพียงงานอดิเรกไร้สาระแต่เติบโตอย่างมั่นคง สร้างรายได้รวมถึงตลาดงานแก่คนในวงการได้จริง สามารถขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกมให้ดำเนินต่อไปด้วยตัวเอง จนได้การยอมรับในแวดวงธุรกิจ กลายเป็นอีกสายอาชีพหนึ่งในปัจจุบัน

 

          หากให้พูดถึงสายอาชีพเกี่ยวข้องกับธุรกิจวงการเกม ปัจจุบันผู้คนอาจนึกถึงหลากหลาย ตั้งแต่ฝ่ายโปรแกรมเมอร์จนถึงทีมงานกำกับออกแบบทั้งหลาย สตรีมเมอร์ที่เล่นเกมสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้ชม หรือการแข่งอีสปอร์ตที่อาศัยความเก่งกาจส่วนบุคคลค้ำยันเอาชนะผู้เล่นอื่น สร้างแนวทางอาชีพใหม่ในวงการขึ้นมามากมาย

          มาวันนี้เทคโนโลยีกำลังนำพาเกมไปถึงจุดเปลี่ยนใหม่ จากเดิมที่เราอาศัยการเล่นหรือความรู้เรื่องเกมนำไปต่อยอดสร้างรายได้จากหลายช่องทาง ทั้งในด้านการผลิตเกม งานการตลาด จนถึงวงการกีฬา วันนี้เรากำลังจะก้าวไปอีกขั้นด้วยการนำระบบ NFT มาใช้ร่วมจนทำให้เกมกลายเป็น Game play to earn ที่สามารถสร้างรายได้สู่ผู้เล่นโดยตรง

 

          แต่ก่อนหน้านั้นคงต้องพูดถึงหลักการของ Cryptocurrency ก่อนเพราะเกี่ยวพันกับเรื่องนี้โดยตรง

 

Cryptocurrency คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไรในโลกปัจจุบัน?
          Cryptocurrency คือสินทรัพย์ดิจิทัลรูปแบบหนึ่งในรูปแบบของสกุลเงินเสมือน โดยไม่มีหน่วยงานกลางประเทศใดเข้ามาควบคุม นั่นทำให้ตัวสกุลเงินดิจิทัลนี้ไม่ถือเป็นสกุลเงินทางการ แต่ขณะเดียวกันก็มีความเป็นอิสระสูงกว่า เพราะไม่ต้องถูกผูกมัดจากข้อจำกัดจากธนาคารหรือรัฐบาลเหมือนสกุลเงินทั่วไป

 

          แน่นอนว่าเมื่อไม่ได้ผ่านการรองรับหรือยืนยันทำให้การลงทุนใน Cryptocurrency เต็มไปด้วยความเสี่ยง ไม่มีการเข้าควบคุมย่อมหมายถึงไม่มีการคุ้มครอง ราคาและค่าเงินจึงแทบจะขึ้นอยู่กับกลไกตลาดแทบทั้งสิ้น มูลค่าจึงค่อนข้างผันผวนโดยตรงต่อราคาตลาดค่อนข้างมาก

 

          ในส่วนระบบความปลอดภัย Cryptocurrency อาศัยระบบที่เรียกว่า Blockchain ระบบการเก็บข้อมูลที่ไม่ได้อาศัยตัวกลางแต่เป็นการส่งข้อมูลที่มีให้ทุกคนในเครือข่าย สามารถทำให้ทุกคนเข้าถึงและตรวจสอบข้อมูลธุรกรรมได้ อีกทั้งยากต่อการปลอมแปลงเมื่อทุกคนต่างมีสำเนาของข้อมูลจนกลายเป็นคนกลาง ทำให้ได้รับความเชื่อถือค่อนข้างสูง

          สกุลเงิน Cryptocurrency ที่เราคุ้นเคยได้ยินชื่ออยู่บ่อยครั้งคือ Bitcoin ได้รับความสนใจอย่างสูงจากหลายวงการ รวมถึงบางบริษัทยอมรับให้สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แต่แท้จริงสกุลเงินดิจิทัลมีหลากหลาย และถูกนำมาปรับใช้งานภายในเกมออนไลน์ จนกลายมาเป็นรูปแบบการสร้างรายได้ใหม่อย่าง NFT Game 

Cryptocurrency สกุลเงินดิจิทัลที่ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ขึ้นมามากมาย

NFT Game เกมออนไลน์ที่เล่นแล้วได้เงิน
          ปัจจุบันจำนวน NFT Game น่าจะมีมากมายหลายร้อยเกม เรียกว่ามากจนเกินกว่าจะนับได้อีกทั้งเต็มไปด้วยแนวเกมหลากหลาย ตั้งแต่แนวเกมน่ารักในการปลูกผักทำฟาร์ม แข่งขันกันลงทุนหรือสะสมแต้มในเกม ไปจนถึงการต่อสู้ในรูปแบบต่างๆ เรียกได้ว่ามีหลากหลายขึ้นกับความชื่นชอบของผู้เล่นด้วยเข่นกัน

 

          เกมที่ได้รับความนิยมและเป็นที่พูดถึงสูงสุดได้แก่ Axie Infinity เกมการ์ดเทิร์น-เบสที่เปิดโอกาสให้ผู้ล่นวาดลวดลายทางฝีมือกลยุทธ์ มีจุดเด่นอยู่ตรงตัวการ์ดแต่ละใบ Axie ตัวละครในสังกัดของเรา ที่ต้องได้รับการเลี้ยงดู เพิ่มความแข็งแกร่งของตัวละคร สามารถนำไปวางขาย หรือใช้ในการตะลุยด่านเก็บทรัพยากรสร้างรายได้เพิ่มเติมได้เช่นกัน ขึ้นกับการตัดสินใจของผู้เล่น

 

          แน่นอนนอกจากเกมนี้ยังมีรูปแบบและแนวเกมอีกมาย ตั้งแต่เกมเลี้ยงสัตว์อย่าง CryptoKitties เกมเลี้ยงแมวที่เปิดโอกาสให้เราได้สร้างสรรค์แมวหน้าตาน่ารักมากมาย, Decentraland กับการท่องโลกกว้างที่เปิดโอกาสให้เราได้ใช้ชีวิตได้อิสระ หรือ Townstar ที่ให้ผู้เล่นต้องทำฟาร์มจัดสรรธุรกิจที่มีอยู่ โดยอาศัยการตรวจสอบผลกำไรเป็นแต้ม

 

          โดยหลักการสร้างรายได้ของเกมเหล่านี้มีอยู่สองรูปแบบ

 

1. สะสมทรัพยากรภายในเกมไม่ว่าจะตัวละคร ไอเทม เงิน หรืออะไรก็ตามที่มีความต้องการสูงมาวางขาย
          รูปแบบนี้คือการหาค้นหา เก็บทรัพยากรหรือไอเทมภายในเหล่านั้นมา สำรวจความต้องการของตลาดแล้วนำไปสร้างเป็นสิ่งที่ผู้คนต้องการจึงนำมาวางขาย ส่วนนี้ขึ้นกับว่าไอเทมที่อยู่ในมือเรามีคุณสมบัติแบบไหน สามารถนำไปต่อยอดสร้างมูลค่าได้เท่าไหร่ และเป็นที่นิยมเพียงไร จึงต้องอาศัยกาศึกษาตลาพอสมควร

 

          สำหรับคอเกมเมอร์รุ่นเก๋าบางส่วนอาจคุ้นชินกับแนวทางนี้ เพราะในช่วงเกมออนไลน์คอมพิวเตอร์จำพวก Ragnarok, Cabal หรือ Yalgang กำลังโด่งดัง มีตลาดการซื้อ-ขายไอเทม เงินในเกม รวมถึงตัวละครเป็นเงินจริงอยู่แล้ว จึงอาจสร้างความคุ้นเคยได้ง่ายสำหรับผู้เล่นสายพ่อค้าเหล่านี้

 

2. เคลียร์เงื่อนไขที่ผู้พัฒนาเกมกำหนดขึ้นเพื่อรับเงินรางวัลจากทีมงานโดยตรง
          น่าจะเป็นหนทางที่ถูกใจชาวเกมเมอร์มากกว่าในแนวทางนี้ สิ่งที่ต้องทำมีเพียงเล่นไปตามเกมและกติกาที่ผู้สร้างกำหนด คอยเข้าร่วมเล่นกิจกรรม พัฒนาศักยภาพของตัวเอง ไต่อันดับไปเป็นผู้เล่นอันดับต้นของเกม ก็จะได้รับรางวัลจากผู้พัฒนาโดยตรงเป็นเหรียญคริปโต ขึ้นกับอันดับความสามารถของเราเอง

 

          ทั้งสองวิธีคือการสร้างรายได้หลักที่เกิดขึ้นภายในเกมต่างๆ โดยอาจมีแค่วิธีการสร้างรายได้ทางเดียวหรือนำมาผสมผสานกันก็ได้ ขึ้นกับทางผู้พัฒนาจะวางระบบเศรษฐกิจให้สอดคล้องรูปแบบของเกมได้แค่ไหน และทำให้มันแข็งแรงพอขับเคลื่อนผู้เล่นจำนวนมากได้ยาวนานเพียงไร

Axie Infinity หนึ่งใน NFT Game ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน

แนวโน้มในอนาคตกับปฏิกิริยาของคนในวงการเกม
          การเข้ามาของ NFT Game นี้ทำให้เกิดข้อถกเถียงอีกทั้งเสียงวิพากวิจารณ์ขึ้นมากมาย มีทั้งในเชิงเห็นด้วยและโต้แย้งคัดค้านการเข้ามาของระบบนี้ ก่อเกิดเป็นความคิดเห็นอันหลากหลายจนน่าติดตามว่า หนทางสำหรับ NFT Game จะเป็นไปในทิศทางใด

 

          ความคิดเห็นจากบรรดาบริษัทเกมชื่อดังได้แก่ Andrew Wilson CEO ของ EA(Electronic Arts) บริษัทผลิตและจำหน่ายเกมชื่อดังให้ความเห็นว่า NFT Game น่าสนใจ อาจมีความสำคัญจนกลายเป็นอนาคตของอุตสาหกรรมเกม แต่ยังเร็วเกินไปในการหยิบมาพูดถึงหรือใช้งาน จำเป็นต้องมีการต่อยอดความคิดสร้างสรรค์รวมถึงนวัตกรรมเหล่านี้ต่อไป

 

          เช่นเดียวกับ Square Enix อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ของวีดีโอเกมที่ให้การสนับสนุน NFT Game เต็มตัว ภายหลังความสำเร็จจากการ์ด NFT ในญี่ปุ่น แฟรนไชส์ Shi–San–Sei Million Arthur ที่ขายออกหมดเกลี้ยง ทำให้ทางบริษัทมีความมั่นใจแนวทางธุรกิจนี้ และกำลังขยายตัวเข้าสู่เกมบนระบบบล็อกเชนอย่างเต็มรูปแบบ
สิ่งนี้สวนทางกับแนวคิดของแพลตฟอร์มขายเกมดังอย่าง Steam โดยได้ออกมาประกาศว่าแอพลิเคชั่นที่มีระบบซื้อขาย NFT หรือการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลผ่านบล็อกเชนทั้งหลายจะถูกบล็อก ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้งานบนแพลตฟอร์มและเว็บไซต์ของพวกเขาอีกต่อไป ตัดโอกาส NFT Game ทั้งหมด เป็นเหตุให้ Age of Rust ต้องถูกถอดออกจากหน้าแพลตฟอร์ม

Age of Rust เกมที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศห้าม NFT Game ของ Steam ข้อสรุปเกี่ยวกับ NFT Game และความเสี่ยงที่อาจจะตามมา
          สำหรับผู้เล่นหรือคนที่ต้องการเดินตามรอยเล่นเกมเหล่านี้สร้างรายได้ ต้องเข้าใจไว้ด้วยว่าการลงทุนคิดด้วยวิธีนี้ จำเป็นต้องศึกษาหาข้อมูลค่อนข้างกว้างครอบคลุม ทั้งข้อมูลของตัวเกมรวมถึงวิธีการทำให้ได้รับเหรียญ ชนิดเหรียญที่ใช้ซื้อขายแลกเปลี่ยนและระบบเศรษฐกิจภายในเกม กระแสตลาด ความนิยม ไปจนฐานผู้เล่นปัจจุบันของเกมดังกล่าว

 

          ในด้านข้อมูลของตัวเกมนั้นแน่นอน เมื่อต้องการหารายได้เราจำเป็นต้องศึกษาโครงสร้างวิธีการได้เหรียญมาโดยละเอียด ทั้งความยากง่ายในการได้รับเหรียญ สินค้าที่จะสามารถนำไปสร้างรายได้ ทรัพยากรหรือทุนที่ต้องเสียไปจนกว่าจะถึงจุดคุ้มทุน จำเป็นต้องประเมินสิ่งเหล่านี้ให้แน่ชัดก่อนเริ่มตัดสินใจลงทุน

 

          อันดับต่อมาคือชนิดเหรียญที่ใช้ซื้อขายแลกเปลี่ยน ด้วยความที่คริปโตเดิมก็ไม่มีหน่วยงานรับรอง มูลค่าของเหรียญจึงมีอัตราผันผวนที่สูงมากจากหลายปัจจัย บางครั้งช่วงเราเข้าไปอาจเป็นในตอนราคาถีบตัวถึงขีดสุดจากนั้นจึงเป็นขาลงไปจนหมดค่า อาจทำให้เกิดการขาดทุนมหาศาล รวมถึงต้องศึกษาระบบเศรษฐกิจและการควบคุมเหรียญดังกล่าวให้ดี พึงระลึกไว้เสมอว่ามีความเสี่ยงที่ราคาของเหรียญเหล่านี้จะดิ่งลงได้ทุกเมื่อ

 

          อีกประการสำคัญคือกระแสตลาดกับความนิยมของผู้เล่น จริงว่าในวันที่ได้รับความนิยมราคาอาจพุ่งสูง แต่เราจำเป็นต้องเข้าใจเช่นกันว่าวันใดมันเสื่อมความนิยม มูลค่าของไอเทมรวมถึงเหรียญที่ได้จากเกมอาจสูญเปล่าไปกับตา ต้องหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอว่ามูลค่าสินค้าและฐานคนเล่นของเกมดังกล่าวเป็นอย่างไรแล้ว

 

          โดยสรุปนี่ยังเป็นแนวทางใหม่มากสำหรับการลงทุนและอุตสาหกรรมเกม ต้องรอดูกันต่อไปว่าการสร้างรายได้ด้วยวิธีนี้จะมั่นคงยั่งยืนเพียงไร ในเมื่อแม้แต่บริษัทผลิตเกมด้วยกันยังไม่แน่ใจเต็มไปด้วยข้อกังขา ต้องใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจเป็นอย่างมาก เพราะยากจะคาดเดาได้ว่าทิศทางในอนาคตจะเป็นแบบไหน

--------------------
ที่มา

logoline