svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

รู้จัก "ซาอุฯ U23" ด่านหินที่ "ช้างศึก" ต้องสู้เพื่อลุ้นตั๋วโอลิมปิก

19 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คืนนี้ ทีมชาติไทย U23 มีคิวลงสนามนัด 2 ด้วยการพบกับ ซาอุดีอาระเบีย หนึ่งในทีมเต็งแชมป์รายการนี้ พวกเขาแข็งแกร่งแค่ไหน และทัพ "ช้างศึก" จะสู้ได้ดีเพียงใด รอลุ้นกันคืนนี้ 22.30 น.

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชียรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี "เอเอฟซี U23 เอเชียน คัพ 2024"ที่ประเทศกาตาร์ คืนนี้ จะเป็นการแข่งขันนัดที่ 2 ของกลุ่มซี ระหว่าง ทีมชาติไทย ที่กำลังคึกจากผลงานนัดแรก จะเจอกับ ทีมชาติซาอุดีอาระเบีย เวลา 22.30 น.

สำหรับทัพ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ออกสตาร์ททัวร์นาเมนต์ได้อย่างยอดเยี่ยม หลังเอาชนะ อิรัก 2-0 เก็บ 3 แต้มเต็มรั้งรองจ่าฝูงของกลุ่ม ส่งผลให้ทีมมีกำลังใจมากขึ้น และหวังเก็บคะแนนต่อเนื่องเพื่อโอกาสเข้าสู่รอบต่อไป 

อย่างไรก็ตาม ซาอุดีอาระเบีย ถือเป็นทีมเต็งของทัวร์นาเมนต์ และทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่องด้วยการสร้างทีมมานาน ซึ่งจะเป็นด่านหินที่สุดในรอบแรกของทีมชาติไทยอย่างแน่นอน

รู้จัก "ซาอุฯ U23" ด่านหินที่ "ช้างศึก" ต้องสู้เพื่อลุ้นตั๋วโอลิมปิก

"ซาอัด อัล-เชห์รี่" แม่ทัพของซาอุฯ U23
ทีมชาติซาอุดีอาระเบีย U23 อยู่ภายใต้การคุมทัพของ ซาอัด อัล-เชห์รี่ กุนซือวัย 44 ปี ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษกับการสร้างทีมเยาวชน โดยผ่านงานคุมทีมชุดเล็กของทั้งสโมสรและทีมชาติมากว่า 15 ปี โดย อัล-เชห์รี่ เข้ามารับงานคุม ซาอุฯ U23 ตั้งแต่ปี 2018 จนถึงปัจจุบัน

อัล-เชห์รี่ เริ่มสร้างชื่อให้ซาอุฯ U23 ตั้งแต่ในศึก เอเชียนคัพ ปี 2020 เมื่อจัดการโค่น ทีมชาติญี่ปุ่น ในรอบแรก รวมถึงการชนะแชมป์เก่าอย่าง อุซเบกิสถาน ในรอบตัดเชือก ก่อนไปพ่าย เกาหลีใต้ ในนัดชิง ได้แค่รองแชมป์อย่างน่าเสียดาย

จากนั้น อัล-เชห์รี่ ก็มานำทีมซาอุฯผ่านเข้ารอบสุดท้ายโอลิมปิกเกมส์ได้ในปีเดียวกัน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี ที่พวกเขาไปถึงรอบนี้ แต่ด้วยความอ่อนประสบการณ์ในการเจอกับทีมจากภูมิภาคอื่น สุดท้ายจึงแพ้รวดทั้ง 3 นัด ตกรอบแรกโอลิมปิกเกมส์ที่โตเกียว

อัล-เชห์รี่ เปลี่ยนความผิดหวังเป็นพลัง กลับมาสร้างทีมใหม่ เลือกดาวรุ่งหน้าใหม่มาติดทีมชาติกว่าค่อนทีม และพา ซาอุฯ ผ่านเข้ารอบสุดท้ายศึก U23 เอเชียนคัพ ได้อีกครั้ง ก่อนคว้าแชมป์ได้สำเร็จ ด้วยการเอาชนะ อุซเบกิสถาน 2-0 ในนัดชิงชนะเลิศ จากนั้นในอีกไม่กี่เดือนถัดมาก็เบิ้ลแชมป์ได้อีกรายการ ในศึกชิงแชมป์แห่งชาติเอเชียตะวันตก "WAFF2022" ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ

และจากการเข้าชิงเอเชียนคัพ U23 ได้ 2 ครั้งติดต่อกัน ทำให้ ซาอุฯ ชุดนี้ เป็นหนึ่งในทีมเต็งแชมป์อย่างไม่ต้องสงสัย

ที่น่าสนใจคือ ทีมงานของ อัล-เชห์รี่ ชุดนี้ มีชื่อของ "ยาย่า ตูเร่" อดีตนักเตะของ บาร์เซโลน่า และ แมนฯซิตี้ เป็นหนึ่งในผู้ช่วยโค้ชด้วย
รู้จัก "ซาอุฯ U23" ด่านหินที่ "ช้างศึก" ต้องสู้เพื่อลุ้นตั๋วโอลิมปิก
สถิติสุดโหด
ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ซาอุฯ U23 มีโปรแกรมลงแข่งขันทั้งทัวร์นาเมนต์สำคัญและเกมอุ่นเครื่อง รวมถึง 28 เกม มีสถิติชนะ 14 เสมอ 10 แพ้แค่ 4 เกมเท่านั้น ต่อ ไอวอรี่โคสต์ (อุ่นเครื่อง), อุซเบกิสถาน (เอเชียนเกมส์), ออสเตรเลีย (อุ่นเครื่อง) และ เกาหลีใต้ (WAFF 2024)

ส่วนสถิติการเจอกับทีมชาติไทย ซาอุฯมีสถิติเหนือกว่าโดยชนะ 2 ครั้ง และเสมออีก 2 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในศึก โดฮา คัพ 2023 ที่กาตาร์ ที่เสมอกันไป 2-2

รู้จัก "ซาอุฯ U23" ด่านหินที่ "ช้างศึก" ต้องสู้เพื่อลุ้นตั๋วโอลิมปิก

นักเตะที่น่าจับตามอง
แน่นอนว่าสำหรับทีมที่มีสไตล์การเล่นที่เน้นเกมรุกเต็มสูบแบบซาอุฯ นักเตะที่น่าจับตามองก็ต้องเป็นกองหน้าอย่าง อับดุลลาห์ ราดิฟ ดาวยิงวัย 21 ปีจาก อัล ชาบับ ที่เล่นได้อย่างโดดเด่นในเกมที่ถล่ม ทาจิกิสถาน ในนัดแรก โดย อับดุลลาห์ ราดิฟ เป็นกำลังสำคัญในการพา ซาอุฯ U20 คว้าแชมป์ อาหรับ คัพ สองปีซ้อน (2021-2022) รวมถึงพาทีมชุด U23 ซิวแชมป์เอเชียเมื่อปี 2022 กระทั่งได้ขึ้นชั้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้ว

อีกคนที่น่าจับตาก็คือ อายมัน ยาห์ย่า เพลย์เมคเกอร์ที่ทำคนเดียว 2 ประตูในนัดล่าสุด โดย ยาห์ย่า เล่นให้ทีม อัล นาสเซอร์ และประสานงานกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ ซาดิโอ มาเน่ ช่วยให้ทีมรั้งรองจ่าฝูงของลีกอยู่ในเวลานี้

แม้ ซาอุฯ จะเป็นทีมที่น่ากลัว แต่สำหรับฟุตบอลทัวร์นาเมนต์แบบนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ และทัพ "ช้างศึก" ก็ยังมีโอกาสคว้าแต้มติดมือได้เช่นกัน 

โดยแฟนบอลชาวไทยรอส่งใจเชียร์ ทีมชาติไทย U23 ในการเจอกับ ซาอุดีอาระเบีย ได้ในคืนนี้ เวลา 22.30 น. ถ่ายทอดสดทาง TrueVisions ช่อง True Sports 2 หรือ >>> คลิกที่นี่ <<<

รู้จัก "ซาอุฯ U23" ด่านหินที่ "ช้างศึก" ต้องสู้เพื่อลุ้นตั๋วโอลิมปิก

logoline