svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ได้เวลาปลดล็อก! "เมย์" รัชนก อินทนนท์ กับการคว้าแชมป์แรกในรอบ 21 เดือน

01 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิ้นสุดการรอคอยสำหรับ "เมย์" รัชนก อินทนนท์ ที่กลับมาคว้าแชมป์ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 21 เดือนในศึกแบดมินตัน มาดริด สเปน มาสเตอร์ส 2024 หลังเจอปัญหาบาดเจ็บและฟอร์มตกจนท้อไปหลายต่อหลายครั้ง

โดย "เมย์" รัชนก อินทนนท์ อดีตนักแบดมินตันมือ 1 ของโลกขวัญใจชาวไทย คว้าแชมป์ในศึก มาดริด สเปน มาสเตอร์ส 2024 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (31 มี.ค.) ด้วยการเอาชนะรุ่นน้อง "เม" ศุภนิดา เกตุทอง ไปแบบขาดลอย 2-0 เกม

จากการคว้าแชมป์ครั้งนี้ นับเป็นแชมป์เวิลด์ทัวร์รายการแรกในรอบ 21 เดือนของ "เมย์ รัชนก" ทีเดียว หลังจากได้แชมป์ มาเลเซีย โอเพ่น ตั้งแต่เมื่อเดือน ก.ค. ปี 2022

ซึ่งหลังจากนั้น รัชนก ก็เริ่มประสบปัญหาบาดเจ็บที่ส่งผลให้ฟอร์มการเล่นตกต่ำอย่างหนัก จนเจ้าตัวก็ยอมรับว่ารู้สึกท้อและไม่มีความสุขกับการเล่นแบดมินตันอีกต่อไป
ได้เวลาปลดล็อก! \"เมย์\" รัชนก อินทนนท์ กับการคว้าแชมป์แรกในรอบ 21 เดือน
อาการบาดเจ็บที่รุนแรง
เมื่อเดือน ก.ย. 2023 โรงเรียนบ้านทองหยอด ต้นสังกัดของ รัชนก ออกแถลงการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊กว่า “เมย์” รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันหญิงเดี่ยวมือ 7 ของโลก จำเป็นต้องถอนตัวจากทุกรายการแข่งขันที่เหลืออยู่ในปี 2023 เนื่องจากอาการบาดเจ็บ เริ่มตั้งแต่กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน เป็นต้นไป

แถลงการณ์ระบุว่า อาการบาดเจ็บดังล่าวมาจากบริเวณข้อเท้าซ้าย ระหว่างลงแข่งขันรายการ ฮ่องกง โอเพ่น 2023 เนื่องจากพื้นสนามที่ค่อนข้างลื่น โดยหลังเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ได้ตรวจร่างกายอย่างละเอียด ด้วยการสแกน MRI ผลพบว่า เอ็นรอบข้อเท้าซ้ายฉีกขาด ซึ่งเมื่อได้ปรึกษาแพทย์ถึงวิธีการรักษาแล้วได้ผลสรุปว่า ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด แต่ต้องใช้เวลาพักฟื้น 6-8 สัปดาห์ ส่งผลให้จะได้กลับมาลงแข่งขันอีกครั้งในปี 2024

ขณะที่ในเฟซบุ๊กของ Ratchanok Intanon (รัชนก อินทนนท์) มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจจำนวนมาก

ได้เวลาปลดล็อก! \"เมย์\" รัชนก อินทนนท์ กับการคว้าแชมป์แรกในรอบ 21 เดือน กลับมาครั้งใหม่ (ยัง)ไม่เหมือนเดิม
หลังพักรักษาตัวจนหายเจ็บ และกลับมาแข่งขันในฤดูกาล 2024 "เมย์ รัชนก" ยังไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้ โดย 7 รายการแรกที่ลงแข่งขันในปีนี้ เธอไม่สามารถทะลุเข้าถึงรอบลึกๆได้เลยแม้แต่รายการเดียว ดีที่สุดเพียงแค่รอบ 8 คนสุดท้ายเท่านั้น

ผลงานของ "เมย์ รัชนก" หลังหายเจ็บ
ม.ค. 2024

  • ตกรอบ 16 คนสุดท้าย มาเลเซีย โอเพ่น (ซูเปอร์ 1000)
  • ตกรอบแรก อินเดีย โอเพ่น (ซูเปอร์ 750)
  • ตกรอบ 8 คนสุดท้าย อินโดนีเซีย มาสเตอร์ (ซูเปอร์ 500)

ก.พ. 2024

  • ตกรอบ 8 คนสุดท้าย ไทยแลนด์ มาสเตอร์ (ซูเปอร์ 300)
  • ตกรอบ 8 คนสุดท้าย เยอรมัน โอเพ่น (ซูเปอร์ 300)

มี.ค. 2024

  • ตกรอบแรก เฟรนช์ โอเพ่น (ซูเปอร์ 750)
  • ตกรอบแรก ออล อิงแลนด์ (ซูเปอร์ 1000)
  • ตกรอบแรก สวิส โอเพ่น (ซูเปอร์ 300)
     

จากผลงานดังกล่าวที่ไม่อยู่ในระดับที่แฟนๆและตัวเองคาดหวัง ทำให้ รัชนก ถึงกับเปิดปากยอมรับว่า รู้สึกไม่มีความสุขกับการเล่นแบดมินตันอีกต่อไปแล้ว

       “รู้สึกแย่ที่เล่นไม่ดีและแก้เกมไม่ได้ เมย์ผ่านอะไรมามากมายตลอดอาชีพ แต่มาถึงวันนี้ ไม่มีความสุขกับการเล่นอีกแล้ว ทั้งที่เป็นสิ่งที่เคยรักมาก" รัชนก ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ

นอกจากนี้ เธอยังโพสต์ข้อความระบายความสนใจผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "สวัสดีค่ะ มันอาจจะเป็นเรื่องที่ยากนิดนึงการกลับมาครั้งนี้ อาจจะไม่ใช่เมย์คนเดิมหรือใครที่จดจำในภาพที่เห็นในวันที่สำเร็จ ตอนนี้สภาพร่างกายเมย์ดีขึ้นมากๆและจังหวะการเล่น แต่อย่างเดียวเลยอาจจะเรื่องของจิตใจที่แพ้บ่อยจึงเกิดความไม่มั่นใจ เวลานี้คงไม่ต่างอะไรกับหมาจนตรอก เมย์จะพยายามสู้ให้ถึงที่สุด.. อยากจะขอบคุณแฟนๆที่คอยติดตามและส่งกำลังใจมาอย่างอบอุ่นเสมอ.."

หลังจากที่เจ้าตัวออกมาโพสต์ระบาย ก็มีแฟนกีฬาชาวไทยเข้าไปส่งกำลังใจอย่างล้นหลาม โดยขอให้ถอยหลังกลับมาตั้งหลักแล้วสู้ใหม่ เล่นให้สนุก และทำให้เต็มที่ก็พอ

ได้เวลาปลดล็อก! \"เมย์\" รัชนก อินทนนท์ กับการคว้าแชมป์แรกในรอบ 21 เดือน วันนี้ที่รอคอย
สัปดาห์ที่ผ่านมา (26-31 มี.ค.) รัชนก อินทนนท์ เดินทางไปลงแข่งขันรายการ มาดริด สเปน มาสเตอร์ส ทัวร์นาเมนต์ระดับ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 300 ซึ่งแม้จะไม่ใช่รายการใหญ่ แต่ก็มีนักตบลูกขนไก่ชื่อดังลงชิงชัยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอดีตแชมป์โลก 3 สมัยอย่าง คาโรลิน่า มาริน หรือ พี.วี.สินธุ จากอินเดีย

โดย รัชนก ที่ได้เป็นมือวางอันดับ 4 ของรายการ ลงสนามรอบแรกเอาชนะ อัชมิตา คาลิฮา มืออันดับ 45 ของโลกจากอินเดีย ไปได้ 2 เกมรวด 21-13 และ 21-11 จากนั้นในรอบสองก็ชนะ คริสตี้ กิลมอร์ มืออันดับ 26 ของโลกจากสกอตแลนด์ 2-0 เกม 21-14 และ 21-17 

รอบ 8 คนสุดท้าย เมย์ รัชนก เอาชนะรุ่นน้อง "หมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ มือวางอันดับ 5 ของรายการ มืออันดับ 18 ของโลก ไป 2-0 เกม 21-19 และ 21-19 ก่อนจะเอาชนะ โคมัง อายู คาย่า เดวี่ มืออันดับ 57 ของโลกจากอินโดนีเซีย ในรอบรองชนะเลิศ 2-1 เกม 21-12, 20-22 และ 21-13 ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศกับรุ่นน้องร่วมชาติอีกรายอย่าง "เม" ศุภนิดา เกตุทอง มือวางอันดับ 6 ของรายการ มืออันดับ 17 ของโลก และสุดท้ายก็เป็น รัชนก ที่ชนะไป 2-0 เกม 21-12 และ 21-9 คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ

หลังการแข่งขัน เมย์ รัชนก โพสต์ความรู้สึกหลังคว้าแชมป์ โดยระบุว่า "อาทิตย์ที่แล้วยังเสียใจกับการเล่นและก็ยังนอยด์กับตัวเอง อาทิตย์นี้ทำได้ดีมากๆ จนรู้สึกใจฟู อยากสู้ต่อไปให้ถึงที่สุด บางทีการที่เราคาดหวังมากไปมันคือความคิดที่อันตราย ถ้าเราไม่รู้จักที่จะจัดการกับมัน มันจะทำให้เราเอาแต่คิดถึงผลมากไป จนการเล่นของเมย์มันเป็นการเล่นด้วยอารมณ์ไม่ใช่เล่นด้วยเกมส์แบดมินตันที่ต้องคิดและแก้เกมส์ตลอดเวลา ตลอดที่ลูกแบดจะกระทบหน้าไม้ของเรา"

"วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่ดีมากๆ แต่วันที่ดีที่สุดขอเอาไปพูดที่กีฬาโอลิมปิกเกมส์ละกันนะคะ #ไม่เครียดนะหนูเมย์ #ได้โชว์รอยยิ้มสักทีเพราะหมดมาเยอะ (555555) #31/3/2024"


นอกจากนี้นักแบดมินตันขวัญใจชาวไทย ยังโพสต์ภาพบทสนทนาในแอปพลิเคชั่นไลน์ ว่าเธอได้ส่งข้อความไปหาคุณแม่ผู้ล่วงลับ โดยเป็นการบอกว่าเธอคว้าแชมป์ได้แล้ว และทำให้เห็นข้อความก่อนหน้านี้ที่เธอพิมพ์ระบายว่ารู้สึกท้อ และขอกำลังใจจากคุณแม่

จากการคว้าแชมป์ครั้งนี้รวมถึงการเปิดใจถึงความรู้สึกของ  "เมย์ รัชนก" ทำให้เห็นว่าเธอหาวิธีจัดการกับสภาพจิตใจของตัวเองได้แล้ว จึงเชื่อว่าการแข่งขันหลังจากนี้ เธอจะกลับสู่ฟอร์มการเล่นที่ค่อยๆดีขึ้น และลงแข่งขันอย่างมีความสุขได้อีกครั้ง

logoline