svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

MMA คืออะไร รู้จักกีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน กับเสน่ห์ของมวยกรง

18 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังเกิดเหตุการณ์ 2 หนุ่มนิวซีแลนด์ รุมทำร้ายและแย่งปืนตำรวจภูเก็ต เพจดังได้เปิดข้อมูล ระบุที่แท้ผู้ก่อเหตุเป็นนักชก MMA เลยไม่แปลกใจที่คว่ำเจ้าหน้าที่ได้ "Nation STORY" ขอพาไปทำความรู้จัก "MMA" คืออะไร พร้อมเปิดเสน่ห์ของการต่อสู้ "มวยกรง" ที่ดึงดูดผู้ชม

จากกรณี "ฝรั่งซ้อมตำรวจภูเก็ต" โดย 2 นักท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ ฝ่าฝืนกฎจราจร ขับขี่จักรยานยนต์ด้วยความเร็ว เมื่อถูกตำรวจจราจรติดตามไปตักเตือนจับกุม ได้ก่อเหตุแย่งปืน ทำร้ายร่างกาย ด.ต.สมศักดิ์ หนูเอียด ผบ.หมู่ (จร.) สภ.ฉลอง จ.ภูเก็ต แถมพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่อีกด้วย แม้มีหลักฐานชัด แต่ทั้งสองคนให้การปฎิเสธ ขอให้ปากคำชั้นศาล ขณะที่ตำรวจแจ้ง 5 ข้อหา เตรียมตัวฝากขังวันนี้ (18 มี.ค.) พร้อมค้านประกันตัว และส่อถูกเพิกถอนวีซ่าเหมือนเคส "ฝรั่งเตะหมอ" 

ต่อมา เพจเพจเฟบซบุ๊ก "ศูนย์ข้อมูลภูเก็ต Phuket Info Center" โพสต์ข้อความ ระบุว่า

"ขุด..ขุด..ขุด ผู้ก่อเหตุทำร้ายแย้งปืนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่แท้เป็นนักชก MMA ไม่แปลกใจเลย คว่ำเจ้าหน้าที่ได้"

ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้ 

Nation STORY ขอพาไปทำความรู้จัก "MMA" คืออะไร ทำไมเชี่ยวชาญการต่อสู้
MMA คืออะไร รู้จักกีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน กับเสน่ห์ของมวยกรง
MMA อักษรสามตัวนี้ ย่อมาจากคำว่า "MIXED MARTIAL ARTS" แปลเป็นไทยว่า ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน เป็นการต่อสู้ที่รวมเอาศิลปะการต่อสู้หลายแขนงจากทั่วโลกมาห้ำหั่นกัน เช่น มวยไทย มวยสากล ยิว-ยิตสู คาราเต้ ยูโด มวยปล้ำ กังฟู ไอคิโด้ จะออกอาวุธด้วยหมัด เท้า เข่า ศอก หรือจับทุ่ม จับกด ท่านอน ท่ายืน ก็ใช้ได้ทั้งหมด (ภายใต้กติกา) เพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้บนสังเวียน โดยเปิดโอกาสให้นักสู้งัดเอาศิลปะการต่อสู้ที่ตัวเองถนัด ออกมาซัดกับคู่ต่อสู้ ซึ่งในทางทฤษฎีหากใครมีความชำนาญการต่อสู้มากกว่า 1 รูปแบบ ย่อมเพิ่มโอกาสในการเอาชนะ
MMA คืออะไร รู้จักกีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน กับเสน่ห์ของมวยกรง
ส่วนเวทีก็บอกได้เลยว่าเป็นเอกลักษณ์ เพราะสังเวียน MMA เป็นเวทีที่มีรูป 8 เหลี่ยมล้อมรอบด้วยกรงตาข่ายเหล็ก บางคนเลยอาจเรียกว่า "มวยกรง" ซึ่งการต่อสู้บนเวทีดังกล่าว ด้วยการที่ทั้งสองฝ่ายต้องใช้สารพัดศิลปะการต่อสู้เพื่อชัยชนะ จึงเป็นการฟาดฟันกันอย่างดุเดือด หลายครั้งถึงขั้นเลือดตกยางออก ในสายตาของผู้ชม MMA จึงเป็นการต่อสู้ที่เร้าใจยิ่งนัก

ประวัติกีฬา MMA 

สำหรับในวงการกีฬาต่อสู้นั้น MMA เริ่มเข้ามามีบทบาทในช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 19 โดยชาวยุโรปจำนวนไม่น้อยที่ได้ชมการต่อสู้ MMA ได้ให้ความสนใจ จนถึงขั้นฝึกฝนเพื่อเป็นเครื่องมือในการป้องกันตัวเอง รวมทั้ง เข้าร่วมแข่งขันรายการต่างๆ ซึ่งก็ได้รับความนิยมขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ในช่วงปี 1960 มีประโยคหนึ่งที่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้แก่นักสู้ทุกคนบนโลกนี้ได้จดจำและนำไปปรับใช้บนสังเวียน ประโยคนั้นคือ 
"บรู๊ซ ลี" ตำนานนักแสดงและผู้เชี่ยวชาญศิลปะการต่อสู้

"นักสู้ที่เก่งที่สุด หาใช่คนที่มีความชำนาญเรื่องมวย คาราเต้ หรือ ยูโด เพียงอย่างเดียว แต่เป็นคนที่สามารถนำการต่อสู้หลากหลายรูปแบบมาหลอมรวมเข้าด้วยกัน และประยุกต์ใช้กับตัวเองเป็นอย่างดี" 

คนที่กล่าวประโยคข้างต้น คือ "บรู๊ซ ลี" ตำนานนักแสดงและผู้เชี่ยวชาญศิลปะการต่อสู้ ซึ่งเข้ามามีอิทธิพลในวงการต่อสู้โดยแท้จริงจากผลงานการแสดงภาพยนตร์แอ็คชั่นเรื่องต่างๆ

ก้าวสำคัญ
MMA คืออะไร รู้จักกีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน กับเสน่ห์ของมวยกรง
วงการ MMA เดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญในปี 1993 เมื่อมีการจัดการแข่งขันขึ้นครั้งแรก ที่รัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งปรากฏว่า ด้วยความดุเดือดเร้าใจของการต่อสู้บนเวที 8 เหลี่ยม ที่ล้อมรอบด้วยกรงตาข่ายเหล็กนี้ ทำให้การแข่งขัน "มวยกรง" แพร่หลายไปทั่วสหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศ เช่น บราซิล อิตาลี ฯลฯ 

MMA เป็นที่สนใจของผู้ชม จนได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในแถบเอเชีย แถมยังมีการถ่ายทอดสดมากกว่า 118 ประเทศทั่วโลก ส่วนชื่อการแข่งขัน ก็เปลี่ยนแปลงไปตามองค์กรที่จัดแข่ง และสปอนเซอร์

สำหรับประเทศไทย เราได้รู้จัก "มวยกรง" มาหลายปีแล้ว จากรายการ ONE CHAMPIONSHIP ซึ่งเป็นการต่อสู้บนสังเวียนที่มีลูกกรงล้อมรอบเวที

เหตุผลที่ต้องมีกรง
MMA คืออะไร รู้จักกีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน กับเสน่ห์ของมวยกรง

หากใครเคยดูกีฬานี้ บางคนอาจมองว่ากรงมีไว้เพื่อไม่ให้หนีจากการต่อสู้ แต่จริงๆแล้ว กรงตาข่ายนั้น มีไว้เพื่อป้องกันอันตรายต่อตัวนักชกเองมากกว่า เพราะตัวกรงจะไม่เหมือนเชือกบนเวทีมวยทั่วไป ที่อาจจะมีนักสู้ ยืมแรงจากการพิงเชือก มาเพื่อสร้างน้ำหนักให้กับตัวเอง จนอาจก่อให้เกิดอันตรายได้แบบ 2 เท่า

นอกจากนั้น กรงยังเป็นจุดกั้นระหว่างนักแข่ง กับช่างกล้องให้ไม่อยู่ใกล้กันจนเกินไป จึงเป็นการป้องกันช่างกล้องไม่ให้ได้รับบาดเจ็บจากการโดนลูกหลงจากการต่อสู้บนเวที 

ส่วนเหตุผลว่า ทำไมลักษณะเวทีถึงเป็น 8 เหลี่ยม ส่งผลให้กรงเป็นรูป 8 เหลี่ยมนั้น เนื่องจากกรง 8 เหลี่ยมจะเป็นการป้องกัน ไม่ให้มีใครได้เปรียบ เสียเปรียบมากจนเกินไป ระหว่างการต่อสู้ด้วย
MMA คืออะไร รู้จักกีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน กับเสน่ห์ของมวยกรง
รู้จักอุปกรณ์ที่ต้องใช้ก่อนต่อสู้ MMA

  1. สวมฟันยางป้องกันฟันหัก
  2. สวมนวมที่มือและสนับแข้ง
  3. สวมกระจับ (สำหรับผู้ชาย)
  4. กางเกงรัดรูปแบบไม่มีซิป

กติกา และรูปแบบการต่อสู้ MMA

MMA คืออะไร รู้จักกีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน กับเสน่ห์ของมวยกรง
การแข่งขัน MMA ถ้าเป็นไฟต์ทั่วไป จะต้อสู้กัน 3 ยก แบ่งเป็นยกละ 5 นาที พักได้ไม่เกิน 1 นาที ส่วน "คู่เอก" ที่มี "เข็มขัดแชมป์" เป็นเดิมพัน จะเพิ่มเป็น 5 ยก เวลาเท่ากัน โดยระหว่างพักยกสามารถให้ทีมงานของแต่ละฝั่งเข้าไปแนะนำ หรือให้น้ำ ประคบน้ำแข็ง ฟื้นฟูกล้ามเนื้อนักกีฬาได้

ส่วนการตัดสินหากการต่อสู้จบลงตามเวลากำหนด โดยไม่มีการน็อคเกิดขึ้น จะเป็นหน้าที่ของผู้ตัดสินข้างสนาม ที่จะต้องให้คะแนน และเลือกผู้ชนะที่แสดงความสามารถทางการต่อสู้ได้ดีที่สุด

โดยผลการตัดสิน แพ้-ชนะ ขึ้นกับองค์ประกอบต่างๆ ด้วย ดังนี้

  • การชนะคะแนนหลังจากชกกัน ครบยกตามที่กำหนด ซึ่งหากเป็นการแข่งขันทั่วไปจะมี 3 ยก แต่หากเป็นการแข่งขัน ไฟต์ชิงแชมป์ หรือไฟต์นัดพิเศษ จะแบ่งเป็น 5 ยก 
  • ส่วนผลการตัดสินผล แพ้-ชนะ จะประกอบไปด้วย การชนะน็อคเอาท์คู่ต่อสู้ หรือคู่ต่อสู้ไม่สามารถแข่งขันต่อได้ และการทำให้คู่ต่อสู้ เอ่ยปากยอมแพ้ 
  • ซึ่งโดยส่วนใหญ่ นักสู้จะใช้ท่าล็อคคู่ต่อสู้ ส่งผลให้อีกฝ่ายเจ็บปวด จนทนไม่ได้ นอกจากนี้แล้วกรรมการ ผู้ชี้ขาดบนเวที ก็สามารถสั่งยุติการแข่งขันได้ ถ้าเห็นสมควรว่าอันตราย หรือผู้แข่งขันไร้สมรรถภาพ ในการตอบโต้ หรือป้องกันตัว

อย่างไรก็ดี ถึง MMA จะได้ชื่อเป็นการต่อสู้ที่ต้องงัดเอาทุกอย่างของร่างกายมาใช้ แต่ก็มีท่าอันตรายที่ห้ามใช้ในการแข่งขันด้วย

ท่าเหล่านั้น คือ

  1. ห้ามโจมตีที่ดวงตาคู่ต่อสู้
  2. ห้ามโจมตีที่บริเวณคอ หรือหลังคอ
  3. ห้ามใช้ท่าทุ่มที่เจตนาให้ศีรษะของคู่ต่อสู้กระแทกพื้น
  4. ห้ามโจมตีบริเวณใต้เข็มขัด
  5. ห้ามใช้ขาโจมตีศีรษะคู่ต่อสู้ขณะที่อีกฝ่ายล้มลง
  6. ห้ามใช้ฟันกัดอวัยวะต่างๆ ของฝั่งตรงข้าม
  7. ห้ามใช้มือบิดข้อเท้าคู่ต่อสู้
  8. ห้ามใช้ศอกหรือท่อนแขนโจมตีคู่ต่อสู้

เสน่ห์ MMA 

อย่างที่กล่าวในตอนต้น MMA เป็นการต่อสู้แบบมวยกรง ที่นักสู้สามารถใช้ศิลปะการต่อสู้อะไรก็ได้ออกมา เพื่อให้ได้รับชัยชนะเหนือคู่ต่อสู้ การห้ำหั่นกันแบบนี้ จึงดุเดือด อีกทั้ง เมื่อออกท่าทีก็เป็นที่หวาดเสียว ไม่แปลกเลยที่ "มวยกรง" จะเป็นที่เร้าอารมณ์ของคนเชียร์และผู้ชม แม้อาจถูกมองว่ารุนแรง แต่ก็ถือเป็นเสน่ห์ของกีฬานี้
 

MMA คืออะไร รู้จักกีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน กับเสน่ห์ของมวยกรง

ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://www.bangkokbiznews.com/news/719354
https://www.thansettakij.com/sport/568908
https://www.komchadluek.net/news/317683
https://www.jaroenthongmuaythairatchada.com/blog/read/125
https://www.facebook.com/MMAThailandfanpage/posts/288229014689233/
https://sport.trueid.net/detail/5Q011BkenoqV
https://board.postjung.com/1477776
https://www.matichonweekly.com/column/article_17313
https://www.taifudo.com/mma-is/

logoline