svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ทีมใดจะคว้าแชมป์? "ไนเนอร์ส" ปะทะ "ชีฟส์" ศึกซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 58

11 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ได้เวลาตัดสินแชมป์กันแล้วสำหรับศึก ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 58 ซานฟรานซิสโก โฟร์ตี้ไนเนอร์ส ปะทะ แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ในเช้าวันที่ 12 ก.พ.นี้ ทีมใดจะคว้าชัย เช็กความพร้อมของทั้งสองทีม และสิ่งที่น่าสนใจของการแข่งขันครั้งนี้

อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล ฤดูกาล 2023/24 ถึงเวลาตัดสินแชมป์กันแล้ว ในศึก "ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 58" หรือ Super Bowl LVIII ซึ่งจะเป็นการพบกันระหว่าง ซาน ฟรานซิสโก โฟร์ตี้ไนเนอร์ส แชมป์สายเอ็นเอฟซี ปะทะ แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ แชมป์จากสายเอเอฟซี ในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 12 ก.พ.นี้ 

รู้จักกับ "ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 58"
ซูเปอร์โบว์ล นัดชิงชนะเลิศของศึกอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอล ได้รับการยกย่องว่าเป็น “มหกรรมกีฬาวันเดียวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก” ด้วยงบประมาณในการลงทุนจัดงานอย่างมหาศาล นอกจากมีการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลแล้ว ยังมีเรื่องของโปรดักชั่นด้านต่างๆอีกมากมาย ทั้งการแสดงช่วงก่อนเปิดเกมการแข่งขัน มีเชิญเหล่านักร้อง ศิลปินผู้มีชื่อเสียงมาร่วมร้องเพลงชาติก่อนเริ่มเกม

ที่น่าสนใจอีกเรื่องคือ การแสดงโชว์ช่วงพักครึ่ง หรือ Halftime Show ซึ่งเคยมีซูเปอร์สตาร์ชื่อดังหลายต่อหลายคนมาร่วมโชว์การแสดงมาโดยตลอด และปีนี้ Usher นักร้องซูเปอร์สตาร์ R&B ได้รับเกียรติให้ขึ้นโชว์ในสนาม 

ส่วนสังเวียนการแข่งขันซูเปอร์โบว์ลปีนี้ จะจัดที่สนาม อัลลีเจนท์ สเตเดี้ยม (Allegiant Stadium) สนามกีฬารุ่นใหม่ มูลค่ากว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ลาสเวกัส ที่เพิ่งเปิดใช้งานในปี 2020 ถือเป็นการจัดแข่งขันซูเปอร์โบว์ลที่นี่เป็นครั้งแรก

"ไนเนอร์ส" ปะทะ "ชีฟส์" ศึกรีแมตช์ปี 2020
สำหรับศึกซูเปอร์โบว์ลปีนี้ ซาน ฟรานซิสโก โฟร์ตี้ไนเนอร์ส พบกับ แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ซึ่งถือเป็นการรีแมตช์เกมนัดชิงเมื่อปี 2020 ซึ่งครั้งนั้นเป็น ชีฟส์ ที่พลิกสถานการณ์จากที่ตามหลัง 10-20 เมื่อจบควอเตอร์สาม กลับมาชนะ 31-20 ได้อย่างสุดประทับใจ อย่างไรก็ตาม ผู้เล่น ไนเนอร์ส ปีนี้ มีถึง 11 คนที่อยู่กับทีมในนัดชิงเมื่อ 4 ปีก่อน ดังนั้นพวกเขาจะมุ่งมั่นกับการล้างแค้นในครั้งนี้แน่นอน

ซานฟรานซิสโก โฟร์ตี้ไนเนอร์ส แชมป์สายเอ็นเอฟซี ซานฟรานซิสโก โฟร์ตี้ไนเนอร์ส
เส้นทางสู่ซูเปอร์โบว์ล
ไนเนอร์ส เข้าสู่รอบเพลย์ออฟในฐานะอันดับ 1 ของสาย เอ็นเอฟซี ด้วยสถิติชนะ 12 แพ้ 5 ได้ไปยืนรอในรอบ ดิวิชันน่อล เพลย์ออฟ ซึ่งได้เจอกับกรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ก่อนจะเฉือนเอาชนะมาได้ 24-21

จากนั้นในรอบชิงแชมป์สาย ไนเนอร์ส เจอกับ ดีทรอยต์ ไลออนส์ และคว้าชัยชนะมาได้ด้วยสกอร์ 34-31 คว้าแชมป์สายเอ็นเอฟซีมาครองได้สำเร็จ

ผู้เล่นที่น่าจับตามอง
"บร็อค เพอร์ดี้" ควอเตอร์แบ็กโนเนมที่มีเส้นทางดั่งเทพนิยาย เพราะเจ้าตัวคือผู้เล่นดราฟต์อันดับสุดท้ายของปี 2022 ที่ถูกทั้ง 31 ทีมมองข้าม แต่มาถึงตอนนี้ เพอร์ดี้ กำลังไต่บันไดขึ้นไปสู่ความเป็นหนึ่งในควอเตอร์แบ็กชั้นยอดของวงการ

เพอร์ดี้ ขว้างไปถึง 31 ทัชดาวน์ในฤดูกาลนี้ และทำระยะได้ถึง 4,280 หลา กลายเป็นควอเตอร์แบ็กมือทองที่น่าจับตามองที่สุดของวงการ อย่างไรก็ตามด้วยประสบการณ์อันน้อยนิด (เล่นอาชีพมาแค่ 2 ปี) ทำให้หลายฝ่ายยังมีความกังวลว่าเจ้าตัวจะแบกรับความกดดันจากเกมซูเปอร์โบว์ลครั้งนี้ไหวหรือไม่ เพราะแม้ เพอร์ดี้ จะเก่งกาจเรื่องการรับมือการ "บลิตซ์" จากคู่แข่ง แต่วันใดที่เขาก่อความผิดพลาด ทีมก็ถึงขั้นแพ้ได้ เพราะในซีซั่นนี้ มีอยู่ 5 เกม ที่ เพอร์ดี้ โดนแซ็คอย่างน้อยสองหน และ โดนอย่างน้อยหนึ่งอินเทอร์เซ็ปต์ ผลคือ ไนเนอร์ส แพ้ไปถึง 3 ครั้งทีเดียว

จุดเด่นของ โฟร์ตี้ไนเนอร์ส อีกประการก็คือ มีไลน์แบ็คเกอร์ที่มีความเร็วทั้ง เฟร็ด วอร์เนอร์ และ เดร กรีนลอว์ ทั้งสองคนจะเป็นผู้เล่นที่ส่งผลต่อเกมรุกของฝ่ายตรงข้าม ทั้งการป้องกันการวิ่งและการปิดทางควอเตอร์แบ็กคู่แข่ง นอกจากนี้ยังมี คริสเตียน แม็คแคฟฟรี่ย์ ตัววิ่งสารพัดประโยชน์ที่จะเป็นตัวโจมตีภาคพื้นดิน

แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ แชมป์สายเอเอฟซี แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์
เส้นทางสู่ซูเปอร์โบว์ล
ชีฟส์ เข้าสู่รอบเพลย์ออฟในฐานะทีมอันดับ 3 ของสาย เอเอฟซี ด้วยสถิติชนะ 11 แพ้ 6 พร้อมกับพ่วงตำแหน่งแชมป์กลุ่ม AFC West มาด้วย

โดยในการแข่งขันรอบ ไวล์การ์ด เพลย์ออฟ ชีฟส์เปิดบ้านถลุงไมอามี ดอลฟินส์ 26-7 ก่อนเอาชนะ บัฟฟาโล่ บิลส์ ในรอบ ดิวิชันน่อล เพลย์ออฟ 27-24 และปิดท้ายเส้นทางสู่ซูเปอร์โบว์ล ด้วยการเอาชนะ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ในรอบชิงแชมป์สาย ด้วยสกอร์ 17-10

ผู้เล่นที่น่าจับตามอง
"แพทริค มาโฮมส์" ควอเตอร์แบ็กหมายเลขหนึ่งของยุคนี้ หลังพา ชีฟส์ เข้าชิงซูเปอร์โบว์ล ได้ถึง 4 จาก 5 ครั้งหลังสุด และคว้าแชมป์ได้ 2 ครั้งในปี 2019 และ 2022 

ซีซั่นนี้ แม้ผลงานของ มาโฮมส์ จะดร็อปลงไปเมื่อเทียบกับช่วง 5 ปีก่อนหน้า แต่จากประสบการณ์ในการเอาตัวรอดในเกมสำคัญ ก็มีโอกาสเช่นกันที่จะทำให้เจ้าตัวกลายเป็นนักกีฬาอายุน้อยที่สุดที่คว้าแหวนแชมป์ได้ 3 วงก่อนอายุครบ 30 ปี 

จุดเด่นของ ชีฟส์ ชุดนี้อีกประการก็คือเกมรับ เพราะตลอดสามเกมในรอบเพลย์ออฟ พวกเขาเสียเฉลี่ยแค่ 13.7 แต้ม น้อยที่สุดเป็นอันดับสี่ในประวัติศาสตร์เพลย์ออฟของเอ็นเอฟแอลทีเดียว โดยแนวรับของ ชีฟส์ มีผู้นำอย่าง คริส โจนส์ แท็คเกิ้ลดีกรีโปรโบวล์ (10.5 แซ็ค) และ จอร์จ คาร์ลาฟติส (10.5 แซ็ค), เทรนต์ แม็คดัฟฟี่ (80 แท็คเกิ้ล 5 ฟัมเบิ้ล 3 แซ็ค) และ จัสติน รีด (95 แท็กเกิ้ล 1 อินเตอร์เซ็ปท์ 3 แซ็ค)

สิิ่งที่น่าสนใจของ ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 58

  • ซูเปอร์โบว์ล เป็นมหกรรมกีฬาที่ได้ชื่อว่ามีเรตค่าโฆษณาแพงที่สุดในโลก โดยในปีนี้ CBS ซึ่งเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ ได้ขายสปอตโฆษณาความยาว 30 วินาที อยู่ที่ 6.5-7 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 251 ล้านบาท) 
  • หอการค้าสหรัฐอเมริกา มีการพยากรณ์ว่า ซูเปอร์โบว์ล ครั้งนี้จะมีการทำลายสถิติยอดการใช้จ่ายสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยคาดว่าจะมีการใช้จ่ายสะพัดถึง 1.73 หมื่นล้านดอลลาร์ (6.18 แสนล้านบาท)  ซึ่งมากกว่าปีกลายที่มีการสำรวจไว้ว่าเงินสะพัด 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ (4.6 หมื่นล้านบาท)
  • ด้านเศรษฐกิจของเมืองลาสเวกัส สังเวียนนัดชิง คาดว่าจะมีมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ เพราะคาดว่าจะมีแฟนๆมากกว่า 150,000 คนเดินทางมาที่นี่ ซึ่งประเมินว่าแฟนๆกลุ่มนี้จะใช้จ่ายถึง 215 ล้านดอลลาร์ สำหรับค่าที่พักและอาหารรวมถึงของที่ระลึกจากการแข่งขัน
  • ตั๋วเข้าชมเกมเวลานี้ แพงสุดที่ยังมีจำหน่ายอยู่คือ “คลับ พรีเมียม 133” ที่อยู่บริเวณด้านหลังของทั้งสองทีม จำหน่ายเป็นแพ็คเกจ 2 ใบ ราคา 50,123 เหรียญสหรัฐ (ประมาณเกือบ 1.8 ล้านบาท) ส่วนตั๋วที่ถูกที่สุดเวลานี้คือ ตั๋วมุมบนสุดหลังประตู ราคา 7,000 เหรียญ (ราว 251,000 บาท) และ กลางสนามบนสุด 6,800 เหรียญ (ราว 245,000 บาท)


ติดตามชมการถ่ายทอดสด ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 58 ระหว่าง ซานฟรานซิสโก โฟร์ตี้ไนเนอร์ส กับ แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ได้ทางช่อง True Sport 1 (666) ในวันที่ 12 ก.พ. นี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 06.30 น. เป็นต้นไป

ทีมใดจะคว้าแชมป์? \"ไนเนอร์ส\" ปะทะ \"ชีฟส์\" ศึกซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 58

logoline