svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

สู่วิกฤตศรัทธา: "ฟุตบอลไทย" กับขวบปีแห่งการเปลี่ยนแปลง

30 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปี 2566 ถือเป็นปีที่มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายในวงการฟุตบอลไทย และเป็นปีที่ก่อให้เกิด "วิกฤตศรัทธา" ในหมู่แฟนบอลอย่างที่ไม่ได้เห็นมานาน

"ฟุตบอลไทย" เริ่มต้นปี 2566 ด้วยความชื่นมื่น หลังทัพ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ภายใต้การคุมทัพของ มาโน่ โพลกิ้ง ผงาดคว้าแชมป์อาเซียนสมัยที่ 7 ด้วยการเอาชนะทัพ "ดาวทอง" ทีมชาติเวียดนาม ไปได้ด้วยประตูรวม 3-2 

อย่างไรก็ตามในช่วงกลางปี แฟนบอลชาวไทยกลับต้องพบกับความผิดหวัง เมื่อ ทีมชาติไทย U23 ของ "โค้ชหระ" อิสสระ ศรีทะโร ไปพ่ายต่อ อินโดนีเซีย แบบยับเยิน 2-5 ในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลชาย มหกรรมกีฬา ซีเกมส์ 2023

ที่สำคัญในนัดดังกล่าว ยังเกิดเหตุการณ์อื้อฉาวไปทั่วโลก เมื่อนักเตะและสตาฟฟ์โค้ชของทั้งสองทีมมีเรื่องทะเลาะวิวาทกันอย่างรุนแรง จากนั้นนักเตะไทยก็คุมอารมณ์ไม่อยู่ ค่อยๆโดนใบแดงไปทีละรายๆ รวมถึงมีผู้เล่นบาดเจ็บแต่เปลี่ยนตัวครบโควต้าไปแล้วอีก สุดท้าย "ช้างศึก" จบเกมด้วยการมีผู้เล่นในสนามแค่ 7 คนเท่านั้น กระทั่งพ่ายแพ้ อินโดนีเซีย ไปแบบหมดสภาพ

หลังจากจบการแข่งขันซีเกมส์ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ สั่งสอบสวนเหตุการณ์อื้อฉาวครั้งนี้ทันที ก่อนลงโทษพักงาน 3 สตาฟฟ์โค้ชเป็นเวลา 1 ปี ด้าน โสภณวิชญ์ รักญาติ  และ ธีรศักดิ์ เผยพิมาย ถูกแบน 6 เดือน กรณีใช้ความรุนแรงในนัดชิงฯ​ ซีเกมส์ครั้งนี้

เท่านั้นยังไม่พอ เอเอฟซี ยังมีบทลงโทษตามมาอีก โดยปรับเงิน ส.บอล เกือบ 5 แสนบาท พร้อมลงโทษแบนนักเตะและสต๊าฟฟ์โค้ชของไทยรวม 8 ราย เป็นจำนวนถึง 6 เกม

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้บริหารสมาคมฯถูกกดดันอย่างหนัก โดยเฉพาะ "บิ๊กอ๊อด" พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ถูก "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย จี้ถามหาความรับผิดชอบ จน บิ๊กอ๊อด ต้องประกาศขอลาออก แต่สุดท้ายการอำลาเก้าอี้ก็ต้องถูกระงับไปเนื่องจากสมาชิกของสมาคมฯไม่เห็นด้วย เนื่องจากเกรงจะถูก ฟีฟ่า ลงโทษแบนเพราะถูกการเมืองเข้าแทรกแซง
ไทย vs อินโดฯ นัดชิงซีเกมส์ที่อื้อฉาว

อีกประเด็นที่ทำให้แฟนบอลเริ่มไม่เชื่อมั่นการทำงานของผู้บริหารสมาคมกีฬาฟุตบอลฯชุดนี้ก็คือ ปัญหา "ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด" โดยช่วงปลายเดือน มิ.ย. สมาคมกีฬาฟุตบอลฯและไทยลีก ได้เปิดเผยเรื่องช็อก เมื่อมูลค่าลิขสิทธิ์ไทยลีกที่ช่วงเวลาหนึ่งเคยขึ้นไปสูงถึงปีละ 1,000 ล้านบาท แต่ตอนนี้หล่นมาเหลือเพียง 50 ล้านบาทต่อ 1 ฤดูกาลเท่านั้น จึงทำให้เกิดการเสนอแนวความคิดที่ 16 ทีมในไทยลีกจะออกมาตั้งบริษัทใหม่เพื่อดูแลสิทธิประโยชน์ด้วยตัวเอง คล้ายกับที่พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เคยทำ ซึ่งเวลานี้กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาหาความเป็นไปได้

ขณะเดียวกันยังมีการตั้งแคมเปญ #savethaileague เชิญชวนแฟนบอลสนับสนุนสโมสรที่เชียร์พร้อมกับช่วยทีมที่รักไปในตัวด้วยการดูฟุตบอลแบบถูกลิขสิทธิ์ เพื่อสร้างรายได้ในการสนับสนุนสโมสร 

เข้าสู่โปรแกรมฟีฟ่าเดย์เดือนตุลาคม ทีมชาติไทย มีคิวบุกทัวร์ยุโรปเพื่ออุ่นแข้งกับ จอร์เจีย และ เอสโตเนีย โดยคอนเฟิร์มคิวแข่งตั้งแต่เดือน ก.พ. แต่ด้วยปัญหาคิวแข่งที่ทับซ้อนและไม่มีการวางแผนแก้ไขล่วงหน้า ทำให้ทีมชาติไทยชุดนี้เต็มไปด้วยเหล่านักเตะดาวรุ่ง เนื่องจากหลายคน ติดภารกิจ รับใช้สโมสร 

และจากการที่ทีมชาติไทยขนผู้เล่นชุดสองไปแข่งกับทีมอย่าง จอร์เจีย ที่มีสตาร์ดังระดับแนวหน้าของยุโรปหลายราย สุดท้าย "ช้างศึก" จึงพ่ายแพ้แบบย่อยยับเป็นสถิติถึง 0-8

จากผลงานดังกล่าวทำให้แฟนบอลรุมตำหนิสมาคมฯอย่างหนัก เพราะตามกฏของ ฟีฟ่า ทีมชาติมีอำนาจเรียกตัวนักเตะมาติดทีมได้ทุกรายโดยที่สโมสรต้นสังกัดไม่มีสิทธิปฏิเสธ แต่ก็ยังเกิดขึ้นกับทีมชาติไทย จนกลายเป็นภาพสะท้อนว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ อยู่ใต้อำนาจของ "บางสโมสร" ขณะที่ตัวนายกสมาคมฯอย่าง "บิ๊กอ๊อด" ก็โดนวิจารณ์ว่า "ปล่อยจอย" หรือไม่ยอมรับผิดชอบใดๆแล้ว ทำงานเพื่อรอเวลาหมดวาระเท่านั้น
ทีมชาติไทย ในวันที่ถูก จอร์เจีย ถล่มยับเยิน

แม้จะไม่พอใจสมาคมฯมากแค่ไหน แต่ "ทีมชาติไทย" คือสิ่งที่แฟนบอลรอเชียร์อยู่เสมอ และการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชียก็มาถึง ภายใต้ความหวังว่า "ช้างศึก" จะผ่านเข้าสู่รอบต่อไปได้ แต่ความหวังก็เริ่มจะเลือนลางตั้งแต่นัดแรก เมื่อ ทีมชาติไทย พ่าย ทีมชาติจีน คาถิ่นราชมังคลากีฬาสถาน ไปด้วยสกอร์ 1-2

ซึ่งแม้นัดต่อมา จะเอาชนะ สิงคโปร์ ได้สำเร็จ แต่โอกาสที่ทีมชาติไทยจะผ่านเข้ารอบก็ต้องถือว่าสาหัสอย่างยิ่ง เพราะต้องบุกไปคว้าชัยชนะเหนือ จีน ให้ได้ รวมไปถึงต้องภาวนาให้ จีน ทำแต้มหลุดมือไปบ้างในการพบกับ สิงคโปร์ อีกด้วย

และจากความหวังที่เริ่มหลุดลอย ส่งผลให้ตำแหน่งกุนซือทีมชาติไทยต้องมีการเปลี่ยนแปลง โดย "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ประกาศแยกทางกับกุนซือ มาโน่ โพลกิ้ง พร้อมแต่งตั้ง มาซาทาดะ อิชิอิ มาเป็นกุนซือทีมชาติไทยคนใหม่ทันที

มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือทีมชาติไทย และ มาดามแป้ง ตัวเต็งนายกบอลไทยคนใหม่

สำหรับในปีหน้า (2567) นอกจากจะต้องรอเชียร์ทีมชาติไทยในการแข่งขันรายการสำคัญอย่าง เอเชียนคัพ ที่กาตาร์ รวมถึงฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกแล้ว สิ่งที่ต้องจับตาก็คือการชิงเก้าอี้นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ซึ่งมีกำหนดเลือกตั้งกันในวันที่ 8 ก.พ. 67

แน่นอนแล้วว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง จะไม่ลงสมัครชิงเก้าอี้สมัย 3 ทำให้ต้องจับตามองว่าใครจะเข้ามาเป็นประมุขลูกหนังไทยคนใหม่ โดยตัวเต็งคงหนีไม่พ้น "มาดามแป้ง" ที่รวบรวมเหล่าบิ๊กเนมในวงการลูกหนังไทยมาอยู่ในทีมงาน 

ส่วนคนที่เหลือที่สมัครชิงเก้าอี้ก็ยังมี

  • วรงค์ ทิวทัศน์ อดีตเลขานุการฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด 
  • พอลลีน งามพริ้ง อดีตประธานชมรม เชียร์ไทยพาวเวอร์ 
  • ธนศักดิ์ สุระประเสริฐ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ
  • คมกฤช นภาลัย อดีตผู้สื่อข่าวกีฬาชื่อดัง เจ้าของนามปากกา ‘อ๋อ วังโอ่ง’
  • ส่วน สุรชัย นิวาสพันธุ์ อดีตนักฟุตบอลและโค้ช ที่ปัจจุบันทำอาชีพเป็นทนายความ ล่าสุดถูกตัดสิทธิเรียบร้อยเนื่องจากไม่มีเอกสารรับรองจากสโมสรสมาชิกอย่างน้อย 3 ราย ตามกฏ


ส่วนใครจะได้เป็นผู้นำคนใหม่ และจะนำฟุตบอลไทยฝ่าวิกฤตศรัทธาที่เผชิญมาตลอดปี 2566 นี้ได้อย่างไร อีกไม่นาน เราจะได้รู้กัน

logoline