svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"กาลาตาซาราย vs แมนยู" เกมชี้ชะตา จะอยู่หรือจะไป

29 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศึกฟุตบอล ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก คืนนี้ ไฮไลท์ที่คอลูกหนังจับตามองมากที่สุดน่าจะอยู่ที่คู่ระหว่าง กาลาตาซาราย กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่จะเป็นเกมชี้ชะตาว่า “ปีศาจแดง” จะได้ไปต่อในรายการนี้หรือไม่

โดยสถานการณ์ล่าสุดของศึกฟุตบอล ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก หลังผ่านไปแล้ว 4 นัด ในกลุ่ม เอ อันดับ 1 บาเยิร์น มิวนิค มี 12 คะแนน (ผ่านเข้ารอบไปแล้ว) อันดับ 2 โคเปนเฮเก้น มี 4 คะแนน อันดับ 3 กาลาตาซาราย มี 4 คะแนน และอันดับสุดท้าย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มี 3 คะแนน

ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้โอกาสเข้ารอบของ แมนฯยูไนเต็ด ที่จะได้เป็น 1 ใน 16 ทีมสุดท้าย มีดังนี้

  1. ต้องบุกไปชนะ กาลาตาซาราย ให้ได้
  2. ต้องลุ้นให้ บาเยิร์น ชนะ โคเปนเฮเก้น
  3. หากข้อ 1-2 ทำได้ จะทำให้อันดับ 1 เป็น บาเยิร์น มี 15 คะแนน, อันดับ 2 แมนฯยูไนเต็ด มี 6 คะแนน อันดับ 3 และ 4 เป็น กาลาตาซาราย กับ โคเปนเฮเก้น ที่มี 4 คะแนนเท่าเดิม
  4. จากนั้นในนัดสุดท้าย แมนฯยูไนเต็ด จะต้องเอาชนะ บาเยิร์น ให้ได้ เพื่อเก็บเพิ่มเป็น 9 แต้ม คว้ารองแชมป์กลุ่ม ส่วนคู่ระหว่าง โคเปนเฮเก้น กับ กาลาตาซาราย ต่อให้มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชนะได้ก็จะมีแค่ 7 คะแนน จบแค่อันดับ 3
  5. แต่หาก แมนฯยูไนเต็ด เสมอ บาเยิร์น แล้วคู่ระหว่าง โคเปนเฮเก้น กับ กาลาตาซาราย มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชนะ ทีมนั้นก็จะมี 7 แต้มเท่ากับ "ปีศาจแดง" ซึ่งก็ต้องมาวัดกันที่เกณฑ์การตัดสินเข้ารอบของยูฟ่า โดยมีเกณฑ์ตามลำดับดังนี้
              1) เฮดทูเฮด
              2) ผลประตูได้เสียวัดกับทีมที่แต้มเท่ากัน
              3) ประตูที่ยิงได้วัดกับทีมที่แต้มเท่ากัน
              4) ผลต่างประตูได้เสียรวมทั้งกลุ่ม
              5) ประตูที่ยิงได้ รวมทั้งกลุ่ม
              6) ประตูทีมเยือน รวมทั้งกลุ่ม
              7) จำนวนนัดที่ชนะทั้งหมด
              8) จำนวนเกมเยือนที่ชนะทั้งหมด
              9) คะแนนแฟร์เพลย์
             10) ค่าสัมประสิทธิ์ของแต่ละทีม
  6. ถ้าแมนฯยูไนเต็ดแพ้บาเยิร์นในเกมสุดท้าย ต้องลุ้นให้คู่ระหว่าง โคเปนเฮเก้น กับ กาลาตาซาราย เสมอกัน ซึ่งจะทำให้ "ปีศาจแดง" มี 6 แต้ม ส่วนอีก 2 ทีมจะมี 5 แต้ม

นักเตะ แมนฯยูไนเต็ด ซ้อมเข้มก่อนดวล กาลาตาซาราย

สรุปแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการแข่งขันคืนนี้ ที่จะต้องได้ผลลัพธ์ตามข้อ 1-2 ถึงจะได้ลุ้นเข้ารอบกันต่อไป อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าไม่ใช่งานง่ายเพราะ กาลาตาซาราย มักจะทำผลงานได้ดีอยู่เสมอในยามที่ได้เล่นในบ้าน จากความได้เปรียบด้านเสียงเชียร์ที่สร้างความกดดันให้ผู้มาเยือนได้ทุกราย

สถิติที่น่าสนใจ
โดยเมื่อดูสถิติผลงานของ กาลาตาซาราย ยามเมื่อเล่นในบ้านในฟุตบอลถ้วยยุโรป พบว่า พวกเขาแพ้แค่ 2 นัดจาก 11 เกมหลังสุดเท่านั้น แบ่งเป็นการคว้าชัยชนะได้ถึง 6 นัด และเสมออีก 3 นัด ซึ่ง 2 นัดที่แพ้ก็เป็นการพ่ายแพ้ต่อสองยอดทีมของยุโรป อย่าง บาร์เซโลน่า (แพ้ 1-2 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ฤดูกาล 2022/23) และ บาเยิร์น มิวนิค (แพ้ 1-3 ในรอบแบ่งกลุ่ม ฤดูกาล 2023/24)

ขณะที่สถิติในการเจอกันของทั้งสองทีม เคยเจอกันมาแล้ว 7 ครั้ง สถิติสูสีกันมากโดยแบ่งเป็นชนะฝ่ายละ 2 ครั้ง และเสมอกันอีก 3 ครั้ง ส่วนฟอร์มล่าสุดของทั้งสองทีมในช่วง 5 เกมที่ผ่านมาก็ยังเท่ากันอีก โดยต่างเก็บชัยชนะได้ 3 นัด และแพ้ 2 นัด

บรรยากาศการเชียร์ของแฟนบอล กาลาตาซาราย ที่เขย่าขวัญทีมเยือนได้เสมอ

สภาพความพร้อม
“ปีศาจแดง” ถือว่าเสียเปรียบเล็กน้อยเนื่องจากจะต้องขาด มาร์คัส แรชฟอร์ด แนวรุกตัวเก่ง ที่โดนแบนจากการได้รับใบแดงในนัดที่แล้ว ทำให้จะต้องใช้งาน อันโตนี่ ดาวเตะชาวบราซิล ลงสนามร่วมกับ อเลฆานโดร การ์นาโช่ และ ราสมุส ฮอยลุนด์ นอกจากนี้เหล่าตัวเจ็บก็ยังไม่หายดี ทั้ง กาเซมีโร่, ลิซานโดร มาร์ตีเนซ, คริสเตียน เอริคเซ่น, เมสัน เมาน์ท, จอนนี่ อีแวนส์, ไตเรลล์ มาลาเซีย และ อาหมัด ดิยัลโล่ ชวดลงสนามทั้งหมด

ขณะที่ กาลาตาซาราย ขุมกำลังเกมนี้ถือพร้อมรบทุกตำแหน่ง นำโดยเหล่าซูเปอร์สตาร์อย่าง ดาวินซอน ซานเชซ อดีตแนวรับของ สเปอร์ส, อังเคลินโญ่ อดีตฟูลแบ็กของ แมนฯซิตี้, ลูคัส ตอร์เรร่า อดีตกองกลางของ อาร์เซน่อล, วิลฟรีด ซาฮา อดีตกองหน้าของ คริสตัล พาเลซ, ฮาคิม ซิเย็ค อดีตแนวรุกของ เชลซี, ดรีส์ เมอร์เท่นส์ อดีตกองหน้าจาก นาโปลี และ เมาโร อิคาร์ดี้ อดีตดาวยิงของ อินเตอร์ มิลาน และ เปแอสเช

แมนฯยูไนเต็ด จะต่อความหวังในการลุ้นเข้ารอบด้วยชัยชนะในเกมนี้ได้หรือไม่ รอติดตามกันได้ในคืนนี้ เวลา 00.45 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง beIN Sports 3 >>> ดูบอลสดคลิกที่นี่ <<<

logoline