svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ทัพนักกีฬาไทย ออกเดินทางสู้ศึก "เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19"

21 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักกีฬาทีมชาติไทย ยกทัพใหญ่ 21 สมาคม ออกเดินทางสู่ประเทศจีน เพื่อร่วมการแข่งขัน "เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19" โดยมี "รมต. สุดาวรรณ" นำทีมคนกีฬา ร่วมส่งทัพนักกีฬาไทย

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), ผู้บริหารจากคณะกรรมการโอลิมปิกฯ และผู้บริหารจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ร่วมส่งทัพนักกีฬาทีมชาติไทย ในการเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ณ นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ โซนเคาน์เตอร์ Row U ประตู 9 ชั้น 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566  ที่ผ่านมา 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 โดยจัดสรรงบประมาณเพื่อส่งคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ไปร่วมการแข่งขัน ซึ่งนอกเหนือจากวัตถุประสงค์เพื่อให้นักกีฬาไทยได้แสดงความสามารถในด้านการกีฬาแล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่เราจะได้เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศไทย และประเทศต่างๆ  ทั่วเอเชีย ที่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน 

รวมถึงการแข่งขันในครั้งนี้ เป็นรายการเก็บคะแนนสะสมให้ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่สาธารณรัฐฝรั่งเศส จึงขอให้นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทุกคน ได้เข้าร่วมการแข่งขันด้วยความตั้งใจ และมีน้ำใจเป็นนักกีฬาอย่างแท้จริง รักษากฎ กติกา มารยาท และการให้อภัย ทั้งในสนามและนอกสนามแข่งขัน

ทัพนักกีฬาไทย ออกเดินทางสู้ศึก \"เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19\"

ดร.ก้องศักด  ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 กำหนดจัดขึ้น ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเดิมจะจัดขึ้นระะหว่างวันที่ 10 - 25 กันยายน 2565 แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดการแข่งขันออกไป และกำหนดจัดการแข่งขันขึ้นใหม่ ระหว่างวันที่ 23 กันยายน ถึงวันที่ 8 ตุลาคม 2566 ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน 

ซึ่งวัตถุประสงค์ของการจัดการแข่งขันครั้งนี้ เพื่อเป็นการเชื่อมสัมพันธไมตรี มิตรภาพของมวลมนุษยชาติ แลกเปลี่ยนความรู้ วัฒนธรรม ประเพณี และเป็นการแสดงความสามารถทางด้านกีฬา โดยจัดการแข่งขันทั้งหมด 40 ชนิดกีฬา 61 ประเภทกีฬา ประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 40 ชนิดกีฬา 483 รายการ โดยมี สมาคมกีฬา เจ้าหน้าที่ และนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขัน รวม 1,411 คน ประกอบด้วย นักกีฬา จำนวน 939 คน ผู้ฝึกสอนเจ้าหน้าที่ทีมและผู้ตัดสินรับเชิญ จำนวน 472 คน ซึ่งในวันนี้มีคณะนักกีฬาเดินทางเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 21 สมาคม

ทัพนักกีฬาไทย ออกเดินทางสู้ศึก \"เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19\"

ทั้งนี้ สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ จะจัดขึ้นในวันที่ 23 กันยายน 2566 ณ สนามหางโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ หรือสนามดอกบัวยักษ์ ที่จุผู้ชมได้กว่า 80,000 ที่นั่ง ส่วนพิธีปิดการแข่งขัน จะจัดขึ้นในวันที่ 8 ตุลาคม 2566 

โดยเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 มีชาติต่างๆ ในทวีปเอเชียเข้าร่วมแข่งขัน จำนวนทั้งสิ้น 45 ชาติ โดยมี อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา สิงคโปร์ และไทย เป็น 7 ชาติ ที่เข้าร่วมการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ครบทั้ง 19 ครั้ง ในส่วนของจำนวนเหรียญทองที่ชิงชัย มีจำนวนทั้งสิ้น 481 เหรียญ จาก 40 ชนิดกีฬา โดยกรีฑา เป็นประเภทกีฬาที่ชิงชัยเหรียญทองมากที่สุด 48 เหรียญ มีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันจำนวนทั้งสิ้น 12,500 คน มากกว่าเอเขี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ อินโดนีเซีย ที่มีนักกีฬาเข้าร่วมราว 11,300 คน

ทัพนักกีฬาไทย ออกเดินทางสู้ศึก \"เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19\" ทัพนักกีฬาไทย ออกเดินทางสู้ศึก \"เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19\" ทัพนักกีฬาไทย ออกเดินทางสู้ศึก \"เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19\" ทัพนักกีฬาไทย ออกเดินทางสู้ศึก \"เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19\"

logoline