svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

สื่อแฉ "แมนซิตี้" ปลอมแปลงเอกสารค่าสปอนเซอร์ 30 ล้านปอนด์

30 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เดลี่ เมล" แฉ "แมนซิตี้" มีการปลอมแปลงเอกสารเรื่องเงินสนับสนุนจากสปอนเซอร์ มูลค่ารวม 30 ล้านปอนด์ ที่ได้มาเมื่อปี 2012-2013 แต่ไม่สามารถหาที่มาได้

โดยเมื่อปี 2020 สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) รายงานว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้รับเงินจำนวน 15 ล้านปอนด์จำนวน 2 ครั้ง ซึ่งทางสโมสรแจ้งว่าเป็นเงินที่ได้รับจากการถ่ายทำวิดิโอผ่าน YouTube โดยมีผู้จ้างจาก อาบู ดาบี มอบให้เมื่อปี 2012 และ 2013 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมการเงินของ ยูฟ่า สรุปว่าเงินจำนวนดังกล่าวมาจากเจ้าของสโมสรซึ่งมีกิจการโทรคมนาคมเป็นคนจ่ายเงินให้ ส่งผล แมนฯ ซิตี้ กระทำผิดเรื่องปลอมแปลงแหล่งที่มาของรายได้

เดลี่ เมล อ้างข้อมูลจาก เดอะ ไทม์ส ว่า จากการสอบถามทีมงานสร้างภาพยนตร์ได้รับการปฏิเสธเกี่ยวกับข้อมูลเงินทุนที่ได้รับมา โดยทางทีมสร้างขอเก็บไว้เป็นความลับ

สื่อแฉ \"แมนซิตี้\" ปลอมแปลงเอกสารค่าสปอนเซอร์ 30 ล้านปอนด์

ซึ่งจากเรื่องดังกล่าว ทำให้ แมนฯ ซิตี้ ถูกตัดสินความผิดฐานละเมิดกฎการเงินของ ยูฟ่า ระหว่างปี 2012-2016 และทำให้โดนแบน 2 ปี ก่อนที่ศาลอนุญาโตตุลาการด้านกีฬา (CAS) จะสั่งยกเลิกโทษแบนและลดค่าปรับจาก 30 ล้านยูโรเหลือ 10 ล้านยูโร

แม้จะหลุดพ้นคดีนั้นมาได้ แต่องค์กรลูกหนังทั้งในอังกฤษและยุโรปต่างก็พยายามที่จะหาหลักฐานเพื่อเอาผิดกับทีมเจ้าของทริปเปิ้ลแชมป์ฤดูกาลล่าสุดอย่างต่อเนื่อง เพราะสงสัยว่า แมนฯซิตี้ จงใจอัดฉีดเงินเข้าสโมสรโดยอาศัยการหลบเลี่ยงตามช่องทางต่างๆ โดยเมื่อปีที่ผ่านมา พรีเมียร์ลีก ประกาศว่า "เรือใบสีฟ้า" มีความผิด 115 กระทงจากข้อหากระทำผิดทางการเงิน และกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี

logoline