svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ยันชัดๆ! ไร้ "กุน ขแมร์" ในซีเกมส์ที่ไทย

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กแนต" ซีอีโอ สหพันธ์กีฬาซีเกมส์ ยืนยัน ซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทย จะไม่มี "กุน ขแมร์" อย่างแน่นอน ส่วนกีฬาพื้นบ้านในซีเกมส์ จากนี้มีไม่เกิน 4 ชนิดกีฬา

ภายหลังที่สหพันธ์กีฬาซีเกมส์ หรือ "มนตรีซีเกมส์" ได้ลงมติแก้ไขธรรมนูญข้อบังคับครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 62 ปี เรื่องบรรจุชนิดกีฬาที่จะใช้แข่งขันซีเกมส์โดยเน้นแต่กีฬาสากล รวมถึงอีเวนต์ ที่มีในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์และเอเชียนเกมส์เป็นหลัก ขณะที่กีฬาพื้นบ้านจะมีได้ไม่เกิน 4 ชนิดกีฬา ชิงชัยได้กีฬาละ 8 เหรียญทองเท่านั้น ซึ่งจะเริ่มต้นในซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพเป็นต้นไป 

ล่าสุด "บิ๊กแนต" นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในฐานะซีอีโอ สหพันธ์กีฬาซีเกมส์ เผยว่า ชนิดกีฬาที่จะบรรจุในซีเกมส์ ครั้งต่อๆไปจากนี้เป็นการลงความเห็นกันระหว่าง ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ว่าจะมีชนิดกีฬาใดบ้างเพื่อให้การแข่งขันอยู่ในมาตรฐานสากลที่เน้นกีฬา และอีเวนต์ที่จัดแข่งขันเฉพาะในโอลิมปิกเกมส์ และเอเชียนเกมส์เท่านั้น โดยรวมๆแล้วจะมีประมาณ 41 ชนิดกีฬา ส่วนกีฬาสาธิต หรือกีฬาพื้นบ้านนั้นจะมีการพูดคุยกันอีกทีว่าไทยจะบรรจุอะไรเข้าไปบ้าง

ยันชัดๆ! ไร้ "กุน ขแมร์" ในซีเกมส์ที่ไทย ส่วนประเด็นดราม่าตั้งแต่ช่วงก่อนการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา บรรจุ กุน ขแมร์ ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ เข้าชิงชัยโดยไม่มี มวยไทย นั้นเกี่ยวกับเรื่องนี้ "บิ๊กแนต" เผยว่า ซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจะไม่มีกีฬากุนขแมร์ แน่นอน และจะมีการนำ มวยไทย กลับมาบรรจุชิงเหรียญเหมือนเดิม

logoline