svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

บิ๊กหยิม ผอ.ทีมชาติไทย U23 ประกาศลาออก รับผิดชอบเหตุวิวาทนัดชิงซีเกมส์ 2023

18 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กหยิม ผู้อำนวยการฟุตบอลชายทีมชาติไทย U23 ขอแสดงความรับผิดชอบ ลาออกจากตำแหน่ง เซ่นปมฉาวสาวหมัดสนั่น รอบชิงชนะเลิศ ซีเกมส์ 2023 ประเทศกัมพูชา

เหตุชุลมุนในสนาม ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลซีเกมส์นัดชิงชนะเลิศ  ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติอินโดนเซีย "บิ๊กหยิม" ยุทธนา หยิมการุณ ผอ.ทีมฟุตบอลไทย U23 (ยู-23) ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เซ่นปมฉาวสาวหมัดสนั่นซีเกมส์ 2023 หลังจากที่เกิดการตะลุมบอนกันในเกม ฟุตบอลชายซีเกมส์ 2023 นัดชิงชนะเลิศ ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งทีมชาติอินโดนีเซีย เอาชนะ ทีมชาติไทย ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ไป 5-2 คว้าเหรียญทองไปครองได้สำเร็จ และส่งผลให้ทีมชาติไทยพลาดแชมป์มาแล้ว 3 สมัยติดต่อกัน 

บิ๊กหยิม ผอ.ทีมชาติไทย U23 ประกาศลาออก รับผิดชอบเหตุวิวาทนัดชิงซีเกมส์ 2023

โดยในเกมดังกล่าว เกิดเหตุการณ์ชกต่อยกัน แถมยังจบลงด้วย 3 ใบแดงในสนาม โสภณวิชญ์ รักญาติ ผู้รักษาประตูทีมชาติไทย , โจนาธาร เข็มดี กองหลัง และ ธีรศักดิ์ เผยพิมาย ตัวรุกคนเก่ง ต้องโดนไล่ออกจากสนาม ทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้าย ทั้งเรื่องตัวผู้เล่นที่น้อยกว่า และเรื่องความฟิตของนักกีฬา

บิ๊กหยิม ผอ.ทีมชาติไทย U23 ประกาศลาออก รับผิดชอบเหตุวิวาทนัดชิงซีเกมส์ 2023 เหตุชุลมุนในสนาม ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลซีเกมส์นัดชิงชนะเลิศ  ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติอินโดนเซีย

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานมาว่า "บิ๊กหยิม" ยุทธนา หยิมการุณ ขอลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี U23 เพื่อแสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะมีการยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการแล้ว กับสมาคมกีฬาฟุตบอลต่อไป

หนังสือลาออก ถึง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ลงวันที่ 18 พ.ค. มีเนื้อหาระบุว่า 

กระผม นายยุทธนา หยิมการุณ ผอ.ทีมชาติไทย ชุด 23 ปี ได้คุมทีมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือน ก.ย. 2565 ร่วมแข่งขันอุ่นเครื่องกับทีมชาติ ลาว ที่สนามกีฬา ธรรมศาสตร์, ร่วมแข่งขันโดฮาคัพ ที่ประเทศกาตาร์ พาทีมคว้าอันดับ 4 ล่าสุดเข้าร่วมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศกัมพูชา ผลแข่งขันได้รองชนะเลิศ คว้าเหรียญเงิน ในระหว่างแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ มีเหตุการณ์ ช่วงครึ่งหลัง ใกล้จบการแข่งขัน ทีมฟุตบอลชาติอินโดนีเซีย กับ ไทย มีเหตุชุลมุน เกิดการปะทะทั้ง 2 ทีม เหตุการณ์ดังกล่าว ถือว่าเป็นภาพพจน์ที่ไม่ดีต่อวงการฟุตบอลระหว่างประเทศ กระผมในฐานะ ผอ.ทีม ต้องรับผิดชอบในการควบคุมทีมไปแข่งขัน จึงขออนุญาตลาออกจาก ผอ.ทีม โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

บิ๊กหยิม ผอ.ทีมชาติไทย U23 ประกาศลาออก รับผิดชอบเหตุวิวาทนัดชิงซีเกมส์ 2023

ล่าสุด สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) แถลงผ่าน รอยเตอร์ส สำนักข่าวชั้นนำระดับโลกว่า เตรียมพิจารณาลงโทษ ทีมชาติไทย และ ทีมชาติอินโดนีเซีย จากเหตุวางมวยในการแข่งขันฟุตบอลชาย ซีเกมส์ 2023 รอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันอังคารที่ 16 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ขณะที่ โฆษกเอเอฟซี แถลงว่า

"เอเอฟซี ผิดหวังกับเหตุการณ์วุ่นวายในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลซีเกมส์ เอเอฟซี เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเล่นอย่างยุติธรรม การเคารพซึ่งกันและกัน และน้ำใจนักกีฬา และจะไม่อดทนต่อการกระทำรุนแรงดังกล่าวทั้งหมด"

เหตุชุลมุนในสนาม ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลซีเกมส์นัดชิงชนะเลิศ  ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติอินโดนเซีย เหตุชุลมุนในสนาม ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลซีเกมส์นัดชิงชนะเลิศ  ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติอินโดนเซีย บิ๊กหยิม ผอ.ทีมชาติไทย U23 ประกาศลาออก รับผิดชอบเหตุวิวาทนัดชิงซีเกมส์ 2023 ทางด้าน วีเอ็น เอ็กซ์เพรส สื่อเวียดนามก็ได้สอบถามทางเอเอฟซี ถึงบทลงโทษที่ ทีมชาติ และ อินโดนีเซีย อาจจะได้รับว่า

"แม้จะไม่มีการริบเหรียญรางวัลซีเกมส์ แต่ผู้เล่นและสตาฟฟ์โค้ชที่มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ชกต่อยกันจะถูกปรับเงิน และถูกแบนจากการแข่งขันอย่างแน่นอน"

อย่างไรก็ตามการลาออกของ "บิ๊กหยิม" ในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อเหล่าทีมงานสต๊าฟโค้ชมากน้อยเพียงใด และทางสมาคมฯ จะทำการพูดคุยเจรจาอีกครั้งหรือไม่ หากมีความคืบหน้าทีมข่าวกีฬาจะรีบนำเสนอต่อไป 
บิ๊กหยิม ผอ.ทีมชาติไทย U23 ประกาศลาออก รับผิดชอบเหตุวิวาทนัดชิงซีเกมส์ 2023 บิ๊กหยิม ผอ.ทีมชาติไทย U23 ประกาศลาออก รับผิดชอบเหตุวิวาทนัดชิงซีเกมส์ 2023

ความคืบหน้าเรื่องนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ  ประกาศแต่งตั้งให้ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ประธานคณะกรรมการพิจารณา วินัยและมารยาท   ทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีเกิดปัญหากระทบกระทั่งกันระหว่างนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ "ทีมชาติไทย" กับ อินโดนีเซีย ในการแข่งขันฟุตบอล ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 นัดชิงชนะเลิศ ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เหตุเกิดวันอังคารที่ 16 พ.ค.  โดยเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ปากคำ ข้อมูลรายละเอียด และรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ เสนอต่อสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใน 15 วัน

ขณะเดียวกันประเด็นดังกล่าวยังคงเป็นเรื่องลุกลามออกไป  เมื่อมีการเผยแพร่หนังสือที่ ยุทธนา หยิมการุณ   อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และทำหน้าที่ผู้อำนวยการทีมชาติไทย  แสดงความประสงค์ที่จะขอลาออกจากการทำหน้าที่ "ผู้อำนวยการทีมชาติไทย"  โดยหนังสือฉบับดังกล่าว เสนอไปยัง พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย สาระสำคัญในการลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการทีมชาติไทย  เป็นการให้เหตุผลถึง ภาพพจน์ของฟุตบอลทีมชาติไทย ที่ได้รับความเสียหาย จากเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในสนาม "กระผมในฐานะ ผอ.ทีม ต้องรับผิดชอบในการควบคุมทีมไปแข่งขัน จึงขออนุญาตลาออกจาก ผอ.ทีม โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป"  เนื้อหาส่วนหนึ่งของหนังสือที่  ยุทธนา หยิมการุณ  อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ทำถึง พล.ต.อ.สมยศ  
 
ผู้อำนวยการทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน หลังจากนำคณะเดินทางจากกัมพูชา กลับถึงประเทศไทย ในวันพุธที่ 17   โดยระบุว่า  เหตุความวุ่นวายระหว่างการแข่งขัน  นัดชิงชนะเลิศฟุตบอลซีเกมส์ ในฐานะที่ดูแลทีมชาติไทย ต้องขอโทษต่อคนไทย ที่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มาจากเรื่องการควบคุมอารมณ์   และรับปากจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก ในฐานะผู้ควบคุมทีมขอโทษต่อสังคม  กระทั่งวันนี้ ( 18 ) อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่ง ได้แสดงความประสงค์ขอลาออกจากการทำหน้าที่ "ผู้อำนวยการทีมชาติไทย"  และเรื่องดังกล่าวยังไม่มีท่าทีใด ๆ มาจาก พล.ต.อ. สมยศ  ว่าจะอนุมัติตามร้องขอ หรือยับยั้งหนังสือฉบับนี้

สำหรับ บิ๊กหยิม หรือ ยุทธนา หยิมการุณ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เข้ามารับหน้าที่ "ผู้อำนวยการทีมชาติไทย " สืบแทน นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทย ซึ่งเดิมรับหน้าที่คุมทีมชาติไทยชุดใหญ่ และทีมชาติชุดเล็ก  ( รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ) โดย " มาดามแป้ง" ได้ลาออกจากการทำหน้าที่ดูแลทีมชุดอายุ  23 ปี  เพื่อต้องการมุ่งภารกิจให้กับ ทีมชาติไทยชุดใหญ่ ทั้งนี้ ยุทธนา หยิมการุณ "บิ๊กหยิม" อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ และอดีตประธานสโมสรฟุตบอลเอ็มโอเอฟศุลกากรยูไนเต็ด  ได้รับมอบหมายจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้เข้ามารับหน้าที่ตั้งแต่ ก.ย. 2565   กระทั่งแสดงความประสงค์ขอลาออกจากการทำหน้าที่มีผลวันที่ 18  พ.ค. 2566 จากเหตุชุลมุนในสนามฟุตบอล นัดชิงชนะเลิศฟุตบอลซีเกมส์ 2023  ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติอินโดนีเซีย แข่งขันที่กัมพูชา

logoline