svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

รู้จัก 4 ชนิดกีฬาที่ไทยไม่ลงแข่ง ใน "ซีเกมส์ 2023"

25 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แนะนำทำความรู้จักกับ 4 ชนิดกีฬาใน "ซีเกมส์ 2023" ที่จะไม่มีนักกีฬาไทยร่วมแข่งขันด้วยเหตุผลต่างๆ ทั้งในแง่องค์กร รวมถึงความนิยมที่ยังไม่แพร่หลาย

ใกล้เข้ามาแล้วกับมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 "ซีเกมส์ 2023" ที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งจะมีทัพนักกีฬาไทยเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันมากถึง 846 คน โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ 112 เหรียญทอง

อย่างไรก็ตาม ในการแข่งขันครั้งนี้มีอยู่ 4 ชนิดกีฬาที่จะไม่มีนักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขัน ด้วยเหตุผลต่างๆนานา ทั้งในแง่ความขัดแย้งระหว่างองค์กรกีฬา รวมถึงความนิยมของกีฬาชนิดนั้นๆที่เล่นกันอยู่ไม่กี่ประเทศเท่านั้นอีกด้วย
รู้จัก 4 ชนิดกีฬาที่ไทยไม่ลงแข่ง ใน \"ซีเกมส์ 2023\" กุน ขแมร์ (Kun Khmer)
เป็นดราม่าอย่างต่อเนื่องข้ามปีสำหรับ "กุน ขแมร์" การต่อสู้ที่มีกติกาการแข่งขันแทบจะเหมือนกับมวยไทยแทบทุกกระเบียด หรืออาจกล่าวได้ว่าแค่เอาคู่มือการแข่งขันมวยจากซีเกมส์ครั้งที่แล้วมาเปลี่ยนชื่อเป็น กุน ขแมร์ ก็ใช้ได้ทันที

ด้วยเหตุที่ไม่ยอมใช้ชื่อ "มวย" ตามธรมเนียมปฏิบัติ และไม่มีองค์กรระดับสากลรับรอง ทำให้ไทยจึงตัดสินใจไม่ขอร่วมสังฆกรรมกับการต่อสู้ชนิดนี้ โดยการแข่งขัน กุน ขแมร์ ในซีเกมส์ 2023 มี 7 ชาติเข้าร่วมแข่ง ประกอบด้วย กัมพูชา (เจ้าภาพ), อินโดนีเซีย, สปป. ลาว, มาเลเซีย, เมียนมา, ฟิลิปปินส์ และ เวียดนาม ชิงชัยกันเต็มเหนี่ยวถึง 19 เหรียญทอง
รู้จัก 4 ชนิดกีฬาที่ไทยไม่ลงแข่ง ใน \"ซีเกมส์ 2023\"
โบกาตอร์ (Bokator)
อีกหนึ่งกีฬาที่กัมพูชาอ้างว่าเป็นศิลปะการต่อสู้โบราณ ไม่เน้นการปะทะ แต่ให้คะแนนจากท่วงท่าร่ายรำ กติกามียกเดียวให้เวลาทำการแสดง 5 นาที แบ่งย่อยเป็นการใช้อาวุธไม้ยาว (ดัมบงแวง) , อาวุธไม้สั้น (ดับบงเคลีย) , เกราะไม้ (บกอาเตา) , ดาบโค้ง (เดฟ) , กอดรัดด้วยมือเปล่า (ปราดัล เซเรย์) ซอยออกเป็นประเภทชาย-หญิง , ทีมชาย-ทีมหญิง , ทีมผสม รวมแล้วโบกาตอร์มีชิงทั้งหมด 21 เหรียญทองกันเลยทีเดียว โดยมี 6 ชาติร่วมการแข่งขัน คือ กัมพูชา (เจ้าภาพ), เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ลาว, เมียนมา และอินโดนีเซีย ขณะที่ ไทย ไม่ส่งแข่งเนื่องจากไม่มีสมาคมกีฬาโบกาตอร์ที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย 

รู้จัก 4 ชนิดกีฬาที่ไทยไม่ลงแข่ง ใน \"ซีเกมส์ 2023\"
วิ่งฝ่าอุปสรรค (Obstacle Race) 

เป็นการวิ่งผ่านอุปสรรครูปแบบต่างๆ ทั้งบ่อกับดัก รวมถึงการปีนป่ายกำแพงสูง พัฒนามาจากการฝึกข้ามเครื่องกีดขวางของทหารของหน่วยรบพิเศษ เพื่อพัฒนาสมรรถภาพร่างกายให้มีทักษะการเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ หรือจะมองว่าคล้ายกับรายการทีวีอย่าง Ninja Warrior ก็ไม่ผิดนัก 

โดยซีเกมส์ครั้งนี้มีชิงชัยกัน 4 เหรียญทองในประเภทบุคคล (ชาย-หญิง) และประเภททีม (ชาย-หญิง) ส่วนประเทศที่เข้าแข่งขันนอกจากชาติเจ้าภาพแล้วก็ยังมีลาว, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย และอินโดนีเซีย
รู้จัก 4 ชนิดกีฬาที่ไทยไม่ลงแข่ง ใน \"ซีเกมส์ 2023\" อาร์นิส (Arnis)
เป็นกีฬาพื้นบ้านของประเทศฟิลิปปินส์ เริ่มแข่งกันในซีเกมส์ตั้งแต่เมื่อครั้งที่ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ มีลักษณะคล้ายฟันดาบแต่ไม่ใช่ เพราะดูเหมือนเป็นการเอาไม้ฟาดหัวกันไปมาเสียมากกว่า เน้นการโจมตีไม่เน้นการป้องกัน เล่นกันเฉพาะกลุ่มมีเพียง 4 ประเทศเข้าแข่งขันคือกัมพูชา, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม และเมียนมา แต่ก็มีเหรียญให้ชิงชัยกันถึง 12 เหรียญทอง

logoline