svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"องค์กรมวยไทยโลก" สั่งริบแชมป์-แบน "นักชกบราซิล" ไอดอล "กุน ขแมร์"

06 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธิอาโก เทเซียรา" นักชกชาวบราซิลที่ชาวกัมพูชายกให้เป็นตัวแทนเผยแพร่ "กุน ขแมร์" ถูกองค์กรมวยไทยโลกสั่งลงโทษริบแชมป์ทั้งหมด พร้อมแบนจากการแข่งขันและกิจกรรมที่เกี่ยวกับมวยไทยในอนาคต

จากกรณีที่ "ธิอาโก เทเซียรา" นักชกชาวบราซิล คว้าแชมป์มวยไทย รายการ Apex Fight Series ที่เยอรมนี รุ่น มิดเดิลเวต เวิลด์ ไตเติล ไฟต์ (Middleweight World Title Fight) หลังเอาชนะน็อก โจ คลาเวน นักชกจากอังกฤษ ในยก 2 

อย่างไรก็ตาม นักมวยรายนี้ได้มีประเด็นในโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่องตลอดเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หลังออกมาให้ความเห็นว่า "กุน ขแมร์" ศิลปะการต่อสู้ของกัมพูชา เป็นต้นกำเนิดของ "มวยไทย" จนกลายเป็นขวัญใจของชาวกัมพูชาในเวลาต่อมา นอกจากนี้  สเร จันทร รองประธานกิตติมศักดิ์สหพันธ์มวยกัมพูชา ยังยกให้ ธิอาโก เทเซียรา เป็นตัวแทนของชาวกัมพูชา ในการเผยแพร่ศิลปะป้องกันตัวเขมรชนิดนี้อีกด้วย

ล่าสุด องค์กรมวยไทยโลก หรือ World Muaythai organization (WMO) ได้ออกประกาศริบแชมป์โลกพร้อมแบนจากกิจกรรมของ WMO ในอนาคตทั้งหมด โดยให้เหตุผลว่า นักมวยรายนี้มีพฤติกรรมทำให้กีฬามวยไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง เนื่องจากการกระทำมีแรงจูงใจอันเกิดจากเรื่องการเมือง ซ้ำยังไม่มีน้ำใจนักกีฬา เจตนาทำให้กีฬาประจำชาติไทยเสื่อมเสีย รวมถึงยุยงให้เกิดความเกลียดชัง 

\"องค์กรมวยไทยโลก\" สั่งริบแชมป์-แบน \"นักชกบราซิล\" ไอดอล \"กุน ขแมร์\"

logoline