svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ส.บอลจัดหนัก! สั่งแบนแข้ง "เอ็มเอช นครศรีฯ" 2 ปี ปมฟันศอกคู่แข่ง (คลิป)

22 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ประกาศลงโทษแบน 2 ปี แข้ง "เอ็มเอช นครศรีฯ" เจตนาทำร้ายร่างกายเพื่อนร่วมอาชีพ กรณีฟันศอกใส่นายทวาร เมืองตรัง ยูไนเต็ด ในศึกฟุตบอลไทยลีก 3

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท ครั้งที่ 13/2566 เพื่อพิจารณากรณีเหตุการณ์ไม่ปกติของการแข่งขันกีฬาฟุตบอลลีกอาชีพ และรายการกีฬาฟุตบอลอื่นๆ ของสมาคมฯ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 45 ประจำฤดูกาล 2565/66

โดยคณะกรรมการฯ พิจารณาเหตุการณ์ไม่ปกติที่เกิดขึ้น โดยมีเหตุการณ์ที่แฟนบอลและประชาชนทั่วไปให้ความสนใจในเกม ฟุตบอลไทยลีก 3 คู่ระหว่างสโมสรเอ็มเอช นครศรี ซิตี้ 2-1 สโมสรเมืองตรัง ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 

เหตุการณ์ไม่ปกติดังกล่าว เกิดขึ้นในนาทีที่ 72  นักกีฬา และ เจ้าหน้าที่ทีม  คือ นายฮามาซ ชูเกียรติวงศ์กุล พร้อมด้วย นายธราเทพ ปานมณี ผู้เล่นสำรอง หมายเลข 16 ของสโมสรเอ็มเอช นครศรี ซิตี้ ที่อบอุ่นร่างกายอยู่บริเวณหลังประตูสโมสรเมืองตรัง ยูไนเต็ด ได้วิ่งเข้าไปในสนาม และนายธราเทพ ปานมณี ผู้เล่นสำรอง ได้เข้าไปทำร้าย โดยการกดคอและฟันศอกใส่ นายจารุเดช หล๊ะหมูด ผู้รักษาประตูเมืองตรัง ยูไนเต็ด โดยอ้างว่าเนื่องจากไม่พอใจที่โดนแสดงอาการเยาะเย้ย  

คณะกรรมการฯ ได้ประชุมพิจารณาและมีมติเอกฉันท์ เรื่องนี้แล้วเห็นว่า นายธราเทพ ปานมณี ผู้เล่นสำรองหมายเลข 16 สโมสรเอ็มเอช นครศรี ซิตี้ มีเจตนาทำร้ายผู้รักษาประตูหมายเลข 12 นายจารุเดช หล๊ะหมูด สโมสรเมืองตรัง ยูไนเต็ด ในจังหวะที่มีการทำประตูได้ และเกมอยู่นอกการแข่งขันโดยตนเองไม่ได้มีหน้าที่ ไม่ใช่ผู้เล่นตัวจริงที่อยู่ในสนามแข่งขัน เป็นการลงไปในสนามโดยไม่มีสิทธิ และไปก่อเหตุทำร้ายร่างกายผู้รักษาประตูโดยทันที ซึ่งการทำร้ายร่างกายไม่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน เป็นการเจตนาทำร้ายร่างกายโดยตรง 

เนื่องจาก นายธราเทพ ปานมณี เป็นนักกีฬาอาชีพ สังกัดสโมสรเอ็มเอช นครศรี ซิตี้ อยู่ในความดูแลของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้กระทำการโดยเจตนาที่จะละเมิดต่อกฎหมาย โดยการทำร้ายร่างกายผู้อื่นด้วยวิธีการรุนแรงด้วยการฟันศอกไปที่ใบหน้าหรือศรีษะจนล้มลง จึงเห็นควร “ห้ามไม่ให้นายธราเทพ ปานมณี มีส่วนร่วมหรือเกี่ยวข้องกับกีฬาฟุตบอลที่สมาคมจัดขึ้น เป็นเวลา 2 ปี นับตั้งแต่มีคำสั่งนี้เป็นต้นไป”  ตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยจรรยา สำหรับนักกีฬาอาชีพและ บุคลากรกีฬาอาชีพ ในความดูแลของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พ.ศ. 2560 หมวด 1 จรรยาของนักกีฬาอาชีพและบุคลากรกีฬาอาชีพ ข้อ 3(4) หมวด 2 กลไกและระบบการบังคับใช้จรรยา ข้อ 7 ประกอบกับ หมวด 3 บทกำหนดโทษ ข้อ 10.12 

โดย ทางสมาคมฯ ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเพื่อพิจารณาความผิดของ นายธราเทพ ปานมณี ตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยจรรยา ข้อนั้นแล้ว  วันนี้คณะกรรมการได้พิจารณาแล้วมีมติเป็นเอกฉันท์เสนอให้ลงโทษนายธราเทพ ปานมณี แบน 2 ปี ระเบียบข้อบังคับว่าด้วยจรรยาของนักกีฬาอาชีพและบุคลากรกีฬาอาชีพ ซึ่งจะได้เสนอให้นายกสมาคมพิจารณาใช้อำนาจตามข้อนั้นต่อไป

ส่วนในกรณีที่สโมสรยินยอมให้บุคคลที่ไม่ได้มีชื่อแจ้งไว้ในรายชื่อเจ้าหน้าที่ผู้มีสิทธินั่งในที่นั่งนักกีฬาฟุตบอลสำรอง 9 คน ภายในเขตเทคนิค  เข้าไปในเขตเทคนิค คือนายฮามาซ ชูเกียรติวงศ์กุล ซึ่งได้ลงไปแสดงความดีใจในสนามด้วย คณะกรรมการมีมติเอกฉันท์ ลงโทษสโมสรเอ็มเอช นครศรี ซิตี้ มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 3.3 ปรับเงิน 10,000 บาท แต่เป็นทีมในระดับไทยลีก 3 จึงปรับเงิน 3,333 บาท

ทั้งนี้ หากไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการอุทธรณ์ เป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมวางเงินค่าอุทธรณ์ จำนวน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) ต่อหนึ่งกรณีการอุทธรณ์ โดยส่งที่อีเมล [email protected] ภายใน 24 ชั่วโมง นับแต่วันที่ได้รับแจ้งผลการพิจารณา
 

logoline