svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

IFMA ตั้ง "ชาติซ้าย" นั่งรอง ปธ. ผนึกกำลังดันมวยไทยไปโอลิมปิก

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชาติซ้าย” นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “รองประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA)” ร่วมผนึกกำลัง 2 องค์กรเพื่อเป้าหมายหลัก นั่นคือการพา "มวยไทย" สู่โอลิมปิก

สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) เปิดเผยถึงการแต่งตั้งครั้งนี้ว่า จากการที่ “ชาติซ้าย” นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ และ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ได้ร่วมกันจัดงานแถลงข่าวครั้งสำคัญเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยยืนหยัดร่วมกันเพื่อปกป้องกีฬามวยไทย และประเพณีวัฒนธรรมของไทย ซึ่ง IFMA รู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างมากที่มีผู้นำมวยไทยที่มีประสบการณ์ เป็นที่ยอมรับและนับถือมากที่สุดถึงสองคนเข้าร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของ IFMA

นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ โลดแล่นในวงการมวยไทยในฐานะนายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทยมาอย่างยาวนานทั้งเรื่องการบริหาร และการพัฒนานักมวยไทยอาชีพของไทย โดย “ชาติซ้าย” เป็นผู้ดูแลกิจกรรมมวยไทยอาชีพทั้งหมดในเมืองไทย 

นอกจากนี้ “ชาติซ้าย” ยังดำรงตำแหน่งประธานสหพันธ์มวยไทยอาชีพโลกอีกด้วย  โดยหากเปรียบเทียบก็เหมือนกับว่าสภามวยไทยโลกได้ผนึกรวมองค์กรกับ IFMA เพื่อให้มวยไทยทั้งแบบอาชีพและแบบสมัครเล่นรวมเป็นหนึ่งเดียวกันภายใต้หลักการและมาตรฐานของ IFMA อันจะนำไปสู่เป้าหมายใหญ่ของประเทศไทยในการผลักดันกีฬา “มวยไทย” อันเป็นศิลปะประจำชาติไทยได้รับการพิจารณาบรรจุเข้าชิงชัยในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต
 

IFMA ตั้ง \"ชาติซ้าย\" นั่งรอง ปธ. ผนึกกำลังดันมวยไทยไปโอลิมปิก

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA กล่าวว่า ในประเทศไทยมีเพียง 2 องค์กรเท่านั้นที่ได้รับการรับรับอย่างสมบูรณ์ และได้รับอนุญาตให้ใช้คำว่า “แห่งประเทศไทย” ธงชาติไทย และตราสัญลักษณ์ นั่นคือ สมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย โดยมีตนดำรงตำแหน่งประธาน IFMA และนายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย ห้ามมิให้องค์กรมวยไทยอื่นใดได้รับอนุญาตให้ส่งนักกีฬาไปต่างประเทศเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันที่จัดโดยองค์กรภายใต้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และรวมไปถึงงานการแข่งขันมวยไทยอาชีพด้วย ทั้งสององค์กรได้ลงนามในบันทักข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เมื่อ 4 ปีก่อนเพื่อให้แน่ใจว่ามวยไทยทั้งหมดได้รวมเป็นหนึ่งเดียวกันภายใต้ IFMA ซึ่งเป็นสหพันธ์ที่ได้รับการับรองจาก IOC แต่เพียงผู้เดียว

logoline