svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เหล่าทีมพรีเมียร์ลีกหนุนขับ "แมนซิตี้" พ้นลีก ปมละเมิดกฎการเงิน

08 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรดาสโมสรใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ร่วมสนับสนุนการขับ "แมนซิตี้" ออกจากลีก หากผลการสอบสวนพบว่า "เรือใบสีฟ้า" ทำผิดกฎการเงินจริง เนื่องจากมองว่าการตัดแต้ม-ริบแชมป์ เป็นบทลงโทษที่ไร้ความหมายและอาจสร้างความสับสน

จากกรณีที่ พรีเมียร์ลีก ประกาศตั้งข้อหา "แมนเชสเตอร์ ซิตี้" ทำผิดกฎการเงินเป็นจำนวนกว่า 100 เคสตลอดระยะเวลา 9 ฤดูกาล ระหว่าง 2009-10 จนถึง 2017-18 ซึ่งมีบทลงโทษไล่ตั้งแต่การปรับเงิน ตัดแต้ม ริบแชมป์ และขับพ้นลีกอาชีพ ให้ไปเริ่มต้นใหม่จากการเป็นทีมนอกลีก

โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ฟุตบอลลีกอังกฤษ (เอฟเอ) ไม่ต้องการให้ แมนฯซิตี้ ถูกปรับตกชั้น เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อทั้งสามลีกของพวกเขา (แชมเปี้ยนชิพ , ลีกวัน และ ลีกทู) ซึ่งมีสโมสรมากมายถึง 72 ทีมอยู่แล้ว 

เหล่าทีมพรีเมียร์ลีกหนุนขับ \"แมนซิตี้\" พ้นลีก ปมละเมิดกฎการเงิน

อย่างไรก็ตาม "สกาย สปอร์ตส์" สื่อยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ รายงานเพิ่มเติมว่า สโมสรสมาชิกของพรีเมียร์ลีก โดยเฉพาะทีมในกลุ่ม "บิ๊ก 6" ประกอบด้วย แมนฯ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, อาร์เซน่อล, เชลซี และ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ต่างให้การสนับสนุนบทลงโทษ "ขับพ้นลีก" หาก แมนฯซิตี้ มีความผิดจริง เนื่องจากว่าการตัดแต้มหรือริบแชมป์ไม่มีความหมาย มีแต่จะสร้างความสับสนในหลายมิติ ขณะที่โทษปรับเงินก็ไม่รุนแรงมากพอเมื่อพิจารณาถึงสถานะทางการเงินของมหาเศรษฐีเจ้าของทีม และมองว่าการลงโทษขับพ้นลีกยังถือเป็นการป้องปรามการกระทำผิดลักษณะเดียวกันจากสโมสรอื่นๆที่มีมหาเศรษฐีหรือนายทุนใหญ่หนุนหลังได้ด้วย


อนึ่ง กระบวนการตัดสินความผิดของ แมนฯซิตี้ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการอิสระที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้น ซึ่งทางสโมสรสมาชิกของลีกไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

logoline