svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"อลป.ไทย" ยันไม่ส่งนักกีฬาแข่ง "กุน ขแมร์" ไม่ขวางกัมพูชายืนกรานจัดในซีเกมส์

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อลป.ไทย" ยืนยันไม่ส่งนักกีฬาไทยลงแข่ง "กุน ขแมร์" แต่ไม่สามารถไปขัดขวางกัมพูชาในการจัดแข่งได้เพราะเป็นเรื่องระหว่างประเทศและเป็นสิทธิ์ของเจ้าภาพ พร้อมเผยเตรียมปรับ "ธรรมนูญซีเกมส์" ใหม่ให้เป็นไปตามหลักสากล เลี่ยงการมี "กีฬาพื้นบ้าน" มากเกินไป

คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย โดยนายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ พร้อมด้วย ศ.(พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน และ นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ รองประธานคณะกรรมการฯ ในฐานะมนตรีซีเกมส์ ร่วมกันแถลงข่าวถึงปัญหาการแข่งขันกีฬามวยไทย ในชื่อ "กุน ขแมร์" ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ที่สนง.โอลิมปิคไทย ถนนศรีอยุธยา

นายชัยภักดิ์ กล่าวว่า เดิมที กัมพูชากำหนดจัดการแข่งขันกีฬามวย หรือ มวยไทย 17 เหรียญทอง จากนั้นในการส่งคู่มือการแข่งขันให้แต่ละประเทศครั้งแรกของกัมพูชา เมื่อ 14 มกราคม ยังคงใช้สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า) เป็นผู้จัดการแข่งขันอยู่ กระทั่งจะมาเปลี่ยนเป็นสหพันธ์กุนขแมร์นานาชาติ (เคไอเอฟ) ดูแลแทน ทั้งที่ไม่เคยมีการพูดถึงเรื่องของกุนขแมร์มาก่อนเลย มีเพียงการทำหนังสือเปลี่ยนชื่อมา พร้อมกับมีการวงเล็บคำว่ามวย เอาไว้หลังคำว่ากุนขแมร์แทน ซึ่งประเด็นนี้คณะกรรมการโอลิมปิคไทยฯ ไม่สามารถเข้าไปขัดขวางได้ เพราะไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ

"อลป.ไทย" ยันไม่ส่งนักกีฬาแข่ง "กุน ขแมร์" ไม่ขวางกัมพูชายืนกรานจัดในซีเกมส์ ด้าน ศ.(พิเศษ) เจริญ กล่าวว่า ประเทศเจ้าภาพควรจะยึดธรรมนูญซีเกมส์เป็นบรรทัดฐานว่ากีฬาใดๆ ที่จะจัดการแข่งขันจะต้องได้รับการรับรองจากสหพันธ์ที่ได้รับการรับรองโดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) หรือสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) แต่เคไอเอฟไม่มีหลักฐานการรับรองจากทั้งสองคณะกรรมการใดๆ เรื่องนี้ได้มีการแย้งไปแล้ว แต่เจ้าภาพจะยังต้องการจัดต่อ ทางมนตรีซีเกมส์ก็ไม่เข้าไปก้าวล่วงเจ้าภาพแต่อย่างใด

ขณะที่ นพ.วารินทร์ กล่าวว่า อีกประเด็นคือกีฬานั้นๆจะต้องได้รับรองจากองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาด้า) ด้วย เท่ากับว่าการแข่งขันครั้งนี้ไม่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์กีฬาที่เป็นระดับนานาชาติใดๆ เลย

นอกจากนี้ นายชัยภักดิ์ ยังกล่าวด้วยว่า จากเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ก็จะเป็นครั้งสุดท้ายที่จะมีการเปลี่ยนแปลงกีฬากันตามใจชอบเจ้าภาพ เพราะว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงธรรมนูญการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ใหม่เพื่อรองรับการแข่งขันในอีก 2 ปีข้างหน้าที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ โดยจะปรับลำดับขั้นชนิดกีฬาใหม่ทั้งหมด จากเดิมกีฬาหลักมีแค่ 2 ชนิดคือกรีฑากับกีฬาทางน้ำ ก็จะเพิ่มมาเป็น 15-17 ชนิดกีฬา ที่อิงจากโอลิมปิกเกมส์และเอเชี่ยนเกมส์ และประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพจะต้องจัดให้ได้ครบทุกชนิดกีฬา จากนั้นกีฬารองลงมาก็จะอยู่ที่เจ้าภาพเลือกนำมาใส่ และลำดับสุดท้ายคือกีฬาพื้นบ้าน จะถูกจำกัดให้เหลือแค่ 2-5 ชนิดกีฬาเท่านั้น

โดยตอนนี้ไทยได้ทำบันทึกข้อตกลงกับมาเลเซีย เจ้าภาพ 2027 และสิงคโปร์ เจ้าภาพ 2029 แล้ว ว่าจากนี้ไป 3 ครั้งซีเกมส์จะใช้ชนิดกีฬาเดียวกันหมด ดังนั้นจะเป็น 3 ครั้งที่เป็นมาตรฐานที่สุด

ส่วน ศ.(พิเศษ)เจริญ กล่าวว่า เรื่องนี้ยอมรับว่าหนักใจเพราะจำเป็นต้องใช้ถึง 6-7 เสียงจาก 11 ประเทศ ในการเห็นชอบธรรมนูญซีเกมส์ใหม่นี้ แต่จะพยายามผลักดันให้ได้เพื่อความยั่งยืนของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ให้เป็นกีฬาที่มีมาตรฐานที่ดีที่สุด

logoline