svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ผู้ตัดสินแจงเหตุดราม่า "บุรีรัมย์ vs ชลบุรี" ยันประตูแรกไม่ล้ำหน้า

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ชี้แจงเหตุการณ์ ในการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก แมตช์เดยที่ 17 คู่ "บุรีรัมย์ vs ชลบุรี" ยืนยันประตูแรกเป็นจังหวะที่ "ไม่ล้ำหน้า"

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ชี้แจงเหตุการณ์ และการทำหน้าที่ ในการแข่งขันฟุตบอล รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 แมตช์เดย์ที่ 17 หลังจากได้รับรายงานจากผู้ที่เกี่ยวข้อง

คู่ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พบ ชลบุรี เอฟซี ในนาที 42 ในจังหวะที่ ศุภชัย ใจเด็ด กองหน้าบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยิงประตูขึ้นนำ 1-0 เป็นจังหวะล้ำหน้าหรือไม่..? นั้น 

จากภาพอ้างอิงจากกล้องโกล์ไลน์ และกล้อง 18 หลาที่ VAR ใช้วิเคราะห์ มีดังนี้

ผู้ตัดสินแจงเหตุดราม่า "บุรีรัมย์ vs ชลบุรี" ยันประตูแรกไม่ล้ำหน้า จากมุมกล้อง 18 หลา (ภาพที่ 1) ที่สามารถตีเส้นได้ ทาง VAR ได้มีการตีเส้นที่เท้าของ เรนาโต้ เคลิช กองหลังชลบุรี เอฟซี ตัวสุดท้าย ที่กำลังเหยียดขาเพื่อบล็อคจังหวะยิงของ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา โดยหากมองจากการตีเส้นแล้ว จะเห็นว่าเท้าของศุภชัย ใจเด็ด ยังอยู่ในไลน์ไม่เกินเท้าของผู้เล่นชลบุรี 

ผู้ตัดสินแจงเหตุดราม่า "บุรีรัมย์ vs ชลบุรี" ยันประตูแรกไม่ล้ำหน้า

จากมุมกล้องโกลไลน์ ซึ่งไม่สามารถตีเส้นล้ำหน้าได้ เนื่องจากโปรแกรมยังไม่รองรับระบบตีเส้นของกล้องโกลไลน์ (ภาพที่ 2) จะเห็นว่าอวัยวะที่เหลื่อมที่สุดของ ศุภชัย ใจเด็ด คือ ปลายเท้า ซึ่งเมื่อตีเส้นจากกล้อง 18 หลาแล้ว ยังไม่เหลื่อมเท้าของผู้เล่นตัวสุดท้ายของชลบุรี ที่มีการยืดออกไป ทำให้ VAR พิจารณาเคสนี้ว่าไม่ล้ำหน้า 

ซึ่งการพิจารณาล้ำหน้าเกี่ยวข้องกับการเล่น ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริง (Factual Decision) VAR สามารถแจ้งผู้ตัดสินให้กลับคำตัดสินได้เลยตาม VAR Protocol
 

logoline