svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

จัดยิ่งใหญ่! งานมอบรางวัลสุดยอดวงการกีฬา 3 ทศวรรษ 9 ก.พ.นี้

26 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย จัดงานใหญ่ "3 ทศวรรษ วินาทีสู่ฝันพลังแห่งความภาคภูมิใจ" ในโอกาสครบรอบการก่อตั้งสมาคมครบ 30 ปี มอบรางวัลเกียรติยศให้กับนักกีฬา 30 รางวัล 9 ก.พ.นี้

26 มกราคม 2566 ณ ห้องประชุมชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ได้จัดงานแถลงข่าว การจัดงานครบรอบ 30 ปีการก่อตั้งสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬา มอบรางวัลให้กับนักกีฬาทรงคุณค่าในช่วง 3 ทศวรรษ ที่ผ่านมา ในชื่องาน "3 ทศวรรษ วินาทีสู่ฝันพลังแห่งความภาคภูมิใจ" โดยงานจะจัดในวันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566  ณ โรงละครอักษรา คิงเพาเวอร์ (ชั้น 3) ช่อง7HD ถ่ายทอดสดเวลา 13.00-15.45 น. 

 

จัดยิ่งใหญ่! งานมอบรางวัลสุดยอดวงการกีฬา 3 ทศวรรษ 9 ก.พ.นี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ  รมว.กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า "ต้องขอขอบคุณ สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ให้ความสำคัญ กับการจัดงานรำลึก นึกถึงคุณงามความดีของนักกีฬารุ่นเก่าๆ ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งก็ไม่มีการจัดมาก่อนแล้ว การจัดงาน 3 ทศวรรษนี้ เชื่อว่าจะทำให้เยาวชน แฟนกีฬารุ่นใหม่ ได้รู้จักนักกีฬาที่เคยสร้างชื่อให้ประเทศไทยในยุคก่อนๆมากขึ้น เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการรักการเล่นกีฬา รักการออกกำลังกายมากขึ้น ในนามของกระทรวงฯ พร้อมให้การสนับสนุน กิจกรรมดีๆมีคุณค่าของสมาคมฯอย่างเต็มที่ และขอเชิญชวนประชน แฟนกีฬาทั่วไปร่วมงาน และชมการถ่ายทอดสด เพื่อให้กำลังใจนักกีฬาของไทยด้วย" 
 

จัดยิ่งใหญ่! งานมอบรางวัลสุดยอดวงการกีฬา 3 ทศวรรษ 9 ก.พ.นี้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “ การกีฬาแห่งประเทศไทย รู้สึกภาคภูมิใจ ที่สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาฯให้ความสนใจ ให้ความสำคัญกับนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ โดยเฉพาะนักกีฬายุค 20-30 ปีก่อน ที่บางคนไม่รู้จัก ไม่เคยเห็นผลงาน  กลับมาขึ้นรับรางวัลอันทรงเกียรติ เป็นเกียรติประวัติกับชีวิตนักกีฬา ซึ่งการกีฬาฯ ก็หวังว่า สมาคมฯจะจัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ขึ้นมาอีก” 

ส่วน ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาฯ กล่าวว่า  "งาน 3 ทศวรรษ วินาทีสู่ฝันพลังแห่งความภาคภูมิใจ ของสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาฯครั้งนี้  กองทุนฯ รู้สึกเป็นเกียรติ ที่ได้ร่วมสนับสนุนภาคเอกชน สนับสนุนงานที่ทรงเกียรติครั้งยิ่งใหญ่กับนักกีฬา ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งของกองทุนฯ ที่เราให้การสนับสนุนกิจกรรมกีฬามากมายอยู่แล้ว” 

 

คุณนวลพรรณ ล่ำซำ CEO บมจ.เมืองไทยประกันภัย เปิดเผยว่า “เราเป็นภาคเอกชน ที่ให้การสนับสนุนกีฬามาเป็นเวลานาน ทั้งในส่วนการสนับสนุนกีฬาประเภทต่างๆรวมทั้งตัวเองก็เป็นผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทย ที่เพิ่งคว้าแชมป์อาเซียน 2022 ไปเมื่อเร็วๆนี้ รวมทั้งการทำทีมฟุตบอลการท่าเรือ เอฟซี ในส่วนของสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาฯ นี้ ทางบริษัทฯได้ให้การสนับสนุนมาช้านาน ทั้งด้านทุนการศึกษาบุตรธิดาสื่อมวลชน, กิจกรรมของสมาคมตลอดมา สำหรับงาน 3 ทศวรรษสมาคมฯ แป้งก็ต้องขอขอบคุณสมาคมฯ ด้วย ที่ให้เกียรติ เมืองไทยประกันภัย เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุน ก็ขอให้งานลุล่วงไปด้วยดี” 
 

จัดยิ่งใหญ่! งานมอบรางวัลสุดยอดวงการกีฬา 3 ทศวรรษ 9 ก.พ.นี้ ด้านนายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมฯ เปิดเผยว่า “นับว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬา ที่ก่อตั้งโดยสื่อมวลชนรุ่นพี่ๆ ในปี 2535 และก็มีการดำเนินกิจกรรมสมาคมฯเพื่อช่วยเหลือสมาชิกฯทั้งด้านทุนการศึกษา,การช่วยเหลือด้านการเจ็บป่วย และกิจกรรมเพื่อสังคมมากมาย จนถึงปี 2565 ก็ครบ 30 ปี หรือ “3ทศวรรษ” การก่อตั้งสมาคมฯพอดี ทางคณะกรรมการสมาคมฯจึงมีมติเห็นชอบร่วมกัน ที่จะจัดงานมอบรางวัลให้กับนักกีฬาในทศวรรษต่างๆ ในชื่องาน "3 ทศวรรษ วินาทีสู่ฝันพลังแห่งความภาคภูมิใจ”  เพื่อเป็นการรำลึกถึงผลงานของนักกีฬารุ่นต่างๆ โดยเฉพาะ รุ่นก่อนๆ ที่เด็กรุ่นใหม่ส่วนใหญ่แทบไม่รู้จัก และเป็นการให้เกียรติ ให้ความสำคัญกับนักกีฬาประเภทต่างๆที่เสียสละเวลาส่วนตัว ไปสร้างชื่อเสียงให้ประเทศมากมาย สมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับการยกย่อง” 

 

ทางด้านนายสุรศักดิ์ ณ นคร อุปนายกสมาคมฯในฐานะประธานจัดงาน เปิดเผยว่า “การมอบรางวัล 3 ทศวรรษ แยกเป็นทศวรรษแรก พ.ศ.2535-2545, ทศวรรษที่ 2  พ.ศ.2545-2555 และทศวรรษที่ 3  พ.ศ.2555-2565 นั้น ทางคณะกรรมการสมาคมฯแบ่งรางวัลเป็น 3 ทศวรรษ ๆ ละ 10 รางวัล รวม 30 รางวัล โดยจะคัดเลือก ทศวรรษละ 10 คน ที่มีผลงานโดดเด่นทั้งกีฬาสมัครเล่นและกีฬาอาชีพ และพิเศษอีก 2 รางวัล” 

 

“สำหรับงาน 3 ทศวรรษ นี้ ทางสมาคมฯได้ติดต่อ "ศุภักษร" นายศุภวัฒน์ จงศิริ ผู้กำกับภาพยนต์ชื่อดัง และยังเป็นผู้กำกับการจัดงานแสง สี เสียง มากมาย รวมทั้งพิธีเปิด-ปิดกีฬาระดับนานาชาติ ,กีฬาแห่งชาติ ที่ได้รับการยอมรับถึงความยิ่งใหญ่ อลังการ เข้ามากำกับงานนี้ด้วย ทั้งการแสดง และเพลง 3 ทศวรรษที่ร้องโดย "โป่ง หิน เหล็ก ไฟ" ทำให้เรามั่นใจงานจะออกมายิ่งใหญ่ สมเกียรติกับการก่อตั้งสมาคมฯมาแล้ว 30 ปี”  
จัดยิ่งใหญ่! งานมอบรางวัลสุดยอดวงการกีฬา 3 ทศวรรษ 9 ก.พ.นี้
ประเภทของรางวัล
 มีรายละเอียดดังนี้ 

  1. สมาคมกีฬาแห่งทศวรรษ Sport Association of Decade 
  2. บุคคลสำคัญแห่งทศวรรษ The Person of Decade 
  3. ทีมกีฬาแห่งทศวรรษ Team of the Decade 
  4. นักกีฬาอาชีพยอดเยี่ยมแห่งทศวรรษ The Profession Player of the Decade 
  5. ผู้จัดการทีมแห่งทศวรรษ The Manager of the Decade 
  6. ผู้ทำชื่อเสียงในเวทีกีฬาสากลแห่งทศวรรษ The Man of the Decade 
  7. นักกีฬาตัวอย่างแห่งทศวรรษ The Idol of the Decade 
  8. นักกีฬายอดเยี่ยมแห่งทศวรรษ The Gloden Player of the Decade 
  9. สุดนักกีฬาแห่งทศวรรษ The Icon of the Decade 
  10. วินาทีความทรงจำแห่งทศวรรษ The Moment of the Decade 


ประเภทของรางวัลพิเศษ 

  1. รางวัลที่สุดแห่งความทรงจำ The Forever Memory of the Decade 
  2. รางวัลเกียรติยศแห่งทศวรรษ The Greatest Honour of the Decade 

 

"ในส่วนของรางวัลในแต่ละทศวรรษ นั้น ที่ผ่านมาทางสมาคมฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสมาคมฯส่วนหนึ่งมาเป็นคณะกรรมการคัดเลือก รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้คร่ำหวอดวงการกีฬาอีกส่วนหนึ่ง มาร่วมกันพิจารณาอย่างถี่ถ้วน มีการนำประวัติ สถิติ ผลงาน และภาพลักษณ์ทางสังคมของนักกีฬาคนนั้นๆ มาประกอบการคัดเลือกอย่างละเอียด เพื่อให้ได้นักกีฬาทศวรรษละ10 คน ที่ประชาชน แฟนกีฬาชาวไทยทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ยอมรับ ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากในการคัดเลือก ซึ่งขณะนี้การคัดเลือกก็ใกล้จะสรุปแล้ว ทางสมาคมฯรับประกันว่า เมื่อประกาศชื่อออกมาแล้ว จะได้รับการยอมรับจากแฟนๆกีฬาชาวไทยแน่นอน” นายสุรศักดิ์ กล่าวในตอนท้าย 

 

 

นายศิริ สาระผล บรรณาธิการฝ่ายข่าวกีฬา สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 HD กล่าวว่า ช่อง 7 HD ต้องขอบคุณ สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาน ที่ให้เกียรติช่อง 7 HD รับหน้าที่ถ่ายทอดสด งาน "3 ทศวรรษ วินาทีสู่ฝันพลังแห่งความภาคภูมิใจ”  ซึ่งเป็นงานเกียรติยศของสุดยอดนักกีฬา ในช่วง 3 ทศวรรษ ที่ผ่านมา การถ่ายทอดสดครั้งนี้ ช่อง 7 HD ก็เตรียมทีมงานมืออาชีพไว้แล้ว เพื่อให้ภาพ แสง สี เสียง ที่ออกมาเป็นที่ประทับใจของแฟนกีฬาทั่วประเทศ โดยจะถ่ายทอดสดช่วงเวลา 14.00 น.-15.45 น.

 

สำหรับงาน "3 ทศวรรษ วินาทีสู่ฝันพลังแห่งความภาคภูมิใจ” จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ ที่โรงละครอักษรา คิงเพาเวอร์ ตั้งแต่เวลา 12.30-16.00 น.

จัดยิ่งใหญ่! งานมอบรางวัลสุดยอดวงการกีฬา 3 ทศวรรษ 9 ก.พ.นี้

logoline