svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จนท.พิทักษ์ป่า พบร่องรอยคล้ายภาพเขียนสีโบราณแห่งใหม่ ในอุทยานฯ น้ำพอง

25 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

ข่าวดี! เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ นพ.4 (หินช้างสี) พบร่องรอยคล้ายภาพเขียนสีโบราณแห่งใหม่ ใน อช.น้ำพอง ขณะเดินลาดตระเวน เบื้องต้นจึงรวบรวมภาพ และแจ้งสำนักศิลปากร เพื่อทำการสำรวจแล้ว

25 พฤษภาคม 2567 เฟซบุ๊ก "หน่วยพิทักษ์ หินช้างสี" โพสต์ภาพถ่ายเพิงหิน พร้อมระบุข้อความว่า เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ นพ.4 (หินช้างสี) เดินลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol) ในเขตพื้นที่รับผิดขอบของหน่วยพิทักษ์ฯ ขณะเดินลาดตระเวนได้สังเกตพบเพิงหินทรายอยู่บริเวณด้านข้างของเส้นทาง จึงได้เดินเข้าไปสำรวจและพบร่องรอยภาพวาดบนหิน ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับภาพเขียนสีโบราณ ที่เคยสำรวจพบมาก่อนหน้านี้หลายแห่ง 

เครดิตภาพจากเฟซบุ๊ก หน่วยพิทักษ์ หินช้างสี โดยมีลักษณะเป็นภาพเขียนสีแดง รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าค่อนข้างชัดเจน ซึ่งดูแตกต่างจากร่องรอยหรือสีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และยังอยู่ห่างจากจุดที่พบร่องรอยคล้ายภาพเขียนสีโบราณแห่งใหม่ก่อนหน้านี้ที่กำลังจะทำการสำรวจเร็วๆนี้ อยู่ในบริเวณป่าน้ำตกคำเมยเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น และยังอยู่ห่างจากแหล่งภาพเขียนสีโบราณถ้ำวีรยุทธ ที่ได้ทำการสำรวจแล้ว เพียง 1 กิโลเมตรเช่นกัน 

เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจึงได้เก็บรวบรวมรูปภาพเบื้องต้น และแจ้งให้เจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากร ที่ 8 (ขอนแก่น) ทราบและดำเนินการเข้าพื้นที่จุดที่พบ และทำการสำรวจเก็บรวบรวมข้อมูลภายในสิ้นเดือนนี้

จนท.พิทักษ์ป่า พบร่องรอยคล้ายภาพเขียนสีโบราณแห่งใหม่ ในอุทยานฯ น้ำพอง ต่อมา เฟซบุ๊ก หน่วยพิทักษ์ หินช้างสี ได้โพสต์ภาพและข้อความเพิ่มเติม โดยระบุว่า ร่องรอยคล้ายภาพเขียนสีโบราณ จำนวน 4 แห่งนี้ กระจายอยู่ในป่าเทือกเขาภูพานคำ เขตพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยฯหินช้างสี อุทยานแห่งชาติน้ำพอง  จะใช่ภาพเขียนสีโบราณหรือไม่ ถ้าใช่จะอายุประมาณเท่าไหร่ และภาพบอกเล่าเรื่องราวและสื่อความหมายถึงอะไร เร็วๆนี้รู้คำตอบพร้อมกัน

 


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก :
เฟซบุ๊ก หน่วยพิทักษ์ หินช้างสี
ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

 

logoline