svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุดสลด เหตุไฟไหม้ถังเก็บ "แก๊สโซลีน" ล่าสุดบริษัทออกเอกสารแจ้ง พนักงานดับ 1

09 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดสลด ไฟไหม้ถังเก็บ "แก๊สโซลีน" ล่าสุดพนักงานดับ 1 ล่าสุดบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล แถลงแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเร่งควบคุมสถานการณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

09 พฤษภาคม 2567 จากกรณีไฟไหม้ถังเก็บ "ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน" หรือ "ไพแก๊ส" โดย ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม หรือ EMCC นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้ที่ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ถนนไอ-แปด ทางเรือมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ได้มีการระดมรถดับเพลิงทั้งจากในพื้นที่และขอความช่วยเหลือจากพื้นที่ใกล้เคียงเข้าทำการควบคุมเพิลง ท่ามกลางสถานการณ์โกลาหล ทั้งจากควันไฟสีดำที่พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า เปลวไฟที่มองเห็นได้จากระยะไกล รวมทั้งเสียระเบิดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ อ.อ๊อด ได้ออกมาเตือนอันตรายและผลกระทบจากสารเคมีว่า ต้องเร่งอพยพให้ห่างจากที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งสวมหน้ากากป้องกัน PM2.5 เนื่องจากสูดดมสารเคมีในอากาศเป็นเวลานานจะมีอันตรายถึงชีวิตได้ ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้
สุดสลด เหตุไฟไหม้ถังเก็บ \"แก๊สโซลีน\" ล่าสุดบริษัทออกเอกสารแจ้ง พนักงานดับ 1

ล่าสุด บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ออกเอกสารชี้แจงกรณีเกิดกลุ่มควัน พบมีพนักงานเสียชีวิต 1 ราย พร้อมยืนยันให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ทั้งนี้แถลงการดังกล่าวเป็น แถลงการณ์ฉบับที่ 2 มีรายละเอียดดังนี้

ขี้แจงกรณีเกิดกลุ่มควัน 
บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด


ตามที่ บริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ทำเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 10.45 น. โดยบริษัทฯ ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยได้ตัดแยกระบบ และหยุดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงานตามขั้นตอนความปลอดภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างควบคุมเหตุการณ์และประเมินความเสียหาย รวมทั้งการหาสาเหตุ

จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์ ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีหนักงานเสียชีวิต 1 ราย 
สุดสลด เหตุไฟไหม้ถังเก็บ \"แก๊สโซลีน\" ล่าสุดบริษัทออกเอกสารแจ้ง พนักงานดับ 1

บริษัทฯ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับการสูญเสียที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ โดยบริษัทฯ ได้ดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ สารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้ (by product) จากการผลิตสารตั้งต้นในการผลิตเม็ดพลาสติก โดยได้แยกเบนชีน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว ซึ่งใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่างๆ (Solvent)

บริษัทฯ ขออภัยในเหตุที่เกิดขึ้น และจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ หากมีความคืบหน้า บริษัทฯ จะรายงานสถานการณ์ให้ทราบโดยเร็วที่สุด
สุดสลด เหตุไฟไหม้ถังเก็บ \"แก๊สโซลีน\" ล่าสุดบริษัทออกเอกสารแจ้ง พนักงานดับ 1

logoline