svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปปม "รองผู้ว่าฯยะลา" หลังบ้านเป็นเหตุ ถูกย้ายเข้าส่วนกลาง เกิดอะไรขึ้น?

29 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปเรื่องร้อน ปลัดมหาดไทยมีคำสั่งย้าย “พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ” รองผู้ว่าฯยะลา ช่วยราชการสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เซ่นข่าวฉาวว่อนโซเชียลฯ กรณีคนในครอบครัวทะเลาะวิวาทในบ้านพักข้าราชการ ถึงขั้นขึ้นโรงพัก

จากกรณีมีข่าวว่อนโซเขียลมีเดียช่วงหลายวันที่ผ่านมา ว่า มีคนในครอบครัวของ ข้าราชการระดับสูงของจังหวัดยะลารายหนึ่ง เกิดเรื่องทะเลาะวิวาทกันภายในบ้านพักข้าราชการ จนถึงขั้นไปแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองยะลา โดยฝ่ายหนึ่งเป็นภรรยาของข้าราชการรายนี้ ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งเป็นชาย และเป็นคนสนิทของข้าราชการระดับสูงนั้น

ต่อมามีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่า การทะเลาะวิวาทดังกล่าว เกิดขึ้นภายในบ้านพักของ พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา 
พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา (มือซ้ายถือโทรศัพท์)

คำสั่งย้ายด่วนเข้ากระทรวงมหาดไทย
จากเรื่องที่เกิดขึ้นทำให้เมื่อวันที่ 22 เม.ย.67 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ออกหนังสือคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 1341/2567 ให้ พ.จ.ท.อนันต์ ไปช่วยราชการสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นการประจำ ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.67 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง 

คำสั่งดังกล่าวระบุเหตุผลว่า เพื่อให้การปฏิบัติราชการของกระทรวงมหาดไทยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเพื่อประโยชน์ของทางราชการ

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า หลังจากมีคำสั่งย้ายให้ไปช่วยราชการแล้ว พ.จ.ท.อนันต์ รองผู้ว่าฯยะลา ยังทำงานเซ็นเอกสารที่ศาลากลางจังหวัดยะลา จนถึงวันที่ 23 เม.ย. จากนั้นจึงกลับไปเก็บของใช้ส่วนตัวที่บ้านพัก และในช่วงค่ำของวันเดียวกันก็ได้เดินทางขึ้นกรุงเทพฯทันที เพื่อไปรายงานตัว และช่วยราชการตามคำสั่งในวันที่ 24 เม.ย. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย
สรุปปม \"รองผู้ว่าฯยะลา\" หลังบ้านเป็นเหตุ ถูกย้ายเข้าส่วนกลาง เกิดอะไรขึ้น?

เปิดประวัติ รองผู้ว่าฯยะลา
จากการตรวจสอบประวัติพบว่า พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ เป็นชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีอายุราชการถึงปี 2569 เคยเป็นนักเรียนจ่าทหารเรือ, เคยศึกษาที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ และมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

ขณะรับราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เคยดำรงตำแหน่งนายอำเภอบาเจาะ จ.นราธิวาส, นายอำเภอรามัน จ.ยะลา, นายอำเภอสุคิริน จ.นราธิวาส, นายอำเภอสทิงพระ จ.สงขลา และนายอำเภอเบตง จ.ยะลา 

  • ต่อมาในปี 2561 ขยับขึ้นไปเป็นผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.
  • ปี 2564 เป็นปลัดจังหวัดพังงา 
  • ปี 2565 เป็นปลัดจังหวัดยะลา และขยับขึ้นไปเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงในปีเดียวกัน 
  • ปี 2566 มาเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาจนถึงปัจจุบัน ก่อนที่จะมีคำสั่งย้าย 

สรุปปม \"รองผู้ว่าฯยะลา\" หลังบ้านเป็นเหตุ ถูกย้ายเข้าส่วนกลาง เกิดอะไรขึ้น?
ข้อมูลจากในพื้นที่ระบุว่า พ.จ.ท.อนันต์ ถือเป็นข้าราชการที่มีมวลชนสนับสนุนมาก เพราะเก่งงานด้านการพัฒนา แม่นยำในระเบียบราชการ จึงทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาชื่นชม และประชาชนชื่นชอบ 

พ.จ.ท.อนันต์ เคยเป็นข่าวดัง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายอำเภอเบตง โดยในช่วงนั้นมีข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการพิจารณาเสนอชื่อข้าราชการส่วนท้องถิ่น ให้ได้รับการ “ขึ้นเงินเดือน 2 ขั้นกรณีพิเศษ” และปรากฏชื่อปลัด อบต.กับพวกรวม 3 คน ซึ่งถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง กรณีนำงบศึกษาดูงานไปใช้ท่องเที่ยวที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย มีชื่อได้ขึ้นเงินเดือนกรณีพิเศษด้วย 

ทั้งนี้ เมื่อสื่อมวลชนนำเสนอข่าวและข้อมูลเรื่องนี้ ทำให้ พ.จ.ท.อนันต์ นำเรื่องเสนอคณะกรรมการพิจารณาคุณสมบัติผู้ที่สมควรได้รับการขึ้นเงินเดือน 2 ขั้นกรณีพิเศษ และมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ทบทวนรายชื่อ ปลัด อบต. กับพวกรวม 3 คนที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลทุจริต เพราะไม่ควรได้รับการขึ้นเงินเดือนกรณีพิเศษ ทั้งๆ ที่กระทำผิดวินัยร้ายแรง
สรุปปม \"รองผู้ว่าฯยะลา\" หลังบ้านเป็นเหตุ ถูกย้ายเข้าส่วนกลาง เกิดอะไรขึ้น?

logoline