svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"มูลนิธิเมาไม่ขับ" ทำหนังสือถึงผู้พิพากษา ขอลงโทษสถานหนัก บอสสาว "เมาแล้วขับ"

27 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มูลนิธิเมาไม่ขับ" ทำหนังสือถึงผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงพระโขนง พิจารณาลงโทษสถานหนัก บอสสาว "เมาแล้วขับ" พร้อมชมเชย "รองผู้กำกับ" ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอดทน

27 เมษายน 2567 นายแพทย์ แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เมาไม่ขับ ทำหนังสือถึงผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงพระโขนง เรื่องขอให้พิจารณาตัดสินลงโทษสถานหนัก เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับผู้ที่เมาแล้วขับ โดยหนังสือดังกล่าวมีใจความว่า

ตามที่ปรากฏข่าวต่อสาธารณชน กรณีผู้บริหารสาวรายหนึ่ง ขับรถขณะเมาสุรา และมีข้อมูลว่าหญิงรายนี้เคยถูกจับดำเนินคดีในข้อหาเมาแล้วขับ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ซึ่งศาลได้ให้โอกาสโดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี สอดคล้องกับ พ.ร.บ.จราจรทางบกฉบับใหม่ ที่มีการแก้ไขและประกาศบังคับใช้ ในกรณีของเมาแล้วขับซ้ำในระหว่างที่ถูกรอลงอาญา 2 ปี ให้ศาลจำคุกและปรับเสมอ

มูลนิธิเมาไม่ขับในฐานะองค์กรสาธารณะประโยชน์ ที่ทำการรณรงค์การบังคับใช้กฎหมาย และรณรงค์หยุดการเมาแล้วขับมาตั้งแต่ พ.ศ.2539 จึงมีหนังสือมายังท่านผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงพระโขนง ขอให้ใช้ดุลพินิจลงโทษหญิงรายนี้ด้วยโทษสถานหนัก ตามบทบัญญัติกฎหมาย คือจำคุกไม่รอลงอาญา เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับผู้ที่คิดจะละเมิดกฎหมายเมาไม่ขับ เพื่อความปลอดภัยและลดปัจจัยเสี่ยงบนท้องถนน

อนึ่ง มูลนิธิเมาไม่ขับไม่มีเหตุโกรธเคืองอันใดกับบุคคลดังกล่าวเป็นการส่วนตัว การเรียกร้องครั้งนี้ทำเพื่อประโยชน์ของสาธารณชน เพื่อปกป้องความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนและพิทักษ์ไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย

\"มูลนิธิเมาไม่ขับ\" ทำหนังสือถึงผู้พิพากษา ขอลงโทษสถานหนัก บอสสาว \"เมาแล้วขับ\"
 

นอกจากนี้ทาง มูลนิธิเมาไม่ขับยังทำหนังสือถึง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รักษาราชกการแทน ผบ.ตร. เพื่อแสดงความชื่นชม พ.ต.ท.ดาราธร ขจรศิลป์ รองผู้กำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจจราจร ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอดทนมีสติในการจับกุมบุคคลดังกล่าว จนถูกลบหลู่เกียรติความเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยการใช้เท้าถีบหน้า แต่ พ.ต.ท.ดาราธร ยังคงมีสติไม่ตอบโต้ปฏิบัติหน้าที่สมกับคำว่าผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

\"มูลนิธิเมาไม่ขับ\" ทำหนังสือถึงผู้พิพากษา ขอลงโทษสถานหนัก บอสสาว \"เมาแล้วขับ\"

logoline