svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อันตรายมาก! เตือนคนกรุงฯ ควรงดทำกิจกรรมกลางแจ้งเด็ดขาด ดัชนีความร้อนพุ่ง

23 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เตือนวันนี้ 23 เม.ย. ค่าดัชนีความร้อนอยู่ในระดับ "อันตรายมาก" ควรงดทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเด็ดขาด

23 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความ แจ้งเตือนค่าดัชนีความร้อน (Heat Index) ประจำวันอังคารที่ 23 เมษายน 2567 ค่าดัชนีความร้อน (Heat Index) อยู่ในเกณฑ์อันตรายมาก ควรงดทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเด็ดขาด

ส่วนผลกระทบจากการรับสัมผัสอุณหภูมิของอากาศที่สูงขึ้นเกินกว่าระดับที่ร่างกายรับได้จากความร้อน อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น อ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ ผื่น บวมแดง ตะคริว และโรคลมร้อน (Heat stroke) โดยประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก (0-5 ปี) ผู้สูงอายุ (ตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป) หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยหรือ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน ผู้ที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง และนักท่องเที่ยว

อันตรายมาก! เตือนคนกรุงฯ ควรงดทำกิจกรรมกลางแจ้งเด็ดขาด ดัชนีความร้อนพุ่ง

สำหรับด้ชนีความร้อน (HEAT INDEX) หมายถึง อุณหภูมิที่ร่างกายรู้สึกได้ ณ ขณะนั้น (Feel like) ขึ้นกับอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ของอากาศ เหมาะสำหรับบ่งชี้ความเสี่ยง ที่ร่างกายจะได้รับผลกระทบจากความร้อนมากกว่าการใช้ค่าอุณหภูมิสูงสุด

logoline