svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปปม "ซาร่า" หมากัดเจ้าของ หายไปไหน? เทศบาลฯ สารภาพ ทำตายคากรง

สะเทือนใจคนรักสัตว์ "นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล" จ.พระนครศรีอยุธยา ยอมรับ "ซาร่า" ที่กัดเจ้าของเพราะหวงชามข้าว เสียชีวิตแล้ว เพราะเทศบาลฯ จับผิดวิธี ทำหมาหยุดหายใจ ทีมจับทำอะไรไม่ถูก จึงนำซาร่าใส่กระสอบไปทิ้งข้างทาง แล้วรายงานนายกฯ ว่าหมาหลุด เนื่องจากกลัวความผิด

"Nation STORY" ชวนย้อนอ่านเรื่องราวชะตากรรมของซาร่า และการตามหาสุนัขตัวนี้ของ "มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์" ช่วงระยะเวลา 12 วัน ที่ผ่านมา จนสุดท้ายได้รับข่าวร้าย

ย้อนไปเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 "ซาร่า" สุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน ผสมบางแก้ว เพศผู้ อายุ 4 ปี หวงชามข้าว กระโจนกัดคุณย่ามาลี อายุ 71 ปี จนเป็นแผลที่แขนขวา เย็บ 8 เข็ม เหตุเกิดในบ้านพัก ต.บ้านกลุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา

คุณย่ามาลี บอกว่า รับ "ซาร่า" มาเลี้ยงตั้งแต่เล็กๆ ปล่อยให้เดินอยู่ภายในบ้านตลอด แต่ซาร่าจะมีนิสัยหวงของ วันเกิดเหตุตนเองเห็นชามข้าวมีมดขึ้น จึงหยิบจะนำไปล้าง แต่ซาร่ากระโจนกัดจนล้มลง และได้รับบาดเจ็บ

หลานสาวคุณย่ามาลี บอกว่า ซาร่าหวงทุกอย่างที่เป็นของมัน เคยกัดคนในบ้านมาแล้วถึงสามคน ตอนนี้อยากวอนให้ผู้ใจบุญ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยมารับซาร่าไปเลี้ยงด้วย เพราะที่บ้านมีแต่คนแก่และเด็ก เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย

6 เมษายน 2567 นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ลงพื้นที่จับซาร่า โดยวันดังกล่าว นายกเทศมนตรีฯ ระบุว่า "มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์"  มีงานเยอะ ยังไม่สามารถมารับซาร่าไปได้ ทางเทศบาลฯ จะรับไปดูแลก่อนชั่วคราว

8 เมษายน 2567 มูลนิธิวอชด็อกฯ โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวว่า ทางมูลนิธิฯ พยายามขอคำตอบจากเทศบาลฯ ว่า จับหมาไปไว้ที่ไหน แต่เทศบาลฯ อ้างว่าทำหมาหลุดหาย ทั้งๆ ที่ตอนนี้มีคนเมตตาสัตว์หลายคนยินดีจะรับซาร่าไปดูแลต่อ

สรุปปม \"ซาร่า\" หมากัดเจ้าของ หายไปไหน? เทศบาลฯ สารภาพ ทำตายคากรง

10 เมษายน 2567 มูลนิธิวอชด็อกฯ ยืนยันไม่เคยมีการพูดคุยติดต่อเข้ารับหมากับเทศบาลฯ ดังที่เป็นข่าว และได้ข้อเท็จจริงจากคนในพื้นที่เทศบาลตำบลบางบาล ดังนี้

  • 1. กรง ที่เทศบาลอ้างว่านำหมาไปใส่กรงแล้วหมาหลุด เป็นกรงของอาสาที่ไว้ใช้ใส่หมาจรที่เจ็บป่วยในย่านนั้น ซึ่งที่ตั้งกรง อยู่ที่สี่แยกโรงเรียน โดยเทศบาลไปนำกรงมาไว้ที่เทศบาล โดยไม่ได้บอกเจ้าของกรงก่อน และมาบอกทีหลัง หลังจากมาเอากรงไปแล้ว
  • 2. ไม่มีใครเห็น เทศบาลจับหมามาใส่กรงที่ตั้งอยู่ที่สี่แยกโรงเรียน สอดคล้องกับ หนึ่งในคนจับหมา ยืนยันว่า เทศบาลจับหมาเอาผ้าคลุมขึ้นรถกระบะ แล้วนำไปที่เทศบาล
  • 3. ไม่มีใครเห็นเทศบาลจับหมาใส่กรง จึงไม่มีใครเชื่อว่าหมาหลุดออกจากกรงได้เอง และกรงก็แข็งแรงเพียงพอ ไม่มีร่องรอยฉีกขาด 
  • 4. จึงเป็นข้อสงสัยว่า เทศบาลนำหมาไปปล่อยทิ้งที่ไหนหรือไม่ ในระหว่างการจับหมาขึ้นรถมา และหมายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ 
  • 5. การที่เทศบาลมาจับหมาออกไป โดยรู้อยู่แก่ใจว่า ไม่มีสถานที่พักพิงที่มีสวัสดิภาพสัตว์รองรับถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ เพราะสัตว์อาจได้รับบาดเจ็บ ทุพพลภาพ หลุดสูญหาย หรือถึงแก่ความตาย

11-17 เมษายน 2567  มูลนิธิวอชด็อกฯ ยังเดินหน้าตามหาซาร่า ขณะเดียวกันกลุ่มคนรักสัตว์ที่ทราบข่าวนี้ได้บริจาคเข้ามาช่วยเหลือเป็นเงินรางวัล หากใครพบเบาะแสของซาร่า ยอดอัปเดตอยู่ที่ 1.4 แสนบาท

สรุปปม \"ซาร่า\" หมากัดเจ้าของ หายไปไหน? เทศบาลฯ สารภาพ ทำตายคากรง

18 เมษายน 2567 นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล ชี้แจงเหตุการณ์วันไปจับตัวซาร่า ว่า ได้ประสานเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยของทางเทศบาล เพื่อนำสุนัขออกมาจากบ้านก่อนเพื่อความปลอดภัยของคุณยาย เจ้าหน้าที่ใช้ท่อเหล็กทำเป็นบ่วง คล้องคอของสุนัขเอาไว้ แล้วใช้กระสอบเข้าไปคลุมตัว แล้วอุ้มซาร่าขึ้นรถกระบะ

ส่วนกรงที่เอามาใส่สุนัขไปยืมมาจากชาวบ้านที่อยู่ระแวกใกล้เคียง มาขังสุนัขไว้เพื่อรอมูลนิธิฯ มารับ แต่ตนไม่เห็นสภาพกรงเป็นอย่างไร แต่คาดว่าจะเก่า เพราะทำให้สุนัขหลุดออกไปได้ และยังตามตัวไม่พบ ซึ่งจุดนั้นก็ไม่มีกล้องวงจรปิด ส่วนกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ภาพของการจับสุนัขอาจดูรุนแรง ขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่มีความตั้งใจจับสุนัขออกมาจากบ้านก่อน เพื่อความปลอดภัยของคนในบ้าน

สรุปปม \"ซาร่า\" หมากัดเจ้าของ หายไปไหน? เทศบาลฯ สารภาพ ทำตายคากรง

19 เมษายน 2567 มูลนิธิวอชด็อกฯ โพสต์แจ้งข่าวเทศบาลฯ ยอมรับว่า ซาร่าตายแล้ว โดยทีมจับหมา บอกว่า หลังซาร่าถูกพาตัวมาถึงเทศบาลฯ และกำลังจูงลงจากรถเพื่อนำไปเข้ากรง แต่ซาร่าดิ้นรนสะบัดด้วยความตื่นตกใจ ทำให้คนจับต้องหยุดซาร่า ด้วยการกดปากและตัวให้นิ่ง และนั่นคือการทำให้ซาร่ายิ่งช็อคและเจ็บปวดจนเลือดออกปาก แล้วในที่สุดซาร่าก็หยุดหายใจ ทีมจับทั้งหมดจึงนำซาร่าใส่กระสอบไปทิ้งข้างทาง แล้วรายงานนายกฯ ว่าหมาหลุด เพราะเกรงกลัวความผิด

นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางบาล ได้ออกมาขอโทษ พร้อมยอมรับว่าไม่ได้มีความพร้อม ถือว่าเป็นบทเรียน ส่วนรายละเอียดต่างๆ ให้อยู่ในกระบวนการของกฎหมายและพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ต่อมาเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ นำชี้จุดที่นำร่างซาร่าไปทิ้ง พบโครงกระดูกสุนัข แต่จากการตั้งข้อสังเกต ซาร่าหายไปเพียง 10 กว่าวัน ไม่น่าจะเหลือเพียงโครงกระดูก และโครงกระดูกที่พบก็มีขนาดเล็กเกินไป จึงอาจไม่ใช่ซาร่าตัวจริง
 

นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล

ทนายเดชา เทียบเคียงคดี "เตี้ย มช." เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ 

ด้าน ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ โพสต์ผ่านเพจ "ทนายคลายทุกข์" ระบุว่า การกระทำของลูกน้องทั้ง 4 คน ของนายกเทศมนตรีฯ ที่ทำหมาตายอาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และการจัดสวัสดิภาพจากพ.ศ 2557 มาตรา 20 ซึ่งบัญญัติว่าห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควรซึ่งมีบทลงโทษตามมาตรา 31 ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ยังมีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์เนื่องจากหมาเป็นทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 358 ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนนายกเทศมนตรีฯ หากรู้เห็นเป็นใจและปกปิดความจริงไว้อาจมีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาทถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

คดีนี้เทียบเคียงกับ "เตี้ย มช." ในอดีตเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ซึ่งศาลจำคุก 6 เดือน โดยไม่รอการลงโทษ ทนายเดชา เป็นผู้ที่นำเจ้าของหมาไปแจ้งความ ที่จังหวัดเชียงใหม่

ด้าน "หนูนา" กัญจนา ศิลปอาชา โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ถ้าได้ร่างซาร่ามา ขอมะลิกะปิเป็นเจ้าภาพทำบุญให้น้อง จะร่วมด้วยค่ะ

สรุปปม \"ซาร่า\" หมากัดเจ้าของ หายไปไหน? เทศบาลฯ สารภาพ ทำตายคากรง