svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบ "แคดเมียม" ซุกอีก 2 แห่ง รวมเกือบ 4 พันตัน ในพื้นที่สมุทรสาคร-ย่านพระราม 7

10 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงอุตสาหกรรม ตำรวจสอบสวนกลาง ขยายผลตามหา "กากแคดเมียม" พบเพิ่มที่โรงงานเจ แอนด์ บี เมททอล จ.สมุทรสาคร และโรงงานย่านพระราม 7 รวมทั้งหมดเกือบ 4 พันตัน

10 เมษายน 2567 จากกรณีพบ "กากแคดเมียม" ถูกส่งจากโรงงงานในจ.ตาก ส่งมายังพื้นมที่สมุทรสาคร ถือว่าเป็นวัตถุอันตราย สามารถก่อให้เกิดโรคร้าย อาทิ มะเร็ง และ โรคอิไตอิไต จากการขยายผลผลแหล่งซุกซ่อน 4 แห่งในจังหวัดสมุทรสาครและชลบุรี แต่ยังพบว่ามีแคดเมียมที่ส่งออกจากจ.ตาก ยังอีกหลายพันตันหายไป ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ล่าสุด ตำรวจสอบสวนกลาง หรือ CIB ได้ร่วมกรมโรงงาน ตรวจพบกากแคดเมียมในโรงงานแห่งที่ 5 ย่านพระราม 7 กลางกรุงเทพ จำนวน 300 ตัน ซุกในโกดัง ซึ่งโรงงานดังกล่าวเป็นบริษัทในเครือ บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล ที่ จ.สมุทรสาคร
พบ "แคดเมียม" ซุกอีก 2 แห่ง รวมเกือบ 4 พันตัน ในพื้นที่สมุทรสาคร-ย่านพระราม 7

เมื่อเวลา 14.20 น. พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง บก.ปทส. นำกำลังเข้าตรวจสอบ บริษัท ล้อโลหะไทย แมททอล จำกัด ตั้งอยู่ 1532/1 ซ.เรียงปรีชา ถนนประชาราษฎร์ เขตบางซื่อ กรุงเทพ ซึ่งเป็นของบริษัทในเครือของบริษัท เจแอนด์บี เมทอล จำกัด โดยสืบสวนพบว่าที่โรงงานดังกล่าวมีการซุกซ่อนกากแคดเมียมไว้

เมื่อไปถึงพบว่าภายในโรงงานมีถุงบิ๊กแบ๊กบรรจุกากแคดเมียมประมาณ 190 ถุง น้ำหนักประมาณ 300 ตัน ขณะตรวจค้นมีนางวรรณา เก่งรุ่งเรืองชัย อายุ 65 ปี ภรรยาของนายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย อายุ 64 ปี หุ้นส่วนบริษัท เจแอนด์บี เมทอล จำกัด ที่ จ.สมุทรสาคร รับเป็นเจ้าของโรงงาน

จากนั้นได้ตรวจยึดกากแคดเมียมทั้งหมด พร้อมทั้งแจ้งข้อหาครอบครองวัตถุอันตรายไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

นางวรรณา ให้การเบื้องต้นว่า กากแคดเมียมที่พบในโรงงานจะนำไปไว้ที่โกดังบริษัท เจแอนด์บี เมทอล จำกัด ที่ จ.สมุทรสาคร แต่มาเกิดเรื่องขึ้นเสียก่อน ซึ่งตั้งแต่เกิดเรื่องยังไม่เจอตัว นายเจษฎา เลย

ทั้งนี้ นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย หรือ เสี่ยเจษ เป็นหุ้นส่วนของบริษัท เจแอนด์บี เมทอล จำกัด ตำรวจได้ออกหมายเรียกให้ไปพบตำรวจที่ บก.ปทส. ย่าน ม.เกษตรฯ ในวันพรุ่งนี้ (11 เม.ย.) เวลา 09.00 น.
พบ "แคดเมียม" ซุกอีก 2 แห่ง รวมเกือบ 4 พันตัน ในพื้นที่สมุทรสาคร-ย่านพระราม 7

  พบ "กากแคดเมียม" ซุกเพิ่มกว่า 3,378 ตัน ที่สมุทรสาคร  
เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (10 เม.ย.) ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่โรงงานที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อติดตามสถานการณ์กากแร่สังกะสีและแคดเมียม โดยได้เดินตรวจจุดเก็บกากแคดเมียมภายในโรงงานจังหวัดสมุทรสาครที่ทำสัญญากับทางบริษัทที่จังหวัดตาก ซึ่งภายในบริเวณโกดังมีถุง Big Bag กากแคดเมียมอยู่เป็นจำนวนมาก กระจายวางไว้โดยรอบบริเวณโรงงาน 

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้ติดตามสถานการณ์เรื่องแคดเมียมมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม จากโรงงานต้นทาง จ.ตาก และไล่ติดตามเส้นทางการขนส่ง คาดว่ามีการกระจายไปหลายที่และมีจุดหมายคือการส่งออกนอกประเทศ เพราะโรงหลอมในประเทศยังไม่มีเทคโนโลยีที่สามารถหลอมและเก็บแคดเมียมในลักษณะนี้ได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ เนื่องจากแคดเมียมมีจุดเดือดต่ำกว่าสารประกอบอื่น ๆ จากขยายผลจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

“วันนี้จึงได้ลงพื้นที่ร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจค้นบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีการลงพื้นที่ไปแล้วครั้งนึงเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 ที่พบถุง Big Bag บรรจุกากแคดเมียม/กากสังกะสี จำนวนกว่า 3,000 ตัน โดยในวันนี้ได้ตรวจค้นและพบถุง Big Bag เพิ่มอีกกว่า 3,378 ตัน ซึ่งเท่ากับว่าโรงงานนี้มีกากแคดเมียมซุกซ่อนกว่า 6,378 ตัน” 

ส่วนความคืบหน้าในจุดอื่น ๆ นั้น ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบในเส้นทางทั้งหมดที่คาดว่าเกี่ยวข้องว่าจะมีที่ไหนหรือโกดังไหนพักจัดเก็บได้บ้าง รวมไปถึงจุดตามท่าเรือที่น่าจะเป็นจุดส่งออก ซึ่งตอนนี้ตรวจสอบได้เกือบครบถ้วนแล้ว

สำหรับการดำเนินการต่อจากนี้ แบ่งเป็น 3 แนวทาง คือ 

  • การจัดการกากแคดเมียมที่ตรวจพบ คือถ้าเจอการจัดเก็บหรือพักไว้ที่จุดใด จะนำส่งกลับไปจุดต้นทางอย่างปลอดภัย โดยจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าบ่อกักเก็บต้นทางยังมีสภาพดี ไม่มีการรั่วซึม สามารถจัดเก็บได้ 
  • การสืบค้นส่วนที่เหลือ คือ ดำเนินการตรวจสอบ ตรวจค้น พื้นที่โรงงานหรือท่าเรือที่ต้องสงสัยและเกี่ยวข้องทุกแห่ง เพื่อติดตามกากแคดเมียมกลับคืนให้ได้ใกล้เคียงปริมาณเดิมที่สุด
  • มาตรการป้องกัน คือให้คณะกรรมการฯ เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือกันว่ามีช่องว่างที่บกพร่องตรงจุดใดบ้าง เพื่อป้องกันการลักลอบขนย้ายหรือลักลอบจำหน่ายในอนาคต และในเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับบริษัทต้นทางแล้วว่าจะขนย้ายกากทั้งหมดที่พบกลับไปในจุดฝังกลบตามเดิม ภายในวันที่ 30 เมษายน 2567 และทำการฝังกลบภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2567

พบ "แคดเมียม" ซุกอีก 2 แห่ง รวมเกือบ 4 พันตัน ในพื้นที่สมุทรสาคร-ย่านพระราม 7

logoline