svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดภาพ "เสือโคร่ง" และสัตว์ป่านานาชนิด อวดโฉม ในป่าต้นน้ำ อุทยานฯ แก่งกระจาน

08 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานฯ เผยภาพจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า พบ "เสือโคร่ง" และสัตว์ป่านานาชนิด พาเหรดอวดโฉม ในป่าต้นน้ำ อช.แก่งกระจาน บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่

8 เมษายน 2567 เพจเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์รูปภาพและข้อความ ระบุว่า

#ใจฟู! พบเสือโคร่ง “ณเดชน์” และสัตว์ป่านานาชนิด อวดโฉมหน้ากล้องดักถ่าย ในป่าต้นน้ำ อช.แก่งกระจาน

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า จากข้อสั่งการของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART PRATOAL) อย่างเข้มข้น เพื่อหยุดยั้งและป้องกันการทำลายทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าอันเป็นสมบัติล้ำค่าของคนไทยทุกคน โดย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

เสือโคร่ง เครดิตภาพจากเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นางสาวจิรนันท์ จรัสกุล ฝ่ายวิชาการ อช.แก่งกระจาน ได้รายงานผลจากการสำรวจความหลากหลายบริเวณแม่น้ำเพชรบุรีตอนบน ตั้งแต่วันที่ 4-7 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา โดยความร่วมมือระหว่างอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกับสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศ ได้สำรวจจากการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า (camera trap) และสำรวจร่องรอยของสัตว์ป่าในพื้นที่

ช้างป่า เครดิตภาพจากเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จากการเปิดภาพจากกล้องพบว่ามีสัตว์ป่าหลากหลายชนิดที่อาศัยและหากินอยู่บริเวณริมแม่น้ำเพชรบุรี สัตว์ป่าที่พบเห็นตัวได้โดยตรงในครั้งนี้ คือ เสือโคร่ง (KKT-004) งูเหลือม เหยี่ยวรุ้ง นกกระเต็นใหญ่ธรรมดา นกกระเต็นหัวดำ นกพญาปากกว้างอกสีเงิน ไก่ป่า เลียงผา ลิงกังเหนือ มีทั้งที่ถ่ายภาพได้และไม่ได้ และสัตว์ป่าที่ได้จากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า คือ จระเข้น้ำจืด เสือโคร่ง (KKT-002M-ณเดชน์) นากใหญ่ขนเรียบ สมเสร็จ ช้างป่า ลิงแสม หมีควาย กวางป่า ชะมดแผงหางปล้อง ซึ่งการพบสัตว์ป่าหลากหลายชนิดบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของแม่น้ำเพชรบุรีตอนบน ความเหมาะสมถึงการเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า
นากใหญ่ขนเรียบ เครดิตภาพจากเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นอกจากนี้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอหนองหญ้าปล้อง อำเภอแก่งกระจาน อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นอุทยานแห่งชาติที่สมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำลำธารของลุ่มแม่น้ำเพชรบุรี และแม่น้ำปราณบุรี มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่น ทะเลสาบ น้ำตก ถ้ำ หน้าผาที่สวยงาม อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ถือเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และยังเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มป่าแก่งกระจานที่ประเทศไทยได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกอีกด้วย
หมีควาย เครดิตภาพจากเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลิงแสม เครดิตภาพจากเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
จระเข้น้ำจืด เครดิตภาพจากเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
เสือโคร่ง เครดิตภาพจากเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก :
เฟซบุ๊กเพจ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

logoline