svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านหนองบัวใต้ จ.ตาก กังวลนำกากแคดเมียม กลับเข้าพื้นที่ หวั่นไม่ปลอดภัย

06 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านหนองบัวใต้ หารือด่วน กังวลนำกากแคดเมียม กลับ จ.ตาก ด้าน รองผู้ว่าฯ ตรวจบ่อเก็บกากแร่ เผย ระหว่างดำเนินการจะปิดล้อมพื้นที่ป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นกากอุตสาหกรรม ขอประชาชนอย่าวิตกกังวล

6 เมษายน 2567 ชาวบ้านห้วยทรายสอง หมู่ 6 ต.หนองบัวใต้ อ.เมือง จ.ตาก กว่า 100 คน ร่วมประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหา และดำเนินการกักเก็บแร่แคดเมียมที่จะนำกลับมากักเก็บไว้ที่พื้นที่ หมู่ที่ 1 ต.หนองบัวใต้ อ.เมืองตาก

ที่ประชุมหมู่บ้านมีข้อสรุปร่วมกันว่า จะร่างหนังสือถึงนายคริษฐ์ ปานนาม สส.จ.ตาก เขต 1 เพื่อผ่านไปยังคณะกรรมาธิการ ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมฯ โดยมีสาระดังนี้

ชาวบ้านหนองบัวใต้ จ.ตาก กังวลนำกากแคดเมียม กลับเข้าพื้นที่ หวั่นไม่ปลอดภัย

  • ขอให้ตรวจสอบการกระทำของบริษัทฯ ที่ขายกากแคดเมียมไปนั้นถูกต้องหรือไม่ ใครคือผู้รับผิดชอบ
  • ให้ตรวจสอบผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการอนุญาต นั้นถูกต้องหรือไม่ และมีบทลงโทษอย่างไร
  • บริษัทปลายทางที่รับไปมีโรงกำจัดถูกต้องหรือไม่ ใครเป็นผู้รับผิดชอบ
  • เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นจังหวัดปลายทางไม่อนุญาตแล้วจะให้ขนกลับมา จ.ตาก มีข้อจริงเท็จเพียงใด
  • ถ้ามีการขนแร่แคดเมียมกลับ จ.ตาก จริง บ่อกักเก็บต้องมีการสร้างขึ้นมาใหม่หรือไม่ เพื่อความปลอดภัยของอนาคตลูกหลาน

ถ้าขนกลับมาถึงจังหวัดตากจริง แล้วจะทำอย่างไรกับอนาคตลูกหลาน และปัญหาดังกล่าวส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อระบบราชการของประชาชนจะมีผู้ออกมารับผิดชอบในเรื่องนี้หรือไม่

รองผู้ว่าฯ ตาก ตรวจบ่อเก็บกากแร่แคดเมียม

ขณะเดียวกัน นายสุรพล วงศ์สุขพิศาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วย ฝ่ายปกครอง อุตสาหกรรมจังหวัดตาก และสาธารณสุขจังหวัดตาก ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อเก็บกากแร่แคดเมียม เพื่อนำข้อมูลไปหารือ และสรุปส่งจังหวัด เพื่อพิจารณาดำเนินการ และเตรียมรับกากแร่ที่จะถูกส่งกลับจากจังหวัดสมุทรสาคร โดยผู้จัดการบริษัท ตัวแทนผู้ประกอบการ ยืนยันว่ามีบ่อเก็บกากแร่ได้มาตรฐานของอุตสาหกรรม และพร้อมรับกลับ

ชาวบ้านหนองบัวใต้ จ.ตาก กังวลนำกากแคดเมียม กลับเข้าพื้นที่ หวั่นไม่ปลอดภัย

ส่วนในจุดที่ 2 เป็นบ่อที่กำลังดำเนินการเปิดบ่อไปบางส่วน โดยมีการปิดประกาศคำสั่งอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ยึดอายัดตาม พรบ.โรงงาน พ.ศ.2535 ห้ามเคลื่อนย้ายกากอุตสาหกรรมอย่างเด็ดขาด ลงวันที่ 4 เมษายน 2567 เพื่อป้องกันอันตราย

สำหรับการตรวจความพร้อมของหลุมฝังกลบกากอุตสาหกรรม ทั้ง 2 บ่อ ที่ทำการเปิดบ่อไปแล้วนั้นยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ แต่ก็จะให้ผู้เชี่ยวตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อจะให้มีความแข็งแรงสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละด้านเข้ามาดูแลอย่างเข้มข้น

ระหว่างขั้นตอนการรอการเคลื่อนย้ายกลับมายังแหล่งกำเนิด และระหว่างดำเนินการ จะมีการปิดล้อมพื้นที่เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นกากอุตสาหกรรมดังกล่าว ขอให้ประชาชนคลายความวิตกกังวล

ชาวบ้านหนองบัวใต้ จ.ตาก กังวลนำกากแคดเมียม กลับเข้าพื้นที่ หวั่นไม่ปลอดภัย ชาวบ้านหนองบัวใต้ จ.ตาก กังวลนำกากแคดเมียม กลับเข้าพื้นที่ หวั่นไม่ปลอดภัย

logoline