svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

7 เมษายน “วันอนามัยโลก” กับเหตุผลที่ต้องตระหนักและให้ความสำคัญกับสุขภาพ

06 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

7 เมษายน “วันอนามัยโลก” (World Health Day) จุดเริ่มต้นความร่วมมือระดับโลกในการส่งเสริมให้ประชากรทั่วโลกตระหนัก และให้ความสำคัญต่อสุขภาพ

ประวัติความเป็นมา “วันอนามัยโลก”

7 เมษายน ย้อนไปเมื่อ 76 ปีก่อนเป็นวันที่องค์การสหประชาชาติใช้เป็นโอกาสรณรงค์กับสมาชิกทุกประเทศ ให้ประชาชนและทุกภาคส่วนของสังคมตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ ทั้งในเรื่องการควบคุม ป้องกัน แก้ปัญหาสุขภาพ และส่งเสริมด้านสุขภาพประชาชนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน

ในปี พ.ศ. 2491 องค์การอนามัยโลกได้จัดการประชุมสมัชชาองค์การอนามัยโลกครั้งแรก โดยการประชุมนั้นได้พิจารณาให้เฉลิมฉลองวันที่ 7 เมษายน ของทุกปีเป็น "วันอนามัยโลก" โดยเริ่มมีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2493

กิจกรรมวันอนามัยโลก

มุ่งเน้นให้ความรู้กับประชากรทั่วโลกหลากหลายมิติ เรื่องการป้องกันและดูแล รักษาสุขภาพตัวเอง โดยสนับสนุนให้มีการออกกำลังกายเพื่อสร้างเกราะป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ รวมไปถึงการปรับนิสัยการกิน หันมารับประทานผักและผลไม้ และอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เป็นต้น 

"วันอนามัยโลก"สำคัญกับคนทำงานอย่างไร? 

เห็นได้ชัดว่าพนักงานหลายคนทำแต่งานจนลืมดูแลสุขภาพตัวเอง แต่รู้หรือไม่? การมี Work-Life Balance มีความสำคัญมาก เพราะการมี Work-Life Balance ที่ดีจะช่วยปรับสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว ลดผลกระทบที่เกิดจากการทำงานมากเกินไป

นอกจากนี้ยังทำให้สุขภาพกายและจิตใจดีขึ้นอีกด้วย เพราะเมื่อชีวิตมีความสุขมากขึ้น การทำงานหรือการใช้ชีวิตประจำวันของเรา แม้กระทั่งปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างก็จะดีขึ้นอีกด้วย

5 ข้อช่วยสร้าง Work-Life Balance 

  • การกำหนดเป้าหมายสิ่งที่จะทำภายในวันนั้นและจัดลำดับการทำงานในแต่ละวันเพื่อจัดการเวลาได้ดีขึ้น
  • เคารพเวลาพักผ่อนของตัวเอง เมื่อถึงเวลาพักผ่อนควรหยุดคิดเรื่องงาน ใช้เวลาพักผ่อนเป็นรางวัลให้กับความตั้งใจของตัวเองในแต่ละวัน
  • เรียนรู้ที่จะปฏิเสธและต่อรองการขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้าเพื่อแบ่งเบาภาระงาน ช่วยให้เราจดจ่อกับงานและผลิตงานที่มีคุณภาพได้มากขึ้น
  • ใช้เวลากับคนรอบตัว การแบ่งเวลาให้กับคนรอบตัวหรือคนในครอบครัวจะส่งผลดีต่อความสัมพันธ์และช่วยบรรเทาความเครียดหรือความทุกข์ภายในจิตใจได้
  • ใส่ใจกับตนเองมากขึ้น แบ่งเวลาเพื่อดูแลสุขภาพของตนเอง เช่น ออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ทำกิจกรรมที่ชอบเพื่อคลายความเครียด ช่วยให้สุขภาพร่างกายและจิตใจแข็งแรงพร้อมกับการทำงานมากยิ่งขึ้น
logoline