svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เหตุไฟป่า ฝุ่นพิษPM2.5 ออกประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย 2 อำเภอเชียงใหม่

06 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดเชียงใหม่ ออกประกาศ เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน อัคคีภัย ไฟป่า ในพื้นที่อำเภอฝาง-อำเภอพร้าว หวังให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในกรณีฉุกเฉิน

6 เมษายน 2567 จังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศ เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน อัคคีภัย ไฟป่า ในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่อำเภอฝาง และอำเภอพร้าว

สำหรับอำเภอฝางได้เกิดเหตุอัคคีภัยไฟป่าขึ้นในเขตพื้นที่อำเภอฝางเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งภัยดังกล่าวเป็นสาธารณภัยและเป็นภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตร่างกายหรือทรัพย์สินของประชาชนหรือก่อให้เกิด วัตถุมลพิษหมอกควันที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและการดำรงชีวิตของประชาชน

ดังนั้นเพื่อประโยชน์ในการจัดการสาธารณภัยให้เป็นไปตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เร่งด่วนอาศัยอำนาจตามความข้อ 20 วรรคสาม ของระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุก พ.ศ. 2562 ประกอบกับแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยแห่งชาติ
 

ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงประกาศให้พื้นที่ ในอำเภอฝาง ประกอบด้วย -ตำบลเวียง หมู่ที่ 1-20 -ตำบลม่อนปิ่น หมู่ที่ 1-15 -ตำบลแม่คะ หมู่ที่ 1-15 -ตำบลแม่ข่า หมู่ที่ 1-13 -ตำบลแม่งอน หมู่ที่ 1-15 -ตำบลโป่งน้ำร้อน หมู่ที่ 1-7 เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน 

เพื่อให้ส่วนราชการหน่วยงานองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในเขตพื้นที่ประสบภัยดังกล่าวตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย พ.ศ. 2550 แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และแผนอื่นที่เกี่ยวข้องตลอดจนกฎหมายระเบียบคำสั่งประกาศและมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยเร็วและดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามหลักเกณฑ์และพิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด

 

ทั้งนี้ต้องไม่เกินสามเดือนนับตั้งแต่วันที่เกิดภัย ส่วนในพื้นที่อำเภอพร้าว ได้เกิดเหตุอัคคีภัย ไฟป่า ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 เวลา 01:30 น. โดยมีพื้นที่ที่ได้รับการประกาศดังนี้ -ตำบลโหล่งขอด หมู่ที่ 1-9 -ตำบลแม่ปั๋ง หมู่ที่ 1-14 -ตำบลแม่แวน หมู่ที่ 1-11 -ตำบลน้ำแพร่ หมู่ที่ 1-8 -ตำบลบ้านโป่ง หมู่ที่ 1-8 -ตำบลป่าตุ้ม หมู่ที่ 1-12 -ตำบลสันทราย หมู่ที่ 1-14
เหตุไฟป่า ฝุ่นพิษPM2.5 ออกประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย 2 อำเภอเชียงใหม่ เหตุไฟป่า ฝุ่นพิษPM2.5 ออกประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย 2 อำเภอเชียงใหม่

logoline