svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

6 เมษายน "วันแมววิเชียรมาศ" เหมียวฉลาด ขี้เล่น สวยงาม แล้วจริงไหมน้องพูดเก่ง?

05 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

6 เมษายน ถือเป็น "วันแมววิเชียรมาศ" เหมียวที่มีเอกลักษณ์ ทั้งสีขนและลวดลายสวยงาม แถมฉลาด ขี้เล่น อันเป็นเสน่ห์มัดใจทาสแมวไม่ว่าไทยหรือต่างชาติ แล้วจริงไหมนะ ที่ว่ากันว่าน้องช่างพูด ชอบให้เจ้าของแสดงความรัก ใครมีเจ้าวิเชียรมาศอยู่ข้างกายที่บ้าน มาอวดรูปคิ้วท์ๆ ให้ชมกันได้นะ

หนึ่งในแมวที่มีความสวยงาม และเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ขี้อ้อน ขี้เล่น แทบจะไม่เป็นสองรองใคร หลายคนคงนึกถึง "แมววิเชียรมาศ" หรือ "แมวสยาม" (Siamese cat) แมวเหมียวเจ้าของแต้มสีน้ำตาล 9 จุดบนตัว อันโดดเด่น เนื่องในวันนี้ (6 เม.ย.) ของทุกปี เป็น "วันแมววิเชียรมาศ" (National Siamese Cat Day) ทาง "Nation STORY" จึงขอพาไปรู้จักกับแมวสายพันธุ์นี้

ความเป็นมา "วันแมววิเชียรมาศ" 

"วันแมววิเชียรมาศ" หรือ "National Siamese Cat Day" ถูกก่อตั้งขึ้นโดยนักเขียนและคอลัมน์นิสหนังสือพิมพ์คนหนึ่ง ผู้ที่หลงรักแมวพันธุ์นี้ เขาคนนั้นมีนามว่า Jace Shoemaker-Galloway จุดประสงค์คือ หวังจะให้ทุกคนรู้จักแมววิเชียรมาศมากยิ่งขึ้น ด้วยความน่ารักของน้อง รวมถึงนิสัยที่เป็นมิตร นั่นก็ทำให้ผู้คนหลงรักได้ไม่ยาก

6 เมษายน \"วันแมววิเชียรมาศ\" เหมียวฉลาด ขี้เล่น สวยงาม แล้วจริงไหมน้องพูดเก่ง?
รู้จัก "แมววิเชียรมาศ" ให้มากขึ้น

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ purina และ nautilusonlineshop อธิบายเกี่ยวกับแมววิเชียรมาศไว้ว่า แมวพันธุ์วิเชียรมาศ มีน้ำหนักตัวโดยเฉลี่ย 2.9-3.4 กิโลกรัม จัดว่าเป็นแมวขนาดกลาง เข้าสู่ช่วงโตเต็มวัยเมื่ออายุ 1 ปี , วัยชราที่อายุ 7 ปี อายุขัยประมาณ 15-20 ปี 

เอกลักษณ์ของน้องวิเชียรมาศ อยู่ที่แต้มสีน้ำตาลเข้ม 9 จุด บริเวณ ปลายเท้าทั้ง 4 ข้าง , ปลายหูทั้ง 2 ข้าง , ปลายหาง , จมูก และที่อวัยวะเพศนอกจากนี้ แต้มสีน้ำตาลเหล่านี้ยังสามารถเปลี่ยนสีได้ตามฤดูกาลด้วย อีกทั้ง นัยน์ตาสีฟ้าที่เป็นเป็นประกาย และขนสีครีมอ่อนๆ ยิ่งทำให้แมววิเชียรมาศงดงามในแบบฉบับของตัวเอง
6 เมษายน \"วันแมววิเชียรมาศ\" เหมียวฉลาด ขี้เล่น สวยงาม แล้วจริงไหมน้องพูดเก่ง? ดวงตาสีฟ้าของแมววิเชียรมาศ ยังทำให้น้องมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า "แมวแก้ว" ด้วย ซึ่งจากการศึกษาพบว่า ลักษณะของยีนส์ "สีขน" ส่งผลต่อ "สีตา" โดยยีนส์ที่ทำให้เกิดแต้มสีทั้ง 9 ตำแหน่งบนตัวของแมววิเชียรมาศ ส่งผลยับยั้งการเจริญเติบโตของเม็ดสีที่อยู่บนตา ทำให้แมววิเชียรมาศมีลักษณะตาสีฟ้าใสคล้ายแก้วนั่นเอง

6 เมษายน \"วันแมววิเชียรมาศ\" เหมียวฉลาด ขี้เล่น สวยงาม แล้วจริงไหมน้องพูดเก่ง? ลักษณะทั่วไปของแมววิเชียรมาศ ที่เป็นข้อเด่นโดยสังเขป

  • ขน ขนสั้นแน่นสีขาว หรือสีน้ำตาลอ่อน มีแต้มสีครั่ง หรือสีน้ำตาลไหม้ที่บริเวณใบหน้า หูทั้งสองข้าง เท้าทั้งสี่ หางและที่อวัยวะเพศ (ทั้งเพศผู้ และเพศเมีย) รวม 9 แห่ง ขณะที่อายุยังเป็นลูกแมว ขนจะออกสีครีมอ่อน ๆ หรือขาวนวล พอโตขึ้นสีจะค่อย ๆ เข้มขึ้นตามลำดับจนเป็นสีน้ำตาล
  • หัว หัวไม่กลมหรือแหลมเกินไป หน้าผากใหญ่และแบน จมูกสั้น หูใหญ่ ตั้งสูงเด่นบนส่วนหัว
  • ตา สีฟ้า
  • หาง ยาว ปลายแหลมชี้ตรง โคนใหญ่และค่อยๆ เล็กเรียวกลมไปจนสุดปลายหาง ขายาวเรียวได้สัดส่วนกับลำตัว

6 เมษายน \"วันแมววิเชียรมาศ\" เหมียวฉลาด ขี้เล่น สวยงาม แล้วจริงไหมน้องพูดเก่ง?
ถึงจะขี้อ้อน แต่ก็เปี่ยมด้วยสัญชาตญาณ "นักล่า"


โดยธรรมชาติ แมววิเชียรมาศ มีสัญชาตญาณการเป็นนักล่าที่ชอบกินเนื้อสัตว์ ฉลาด ว่องไว ปราดเปรียว และคล่องแคล่ว กปอรกับมีความระแวดระวังภัยให้กับตัวเองสูง มักสนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัว อีกทั้ง ยังขึ้นชื่อเรื่องเป็นแมวที่มีหูดี สามารถสัมผัสเสียงได้จากระยะไกล ซึ่งนั่นทำให้น้องแตกต่างจากแมวชนิดอื่นที่มักมีปัญหาเกี่ยวกับการได้ยินเสียง

แม้จะมีความเป็นนักล่า แต่แมววิเชียรมาศ ก็เป็นแมวเหมียวที่เป็นมิตร รักสงบ ขี้อ้อน รักเจ้าของ และติดคนมาก
6 เมษายน \"วันแมววิเชียรมาศ\" เหมียวฉลาด ขี้เล่น สวยงาม แล้วจริงไหมน้องพูดเก่ง? อีกนิสัยที่หลายคน โดยเฉพาะคนที่เลี้ยงแมววิเชียรมาศ อาจเคยเจอกันมาบ้าง นั่นก็คือ แมวพันธุ์นี้ ช่างคุย ชวนคุยเก่ง จนได้ชื่อว่าเป็น "แมวช่างพูด" เพราะอะไรถึงเป็นเช่นนั้น เรามาหาคำตอบกัน

โดยในเว็บไซต์ purina ระบุนิสัยนี้ของน้องวิเชียรมาศว่า มีที่มาจากลักษณะนิสัยที่ชอบส่งเสียงร้อง ทั้งเพื่อพูดคุยกับเจ้าของ และบ่งบอกความต้องการของตัวเอง มีอุปนิสัยชอบเข้าสังคม และอยากรู้อยากเห็นสิ่งแปลกใหม่อยู่เสมอ 

เรียกได้ว่า หากใครชอบแมวช่างคุย และขี้อ้อน แถมยังติดเจ้าของแจ ไม่ทำให้คุณเหงาแล้วละก็ เจ้าเหมียววิเชียรมาศ ซึ่งมีคุณบัติพวกนี้ นับว่าน่ารับไว้พิจารณาไม่น้อยเลย 

6 เมษายน \"วันแมววิเชียรมาศ\" เหมียวฉลาด ขี้เล่น สวยงาม แล้วจริงไหมน้องพูดเก่ง? "แมวสยาม" กับชื่อเสียงที่โด่งดังไปทั่วโลก

ในประเทศไทย คำว่า "วิเชียรมาศ" ซึ่งเป็นชื่อสายพันธุ์แมวที่เราคุ้นหูกัน มีความหมายว่า "เพชรแห่งดวงจันทร์" โดยมาจากแมวมีลักษณะดวงตาสีฟ้าดุจเพชร และสีลำตัวขาวนวลคล้ายดวงจันทร์

แต่สำหรับชาวต่างชาติ พวกเขาจะรู้จักกับแมวชนิดนี้ในชื่อ "แมวสยาม" หรือ "Siamese cat" อันหมายถึงแมวจากประเทศสยามซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก จากการที่ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ได้ทรงพระราชทานแมวไทยวิเชียรมาศ 1 คู่ แด่ทูตชาวอังกฤษ เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างประเทศในปี พ.ศ. 2427 
6 เมษายน \"วันแมววิเชียรมาศ\" เหมียวฉลาด ขี้เล่น สวยงาม แล้วจริงไหมน้องพูดเก่ง? หลังจากนั้น แมวไทยคู่ดังกล่าวก็ได้รับการดูแลอย่างดี และถูกส่งเข้าประกวดในเวที The Crystal Palace กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ผลการประกวดครั้งนั้น เจ้าเหมียววิเชียรมาศได้รับรางวัลชนะเลิศ ทำให้แมวสายพันธุ์นี้เริ่มเป็นที่รู้จัก และชาวอังกฤษเองก็หันมานิยมเลี้ยงแมวไทยกันมากขึ้น 

ด้วยเหตุนี้เอง แมววิเชียรมาศเลยเริ่มมีชื่อเสียง และเป็นรู้จักกันในฐานะแมวที่มาจากประเทศไทย จึงถูกเรียกจากชาวต่างชาติว่า Siamese cat    

แมวสยาม กลายเป็นที่นิยมในหมู่ทาสแมวในประเทศอังกฤษ จนถึงขั้นต่อมา ในปี พ.ศ. 2443 มีการตั้งสโมสรแมวไทย ก่อนที่สมาคมแมวไทยแห่งจักรวรรดิอังกฤษ จะถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ. 2471 (อ้างอิงจาก Howl)

ต่อมา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระราชทานแมววิเชียรมาศให้ทูตจากอีกหลายประเทศ ส่งผลให้เกิดการแพร่กระจายของแมวสายพันธุ์วิเชียรมาศไปทั่วโลกในภายหลัง

นี่ก็เป็นเรื่องราวของหนึ่งในแมวไทย เนื่องใน "วันแมววิเชียรมาศ" ปีนี้ หากใครมีแมวชนิดนี้อยู่ข้างตัวที่บ้าน มาอวดรูปน่ารักๆ หรือแชร์พฤติกรรมคิ้วท์ๆ ของน้อง ให้เรารู้กันได้นะ ที่สำคัญอย่าลืมมอบความรักให้น้องด้วยล่ะ เพราะน้องเองก็รักเจ้าของ เพียงแต่พูดไม่ได้เหมือนมนุษย์เราเท่านั้นเอง...

6 เมษายน \"วันแมววิเชียรมาศ\" เหมียวฉลาด ขี้เล่น สวยงาม แล้วจริงไหมน้องพูดเก่ง? ขอบคุณข้อมูลจาก : 
www.purina.co.th
www.nautilusonlineshop.com
เฟซุบ๊ก Howl
lemon8
https://www.daysoftheyear.com/days/national-siamese-cat-day/
O-Square
วิกิพีเดีย

logoline