svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“บิ๊กเต้” พล.อ.อ. เกษตร โรจนนิล อดีตผบ.ทอ. แกนนำรสช. ถึงแก่อนิจกรรม อายุ 91 ปี

สิ้นแล้ว “บิ๊กเต้” พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และแกนนำคณะนายทหาร รสช. ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคชราในวัย 91 ปี

4 เมษายน 2567 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมารายงานข่าวว่า พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล หรือ บิ๊กเต้ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ และ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) เสียชีวิตแล้ว เมื่อคืนวันที่ 3 เม.ย. เวลา 22.51 น. ด้วยโรคชรา ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ครอบครัวเตรียมจัดพิธีบำเพ็ญกุศล ที่วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน กรุงเทพญ
“บิ๊กเต้” พล.อ.อ. เกษตร โรจนนิล อดีตผบ.ทอ. แกนนำรสช. ถึงแก่อนิจกรรม อายุ 91 ปี

เปิดประวัติโดยย่อของบิ๊กเต้ 
พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล เกิดเมื่อ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2476 จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เข้าศึกษาโรงเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ 1 โรงเรียนการบิน รุ่นที่ น.25 โรงเรียนนายทหารชั้นผู้บังคับฝูง รุ่นที่ 18 และโรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศรุ่นที่ 15 

"บิ๊กเต้" เป็น 1 ในกลุ่ม 0143 ซึ่งเป็นรหัส นายทหาร จปร.5 ประกอบด้วย พล.อ.สุจินดา คราประยูร , พล.อ.อิสระพงศ์ หนุนภักดี , พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล และ พล.ร.อ.ประพัฒน์ กฤษณจันทร์ ที่คุมทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ

พล.อ.อ.เกษตร โรจนะนิล เป็นอดีตผบ.ทอ.คนที่ 12 และ ผบ.สส. สมัยเป็นผบ.ทอ.มีบทบาทอย่างสูงในกองทัพและทางการเมือง เป็นอดีตแกนนำคณะนายทหาร สมาชิกของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หรือ รสช. ร่วมกับ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ผบ.ทบ. ยึดอำนาจ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2534
"บิ๊กเต้" พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล (เสื้อเหลือง) อดีตผบ.ทอ. และสมาชิกของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.)

-แฟ้มภาพ- คณะทหาร กองบิน 2 เข้าอวยพรเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2560 ที่บ้านพักส่วนตัวของบิ๊กเต้