svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นักอนุรักษ์" กังวลนำลิงลพบุรี ไปปล่อยเขาใหญ่ ทำระบบนิเวศพังแน่

เขาใหญ่ไม่มีลิงแสม "นักอนุรักษ์" กังวลหากนำลิงลพบุรี มาปล่อยป่า เชื่อสร้างผลกระทบหนัก ระบบนิเวศพังแน่ พร้อมแนะแนวทางแก้ไขอย่างเหมาะสม

จากกรณี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งกรมอุทยานฯ ตั้งศูนย์ปฏิบัติการจับลิงลพบุรี เตรียมหาที่อยู่ใหม่แต่ต้องหารือจังหวัดนั้นๆ ก่อน ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ แจงปมเตรียมนำลิงไปปล่อยแถวเขาใหญ่ ว่า พูดคุยกับชาวบ้านแล้ว แต่ตอนนี้ยังอยู่เขาสมโภชน์ จ.ลพบุรี ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

2 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องนี้กลายเป็นข้อกังวลใหญ่ของกลุ่มนักอนุรักษ์ เนื่องจากลิงลพบุรี เป็นลิงแสม แต่ลิงเขาใหญ่ เป็นลิงกัง จึงตั้งคำถามว่า แบบนี้ถือเป็นการเอาเอเลี่ยนสปีชีส์ไปปล่อยในธรรมชาติหรือไม่ ผลกระทบจะเป็นอย่างไร รวมไปถึงการนำลิงในเมือง ไปปล่อยป่า จะเป็นอย่างไร จะมีโรคติดหรือไม่ อาหารหาเป็นมั้ย จะอยู่ในป่าหรือออกมาหากินรอบป่าหรือไม่?

\"นักอนุรักษ์\" กังวลนำลิงลพบุรี ไปปล่อยเขาใหญ่ ทำระบบนิเวศพังแน่

ขณะที่ "โชคนิธิ คงชุ่ม" นักกิจกรรมด้านการอนุรักษ์ฯ ให้ความเห็นว่า

  • 1. ชนิดพันธุ์ผิด ลิงคนละชนิดกัน / กัดกันตาย แย่งอาหารกัน แย่งที่อยู่กัน แย่งอำนาจกัน
  • 2. ระบบนิเวศพัง เอาสัตว์ป่านอกถิ่นเข้าไปปล่อยครั้งละมากๆ ต่อให้เป็นชนิดเดียวกัน ห่วงโซ่อาหารเดิมพังครับ อาหาร อาณาเขต การสืบพันธุ์ การฟอร์มของฝูงลิงเดิม ลิงใหม่ ฯลฯ
  • 3. โรคติดต่อ ลิงอยู่เมืองอาจมีโรคจากสัตว์เลี้ยงบ้าง ปรสิตบ้าง ฯลฯ เอาเข้าป่าไป ก็เอาโรคไปด้วย ฯลฯ
  • 4. พฤติกรรมลิงลพบุรี ต่างจากลิงในป่า สร้างผลกระทบหนักหนาแน่นอน

\"นักอนุรักษ์\" กังวลนำลิงลพบุรี ไปปล่อยเขาใหญ่ ทำระบบนิเวศพังแน่  

ด้านผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกราย บอกว่า ลิงพวกนี้เติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่ได้รับอาหารจากมนุษย์ เรียนรู้ที่จะขโมยอาหารจากมนุษย์ พวกเขาไม่สามารถหาอาหารเป็นเองได้ การจับไปปล่อยในป่าเขาใหญ่ เปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เขาเคยอยู่เคยอาศัยมาตั้งแต่เกิด ก็เหมือนการพาเขาไปตาย แนวทางการแก้ไขที่เหมาะสมคือ

  • 1. สร้างศูนย์พักพิงชั่วคราวที่เป็นกรงปิด จับทำหมันตัวผู้ให้หมด พร้อมจัดหาอาหารให้จนสิ้นอายุขัย อาจใช้เวลาหลายปี แต่แก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้จบ และไม่เป็นการทรมานพวกเขา
  • 2. ย้ายไปในสิ่งแวดล้อมเปิดแต่เป็นสถานที่ปิด ห่างไกลมนุษย์ ที่มีผลไม้ซึ่งเป็นแหล่งอาหารให้กับพวกเขา แบบนี้คือพวกเขามีอิสระ มีการเพิ่มจำนวนประชากร แต่ที่สุดจำนวนประชากรจะเข้าสู่สมดุลตามจำนวนอาหาร

ล่าสุด กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชี้แจงกรณีที่สื่อมวลชนบางแหล่งข่าว  มีการนำเสนอข้อมูลว่า "กรมอุทยานตั้งศูนย์จับลิง นำไปปล่อยเขาใหญ่ " นั้น

กรมอุทยานฯ ขอเรียนชี้แจงว่า มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยข้อเท็จจริง คือ ไม่มีการนำลิงจากลพบุรีไปปล่อยในพื้นที่อุทยานเขาใหญ่แต่อย่างใด โดยกรมฯ ได้ดำเนินการจับลิงเกเรที่มีปัญหาในขณะนี้ ไปดูแลชั่วคราวที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี และจะนำกลับไปทำหมันและดูแลต่อที่ศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี ทันทีที่เทศบาลเมืองลพบุรีปรับปรุงกรงความแข็งแรงที่ศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้นเสร็จ โดยมีแผนจะดำเนินการหลังสงกรานต์

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ประสานงานกับเทศบาลเมืองลพบุรี​และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อดำเนินการดักจับลิงแตกฝูงบริเวณโรงแรมเอเชียและร้านเซ่งเฮง เพื่อทำหมันและดูแลอนุบาลที่ศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น

สำหรับรายละเอียดการปฏิบัติการจับลิงที่ลพบุรี นายอรรถพล จะได้แถลงข่าวขั้นตอนการแก้ปัญหาลิงลพบุรีทั้งระบบในวันพุธที่ 3 เมษายน 2567 เวลา 11.00 น. ที่กรมอุทยานฯ ต่อไป