svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบ "โครงกระดูกช้างโบราณ" ถูกฝังบ่อดิน ในพื้นที่สมุทรสาคร คาดอายุหลายร้อยปี

01 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบ หลังมีการพบโครงกระดูกสัตว์ขนาดใหญ่ ถูกฝังบ่อดิน ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เบื้องต้นเป็น "โครงกระดูกช้างโบราณ" คาดมีอายุหลายร้อยปี

1 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับทราบจากชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 8 ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ว่า มีการพบโครงกระดูกสัตว์โบราณขนาดใหญ่จำนวนมาก กระจัดกระจายอยู่ในบ่อดินของเอกชนแห่งหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นโครงกระดูกของสัตว์ประเภทใด เพราะถูกรถแทร็กเตอร์และรถแบ็คโฮที่ขุดดินนั้น ขุดไถไปทั่วบริเวณแล้ว 
พบ \"โครงกระดูกช้างโบราณ\" ถูกฝังบ่อดิน ในพื้นที่สมุทรสาคร คาดอายุหลายร้อยปี
เมื่อไปถึง พบว่าที่ดินเอกชนผืนนี้กำลังอยู่ระหว่างการขุดไถหน้าดินเป็นบ่อลึกลงไปประมาณ 2 เมตร ส่วนโครงกระดูกที่พบนั้น ได้มีการน้ำขึ้นมาไว้บนถนนด้านบนหมดแล้ว โดยมีทั้งชิ้นส่วนขนาดเล็ก และใหญ่รวมๆ กันเกือบ 20 ชิ้น แต่ละชิ้นมีลักษณะแข็ง คาดว่าจมอยู่ในดินมานานหลายร้อยปี จนเกือบจะกลายเป็นฟอสซิล 

นางศุภวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ตำบลโคกขาม เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนเองได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า มีผู้พบโครงกระดูกในบ่อดิน จึงได้เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งคนที่พบนั้นก็คือ คนขับรถแทรกเตอร์ โดยพบตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งโครงกระดูกที่พบไม่ได้อยู่จุดเดียวกัน แต่กระจายไปทั่ว บางชิ้นก็โดนรถทับแตกไปบ้าง ส่วนชิ้นใหญ่ๆ ก็ได้เก็บขึ้นมารวมกันไว้ด้านบน และยังมีกระดูกอีกหลายชิ้นที่ยังอยู่ในบ่อ ขณะที่ในวันนี้ ก็มีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบ ทั้งฝ่ายปกครอง , ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 ,เจ้าหน้าที่กรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธ์พืช เป็นต้น 

ทั้งนี้ เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ได้นำชิ้นส่วนโครงกระดูกที่ขุดพบทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้ที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2 สมุทรสาคร เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญมาทำการตรวจพิสูจน์ว่าเป็นสัตว์ชนิดใดและมีอายุเท่าไหร่ 

พบ \"โครงกระดูกช้างโบราณ\" ถูกฝังบ่อดิน ในพื้นที่สมุทรสาคร คาดอายุหลายร้อยปี
ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเบื้องต้นว่า โครงกระดูกที่พบ เป็นกระดูกของช้างโบราณ แต่ยังไม่สามารถระบุอายุความเก่าแก่ที่ชัดเจนได้ จะต้องมีการตรวจสอบให้ละเอียดต่อไป โดยคาดว่าอาจจะมีอายุใกล้เคียงกับที่มีการขุดพบในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม (แม่กลอง) เมื่อประมาณปลายปี 2565 ก็เป็นไปได้ 

logoline