svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านเขาพระ ไม่รับฝากลิง 50 ตัว จากลพบุรี หวั่นสร้างปัญหาให้ชุมชน

26 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำชุมชน-ชาวบ้านเขาพระ จ.นครนายก ลงมติเอกฉันท์ไม่รับฝากลิง 50 ตัว จากลพบุรี หวั่นสร้างปัญหาให้ชุมชน

ความคืบหน้ากรณีเมื่อวานนี้ (25 มีนาคม 2567) เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดปฏิบัติการจับลิงลพบุรี บริเวณเขตเมืองเก่า และลิงตึกที่อาศัยอยู่ตรงข้ามพระปรางค์สามยอด ย้ายไปอยู่ "สวนลิง" ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี เพื่อแก้ปัญหาลิงก้าวร้าว แย่งชิงอาหาร ทำร้ายคนบาดเจ็บ และควบคุมประชากรลิง

แต่เนื่องจากสถานที่ สวนลิงตำบลโพธิ์เก้าต้น ยังไม่มีความพร้อม เจ้าหน้าที่ฯ จึงส่งลิงมาอนุบาลที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก เป็นการชั่วคราว นั้น

27 มีนาคม 2567 รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก พร้อมด้วย นายอำเภอฯ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ กำนันผู้ใหญ่บ้าน และ ผอ.ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก ร่วมประชุมกรณีที่จะมีการนำลิงลพบุรี มาไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก เป็นการชั่วคราว ในวันที่ 27 มีนาคม นี้

ชาวบ้านเขาพระ ไม่รับฝากลิง 50 ตัว จากลพบุรี หวั่นสร้างปัญหาให้ชุมชน

นายพงษ์สวัสดิ์ ธีระวัฒนกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ กล่าวว่า ตนมีท่าทีชัดเจนว่าไม่รับลิงจากลพบุรี เนื่องจากที่ผ่านมามีลิงจำนวนหนึ่งอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก หลุดจากกรงมาสร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชน โรงเรียน แม้ที่ผ่านมายังไม่มีเหตุลิงมาทำร้ายหรือกัดเด็ก แต่หากเกิดขึ้นหน่วยงานไหนจะเข้ามารับผิดชอบ

ดังนั้นจึงได้มีการพูดคุยในกลุ่มผู้นำชุมชนเขาพระว่า  จะไม่ขอรับลิงจากลพบุรี ส่วนกรณีที่กรมอุทยานฯ กับ จ.ลพบุรี ทำ MOU ร่วมกัน ควรมีการสอบถามความคิดเห็นทางพื้นเขาพระที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงวางแผนร่วมกัน อย่างชัดเจนกรณีหากมีปัญหาเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายพงษ์สวัสดิ์ ได้สรุปผลการประชุมว่า ชาวบ้านแสดงจุดยืนชัดเจนไม่เห็นด้วยที่จะรับฝากลิงจากลพบุรีแม้แต่ตัวเดียวมาไว้ในพื้นที่ตำบลเขาพระ แต่ถ้ามีกระบวนการที่ถูกต้องโดยการเข้ามาพูดคุย ระหว่างจังหวัดนครนายกและจังหวัดลพบุรีผ่านส่วนราชการ ให้ความชัดเจนว่าจะนำลิงมากี่ตัว จะนำกลับไปเมื่อไหร่ ระหว่างลิงพักอยู่ที่นี่แล้วหลุดออกมาใครรับผิดชอบ ทางตนก็ยินดีที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหาให้กับชาวลพบุรี

ชาวบ้านเขาพระ ไม่รับฝากลิง 50 ตัว จากลพบุรี หวั่นสร้างปัญหาให้ชุมชน

ด้าน นายกองโท อิสรา สุขแจ่มใส นายอำเภอเมืองจังหวัดนครนายก ประธานการประชุม กล่าวว่า จะนำข้อมูลที่ประชุมในครั้งนี้ไปรายงานให้กับทางจังหวัด ซึ่งคาดการณ์ว่าจากการลงมติคัดค้านจากประชาชนในวันนี้ จะทำให้วันที่ 27 มีนาคม ลิงอาจจะยังไม่ถูกส่งมาในพื้นที่ แต่จะมีหนังสือส่งเข้ามาให้กับทางจังหวัดเพื่อหารือก่อน และทางจังหวัดจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ขณะที่ นายทวีป ล้อมวง ผอ.ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก บอกว่า ลิงลพบุรีที่จะนำมาฝากไว้ที่ศูนย์ฯ วันพรุ่งนี้ไม่เกิน 50 ตัว และนำมาฝากชั่วคราวระหว่างที่สวนลิงตำบลโพธิ์เก้าต้น ยังปรับปรุงไม่แล้วเสร็จ ซึ่งทางศูนย์ฯ ได้เตรียมกรงพักลิงไว้แล้ว

กรณีที่ชาวบ้านกังวลว่าลิงจะหลุดออกมานอกกรงมาสร้างความเดือดร้อน ยืนยันว่า ตอนนี้มีกรงใหม่ไม่แออัด รวมถึงได้ซ่อมแซมกรงเก่าให้มีสภาพพร้อมใช้งาน ส่วนที่ก่อนหน้านี้มีลิงจำนวนหนึ่งหลุดออกจากกรงไปได้ สาเหตุมาจากวาตะภัย

ชาวบ้านเขาพระ ไม่รับฝากลิง 50 ตัว จากลพบุรี หวั่นสร้างปัญหาให้ชุมชน

logoline