svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ล็อกตัว "เจ้ายักษ์" ลิงจ่าฝูงหัวโจก ส่งไปอนุบาล จ.นครนายก

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เริ่มภารกิจจับลิงลพบุรีวันแรก ล็อกตัว "เจ้ายักษ์" ลิงหัวโจกสุดเกเร พร้อมลูกสมุน ที่อาศัยอยู่ตรงข้ามพระปรางค์สามยอด ส่งไปอนุบาล จ.นครนายก

25 มีนาคม 2567 วันนี้เป็นแรกที่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กว่า 10 นาย เริ่มปฏิบัติการจับลิงลพบุรี บริเวณเขตเมืองเก่า และลิงตึกที่อาศัยอยู่ตรงข้ามพระปรางค์สามยอด ย้ายไปอยู่ "สวนลิง" ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี เพื่อแก้ปัญหาลิงก้าวร้าว แย่งชิงอาหาร ทำร้ายคนบาดเจ็บ และควบคุมประชากรลิง

โดยเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ได้ตั้งกรงดักลิงบริเวณหน้าร้านไพโรจน์สโตร์ ถนนราชดำเนิน เขตเทศบาลเมืองลพบุรี ซึ่งเป็นจุดที่ลิงเกเรแย่งของชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บ และทำให้รถเสียหลักชนกันเมื่อวานที่ผ่านมา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถล็อกตัว "เจ้ายักษ์" ลิงจ่าฝูง เข้าไปอยู่ในกรงได้ พร้อมกับมีลูกสมุนเดินตามมาอีก 6 ตัว

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ล็อกตัว \"เจ้ายักษ์\" ลิงจ่าฝูงหัวโจก ส่งไปอนุบาล จ.นครนายก เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ล็อกตัว \"เจ้ายักษ์\" ลิงจ่าฝูงหัวโจก ส่งไปอนุบาล จ.นครนายก

นายเกริกวิทย์ ภูมิพยัคฆ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ เปิดเผยว่า ทางกรมอุทยานได้สั่งให้เจ้าหน้าที่มาทำการดักจับลิงเกเรในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองลพบุรีโดยครั้งแรกจะมีการใช้ปืนยิงยาสลบเพื่อจับลิง แต่จากการประเมินสถานการณ์แล้วไม่สามารถทำได้ หากยิงยาสลบต้องใช้เวลามากกว่า 5 นาที อาจทำให้ลิงปีนไปอยู่ยอดตึก หรือหนีไปหลบในฝูงใหญ่ ทำให้ทั้งคนและลิงจะเกิดอันตราย

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ล็อกตัว \"เจ้ายักษ์\" ลิงจ่าฝูงหัวโจก ส่งไปอนุบาล จ.นครนายก

ทำให้ต้องเปลี่ยนแผนในการจับลิงด้วยการตั้งกรงแบบการดักหนูโดยใช้ข้าวโพดเป็นอาหารล่อให้ลิงเข้ามาติดในเบื้องต้นสามารถจับลิงได้แล้วห้าถึงหกตัว แต่ต้องนำมาคัดแยกก่อนเพราะการดูด้วยตาเปล่าพบว่า เป็นลิงเล็กเสียส่วนใหญ่ จึงต้องนำมาตรวจสอบอีกครั้ง

ทั้งนี้ ตั้งเป้าการทำงานตั้งแต่วันที่ 25 - 27 มีนาคม จะสามารถจับลิงได้ไม่ต่ำกว่า 30 ตัว เพื่อส่งไปอนุบาลที่จังหวัดนครนายกก่อน เนื่องจากสวนลิงโพธิ์เก้าต้น ยังปรับปรุงไม่เสร็จ

เจ้าของร้านไพโรจน์ ฟาริมาแคร์ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ในจังหวัดลพบุรี และทางรัฐบาล ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และอยากให้จังหวัดลพบุรีกลับมาเป็นเมืองน่าอยู่ และเป็นเมืองเศรษฐกิจเหมือนเดิม

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ล็อกตัว \"เจ้ายักษ์\" ลิงจ่าฝูงหัวโจก ส่งไปอนุบาล จ.นครนายก เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ล็อกตัว \"เจ้ายักษ์\" ลิงจ่าฝูงหัวโจก ส่งไปอนุบาล จ.นครนายก