svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปดราม่า "ป้ายโฆษณาแอปหาคู่" ทำสาวโคราชเดือด ล่าสุดปลดป้ายออกแล้ว

22 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปดราม่า "ป้ายแอปโฆษณาแอปหาคู่" ทำสตรีชาวโคราชเดือด ไม่ให้เกียรติ ส่อเจตนาดูถูกเหยียดหยาม ล่าสุดเจ้าของป้ายย่องปลดออกแล้ว

เป็นประเด็นดราม่าต่อเนื่องมาหลายวัน กรณีป้ายโฆษณาแอปฯ หาคู่ ซึ่งติดตั้งอยู่บนอาคารพาณิชย์ ริมถนนโพธิ์กลาง ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ห่างจากลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ไม่ถึง 500 เมตร บนป้ายโฆษณาใช้คำเปรียบเปรย "ผัดหมี่โคราชไม่อร่อยเท่าสาวโคราช" ทำให้มีสาวๆ โคราชถึงกับควันออกหู มองว่าเจตนาดูถูกเหยียดหยาม เรียกร้องให้ปลดป้ายออก พร้อมขอโทษชาวโคราชด้วย

น.ส.ชัญญานุช สุรฉัตร แกนนำปกป้องสิทธิสตรีโคราช มองว่าเป็นการไม่ให้เกียรติหญิงสาวชาวโคราชเลย เพราะคำว่าอร่อย ใช้ได้กับอาหารเท่านั้น แต่การนำมาใช้กับหญิงสาวโคราช ซึ่งไม่เหมาะสม โดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมา เป็นเมืองหญิงกล้า ผู้หญิงชาวโคราชทุกคนเป็นลูก เป็นหลานย่าโม มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เมื่อเห็นคำโฆษณานี้แล้ว ก็ทำให้ทุกคนรู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างมาก

น.ส.ชัญญานุช สุรฉัตร แกนนำปกป้องสิทธิสตรีโคราช

ด้าน น.ส.นันท์นภัส พิมพ์พิสาร หรือเจ๊เอ๋ เจ้าของร้านแมนโร่ ผัดหมี่โคราช ให้ความเห็นส่วนตัวคิดว่าการที่บริษัทดังกล่าวขึ้นป้ายเช่นนี้ ไม่ถือว่าเป็นเรื่องเสียหายอะไร มองแง่ดีคนรู้จักของอร่อยเมืองโคราช ทั้งผัดหมี่โคราช และสาวโคราช ก็แซ่บทั้งคู่ อย่างเช่น น้องแอน แอนโทเนีย โพซิ้ว ความงามเป็นถึงรองมิสยูนิเวิร์ส 2023 จะเห็นว่าสาวโคราชสวยแซ่บขนาดไหน

ล่าสุดวันนี้ (22 มีนาคม 2567) น.ส.ลภัสรดา ณัฐอาภาพล รองประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยคณะกรรมการสภาทนายความที่เป็นสุภาพสตรีรวม 5 คน ได้ร่วมประชุมหารือกันเพื่อเตรียมดำเนินการแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบป้ายดังกล่าว และให้มีคำสั่งปลดป้ายโฆษณาดังกล่าวออกภายใน 7 วัน

น.ส.ลภัสรดา กล่าวว่า จากข้อความโฆษณาของป้ายดังกล่าว ทำให้เกิดข้อถกเถียงกันในโลกโซเชี่ยลทั้ง 2 แง่มุม ไม่ว่าจะเป็นแง่ลบและแง่บวก ซึ่งผู้ทำป้ายโฆษณาก็อาจจะมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดกระแสถกเถียงในสังคมวงกว้าง เพื่อให้มีคนสนใจเข้าไปสมัครเว็บหาคู่เพิ่มขึ้น แต่ในส่วนของความรู้สึกของชาวโคราช ไม่ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของผัดหมี่โคราชและสาวโคราชแน่นอน

สรุปดราม่า \"ป้ายโฆษณาแอปหาคู่\" ทำสาวโคราชเดือด ล่าสุดปลดป้ายออกแล้ว

ดังนั้น ในแง่ของกฎหมาย ถ้าคำโฆษณานั้นๆ เป็นการลดทอนคุณค่าของหญิงสาวชาวโคราช หรือนำไปเปรียบกับอาหาร ก็หมิ่นประมาทได้ และการที่นำข้อความดังกล่าวไปทำป้ายโฆษณา เข้าข่ายความผิดข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท

ล่าสุดช่วงบ่ายที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดติดตั้งป้ายโฆษณา บริเวณอาคารพาณิชย์ ริมถนนโพธิ์กลาง อีกครั้ง ปรากฏว่า ไม่พบป้ายดังกล่าวแล้ว สอบถามชาวบ้านบอกว่าเมื่อช่วงเช้า มีคนนำป้ายดังกล่าวออกไปแล้ว คาดว่าเจ้าของป้ายโฆษณาทนแรงกดดันไม่ไหว และไม่อยากให้เป็นประเด็นถกเถียงจนเกิดความแตกแยกในสังคม

สรุปดราม่า \"ป้ายโฆษณาแอปหาคู่\" ทำสาวโคราชเดือด ล่าสุดปลดป้ายออกแล้ว

logoline