svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทหารเกณฑ์ ผู้ช่วย สส.ก้าวไกล เครียดผูกคอในค่ายทหาร ถูกใช้ตัดหญ้า-กวาดบ้าน

19 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารเกณฑ์ ผู้ช่วย สส.ก้าวไกล ผูกคอปลิดชีพในค่ายทหาร พบแช็ตพ้อเครียด "ถูกใช้ตัดหญ้า-กวาดบ้านผู้บังคับบัญชา ตกดึกเจอเพื่อนดูดกัญชา" ขณะที่พรรคก้าวไกล โพสต์ขอสังคมช่วยผลักดันโครงการ “พลทหารปลอดภัย” ต้องไม่มีทหารเกณฑ์บาดเจ็บหรือเสียชีวิตในค่ายอีก

เป็นอีกเรื่องเศร้าเกี่ยวกับทหารเกณฑ์ ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูกาล การเกณฑ์ทหารของประเทศไทย ประจำปี 67 ในวันที่ 1 เม.ย. 67 ที่จะถึงนี้

โดยวันนี้ (19 มี.ค.) นางสาวธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ได้โพสต์เฟซบุ๊กและ x  ถึงการเสียชีวิต ผู้ช่วย สส. ของตน ที่ต้องไปเป็นทหารเกณฑ์ และปลิดชีพตัวเองภายในค่าย เนื่องจากความเครียด ระหว่างการใช้ชีวิตเป็นทหารเกณฑ์  

ทั้งนี้ นางสาวธิษะณา ได้โพสต์ ภาพผู้ช่วยของตนเอง พร้อมแช็ตข้อความที่ ผู้ช่วย สส. ของตน กล่าวในทำนองเครียด ที่ต้องไปตัดหญ้า กวาดบ้านผู้บังคับบัญชา ตอนดึกเพื่อนก็นั่งดูดกัญชากัน นอนแทบไม่ได้
ทหารเกณฑ์ ผู้ช่วย สส.ก้าวไกล เครียดผูกคอในค่ายทหาร ถูกใช้ตัดหญ้า-กวาดบ้าน


 

โดยโพสต์เพจเฟซบุ๊กของ นางสาวธิษะณา ระบุว่า

อดีตผู้ช่วยแก้วได้ไปเกณฑ์ทหาร (จับได้ใบแดง) เมื่อวานนี้ตอนตีสาม ได้ข่าวมาจากผู้ช่วย สส.ที่สนิทกันอีกคนว่า น้องผูกคอตายในห้องน้ำในค่ายทหาร

ก่อนอดีตผู้ช่วยแก้วจะเสียชีวิตในค่ายทหาร (ผูกคอตาย) ได้ส่งข้อความแบบนี้มาถึงชีวิตในค่ายทหาร

ขอเรียกร้องให้ค่าย

1.แสดงความจริงใจและโปร่งใสโดยการเปิดเผยผลชันสูตรศพต่อสาธารณชน
2.กองทัพมีนโยบายทางจิตเวชให้กำลังพลไหม?
3.ขอเรียกร้องความกล้าหาญจากผู้บังคับบัญชาที่จะกล้าเปิดเผยความจริง เหตุจูงใจหรือสิ่งที่กำลังพลต้องประสบพบเจอในค่าย
4.การแสดงความรับผิดชอบของผู้บังคับบัญชาต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

ขอความเป็นธรรมให้เค้าด้วยค่ะ ขอให้ทุกคนช่วยกันส่งเสียง ให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านกฎหมาย #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร


มีรายงานเพิ่มเติมว่า ในการประชุม สส.พรรคก้าวไกล วันนี้ ระหว่างการประชุม นางสาวธิษะณา ได้ร้องไห้ตลอด รวมถึงมีการพูดคุยกับเพื่อน สส. ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนจะเดินทางกลับก่อนประชุมเสร็จ

เผยผลตรวจสอบเบื้องต้น

ล่าสุด จากการตรวจสอบเบื้องต้นของกองทัพบกพบว่า จากการสอบถามญาติและเพื่อนพลทหารที่เสียชีวิต ในชั้นต้นทราบว่า สาเหตุจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ เกิดจากปัญหาส่วนตัวกับแฟน

โดยหน่วยต้นสังกัด ได้ประสานญาติให้ทราบและอำนวยความสะดวกในด้านการจัดการเรื่องงานศพ และอยู่ระหว่างดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องด้านสวัสดิการแล้ว ทั้งนี้ กองทัพบกจะประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อทำการสืบสวนและสอบสวน ถึงสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

"พรรคก้าวไกล" เคลื่อนไหว

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกลในเรื่องนี้ ได้มีการโพสต์ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล - Move Forward Party  เกี่ยวกับโครงการ “พลทหารปลอดภัย” ระบุว่า 

แชร์ไปให้ไพศาล!!!  ช่องทางร้องเรียนเพื่อพลทหารปลอดภัย

1 เมษายนนี้ จะเป็นวันแรกของการเกณฑ์ทหารประจำปี 2567 ด้วยเงื่อนไขที่รัฐบาลปัจจุบันไม่ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร (แม้พรรคแกนนำจะเคยหาเสียงยกเลิกเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นระบบสมัครใจ) ขณะเดียวกัน ยังมีปัญหาเรื่องความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจของกำลังพลต่อผู้บังคับหน่วย 

สส.พรรคก้าวไกล ในคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร นำโดย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ และ ธนเดช เพ็งสุข สส.กรุงเทพฯ เขต 13 พรรคก้าวไกล จึงริเริ่ม “โครงการพลทหารปลอดภัย”

❓“พลทหารปลอดภัย” คืออะไร?   

พลทหารปลอดภัย คือช่องทางร้องเรียน รูปแบบ LINE OA ที่เปิดให้พลทหารหรือพ่อแม่ผู้ปกครองที่พบความไม่ยุติธรรม หรือถูกลงโทษที่เสี่ยงต่อการเสียชีวิต หรือรู้สึกไม่ปลอดภัยจากการเป็นพลทหาร สามารถร้องเรียนเข้ามา เพื่อหามาตรการป้องกันและระงับยับยั้งไม่ให้เกิดการทำร้ายทหารเกณฑ์ในค่ายทหาร หลังที่ผ่านมากองทัพถูกวิพากษ์วิจารณ์ตั้งคำถามถึงการดูแลความปลอดภัยของทหารเกณฑ์มาตลอด

❓กรณีไหนบ้างที่ร้องเรียนได้?

(1) พลทหารในค่ายทหารถูกทำร้าย ซ้อมทรมาน 
(2) พลทหารถูกลงโทษผิดระเบียบ ถูกดำเนินการอย่างไม่เป็นธรรม 
(3) นำพลทหารไปใช้ผิดลักษณะของการเป็นทหาร เช่น เป็นทหารรับใช้ ซึ่งระเบียบกระทรวงกลาโหมออกมาชัดเจน ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามศักดิ์ศรีของพลทหารด้วยกัน  

❓วิธีการร้องเรียน ต้องทำอย่างไร?

หากพบเห็นกรณีที่กล่าวมาข้างตัน โปรดแจ้ง!! โดยทำตาม 4 ขั้นตอนนี้

📱(1) สแกน QR Code เพื่อแอด LINE “Official กรรมาธิการการทหาร” 
📩(2) คลิกที่ “แจ้งเรื่องร้องเรียน” 
📝(3) กรอกข้อมูลลงแบบฟอร์มให้ครบถ้วน เสร็จแล้วกด “ส่ง” 
📞(4) รอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

❓ร้องเรียนแล้ว ยังไงต่อ?

เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียน กมธ.การทหาร จะมีระบบหลังบ้านเชื่อมไปยังผู้ประสานงานของแต่ละเหล่าทัพโดยตรง ในกรณีจำเป็นเร่งด่วน จะแก้ไขสถานการณ์ได้ทันท่วงที

โดยหากพบเหตุการณ์ซ้อมทรมานที่เข้าข่ายการกระทำความผิด กมธ.ทหาร จะมีกระบวนการรวบรวมหลักฐานและข้อเท็จจริงทั้งหมด ส่งถึงหน่วยงานเช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 อย่างถึงที่สุด

📌สำคัญ 📌ประชาชนที่ร้องเรียนเข้ามา สามารถมั่นใจได้ว่าข้อมูลจะถูกเก็บเป็นความลับ คนที่เข้าถึงข้อมูล จะเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

❓เป้าหมายโครงการ “พลทหารปลอดภัย” คืออะไร?

👉สร้างความไว้เนื้อเชื้อใจระหว่างพี่น้องประชาชน กองทัพ และกำลังพล
👉ปกป้องพลทหารในค่ายทหารจากการซ้อมทารุณ
👉รับประกันความปลอดภัยของคนที่หนีทหาร เนื่องจากพลทหารจำนวนไม่น้อยหนีทหาร มีความกังวลและไม่กลับไปค่ายอีก ทำให้มีคดีติดตัว เสียอนาคตและขาดโอกาสในการประกอบอาชีพ ทาง กมธ.ทหาร จะนำตัวทหารเหล่านี้ คืนสู่กรมกองและการันตีความปลอดภัย  
👉👉👉สำคัญที่สุด! ต้องไม่มีพลทหารหรือทหารเกณฑ์ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในค่ายทหารอีก 

ในวันที่การยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร ยังเป็นเรื่องที่ต้องผลักดันกันต่อไป โครงการ “พลทหารปลอดภัย” จะเป็นที่พึ่งพิงในการฝึกของพลทหารผลัดใหม่ทุกคน โดยจะเริ่มอย่างเป็นทางการช่วงเกณฑ์ทหาร เดือนเมษายนนี้

logoline