svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายช่างโยธา แจงกรณีรื้อพัดลม รร.อนุบาลสุวรรณภูมิ ยัน ทำถูกต้องตามระเบียบ

15 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายช่างโยธา แจงกรณีรื้อพัดลม รร.อนุบาลสุวรรณภูมิ เผย เพราะอากาศร้อน จึงเสนอเรื่องต่อสภาฯ ถอดย้ายไปติดตั้งตามห้องเรียนต่างๆ ด้าน ที่ปรึกษานายกเทศมนตรี โต้เพจดัง ถอดออกนานกว่า 1 เดือน เชื่อเกมการเมือง ผู้ไม่หวังดีนำไปร้องเรียน

จากกรณีเพจ "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" ลุยเปิดหลักฐานการติดตั้งพัดลม 72 ตัว แบบผิดปกติ บริเวณด้านนอกอาคารอเนกประสงค์หลังใหม่ โรงเรียนกระดิ่งทอง (เทศบาล2) ต.สระคู อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งนายลำพัน เศรษโฐ ปลัดเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ ออกมาชี้แจงว่า เป็นการเข้าใจผิดของพนักงานของบริษัทรับเหมาก่อสร้าง และได้สั่งรื้อถอนออกเรียบร้อยแล้ว

ต่อมาเพจดังกล่าว ได้เปิดข้อมูลอีกว่า เมื่อปี 2563 มีการติดตั้งพัดลมในลักษณะเดียวกันที่ โรงเรียนอนุบาลสุวรรณภูมิ (เทศบาล 1) โดยเจ้าของโครงการ และผู้รับเหมาเจ้าเดิม ล่าสุดได้ย่องไปถอดออกจนเกลี้ยงเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

นายช่างโยธา แจงกรณีรื้อพัดลม รร.อนุบาลสุวรรณภูมิ ยัน ทำถูกต้องตามระเบียบ

15 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ร้อยเอ็ด ลงพื้นที่โรงเรียนอนุบาลสุวรรณภูมิ (เทศบาล 1) หรือ โรงเรียนดอนแฮดวิทยา เพื่อตรวจสอบอาคารเอนกประสงค์ที่ปรากฏในข่าว พบว่าแบบแปลนของอาคารคล้ายคลึงกับโรงเรียนกระดิ่งทอง (เทศบาล2) สังเกตบริเวณเพดานนอกตัวอาคาร มีร่องรอยการรื้อถอนพัดลมออก ฝั่งซ้าย-ขวา ฝั่งละ 18 ตัว เหลือแต่สายไฟที่ใช้เทปกาวสีดำสภาพยังใหม่พันเอาไว้

เมื่อส่องผ่านช่องประตูเข้าไปด้านใน จะเห็นว่าบริเวณเพดานไม่มีการติดพัดลมแม้แต่ตัวเดียว อีกทั้งอาคารเหมือนไม่มีการใช้งานมานาน เพระที่พื้นมีขี้นกพิราบเต็มไปหมด ส่วนชาวบ้านที่อยู่ละแวกใกล้เคียง บอกว่า เคยเห็นพัดลมติดอยู่ด้านนอกเยอะแยะ เพิ่งทราบวันนี้ว่ามีการรื้อออกไปแล้ว

นายช่างโยธา แจงกรณีรื้อพัดลม รร.อนุบาลสุวรรณภูมิ ยัน ทำถูกต้องตามระเบียบ นายช่างโยธา แจงกรณีรื้อพัดลม รร.อนุบาลสุวรรณภูมิ ยัน ทำถูกต้องตามระเบียบ

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังเทศบาลสุวรรณภูมิ ได้สังเกตเห็นรถกระเช้าคล้ายกับคันที่ไปถอดพัดลมที่โรงเรียนกระดิ่งทอง (เทศบาล2) และบริเวณหลังรถพบกองสายไฟสีขาว คล้ายกับที่อาคารเอนกประสงค์ โรงเรียนอนุบาลสุวรรณภูมิ (เทศบาล 1)

นายช่างโยธา แจงกรณีรื้อพัดลม รร.อนุบาลสุวรรณภูมิ ยัน ทำถูกต้องตามระเบียบ

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ขอเข้าพบปลัดเทศบาลฯ เจ้าตัวบอกว่า วันนี้ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์เพราะยุ่งมาก ขอให้ไปถามข้อมูลจาก นายชัยวัฒน์ พรมเขจร นายช่างโยธา แทน

นายช่างโยธา ให้ข้อมูลว่า มีการรื้อถอนพัดลมจริง ซึ่งพัดลมดังกล่าวติดมาแล้วประมาณ 3 ปี ตอนนี้หมดสัญญาแล้ว เราสามารถทำการรื้อถอนไปใช้ประโยชน์อื่นได้ภายในโรงเรียน โดยผ่านสภา และสภาเห็นชอบให้ย้าย ไม่ได้ทำโดยพลการ มีระเบียบอยู่ ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ติดต่อมาขอทราบรายละเอียด ซึ่งเรากำลังรวบรวมข้อมูลและทำหนังสือเพื่อชี้แจงกับทาง ป.ป.ช. อยู่ พูดอะไรมากไม่ได้ ยอมรับลักษณะอาคารเป็นอาคารเป็นแบบแปลนเดียวกัน และผู้รับเหมารายเดียวกัน

สำหรับดราม่าที่เกิดขึ้น นายช่างโยธา คาดว่าส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเรื่องระหว่างผู้ที่ได้งานกับผู้รับจ้างที่เสียประโยชน์ อย่างไรก็ตามการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามระเบียบ จัดซื้อผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ การที่จะมาเอื้อกันคงเป็นเรื่องยาก

เรื่องที่เกิดขึ้นประชาชนมีสิทธิ์ที่จะคิดว่าเป็นอย่างโน้นเป็นอย่างนี้ได้ แต่อาจจะไม่เข้าใจระบบ ระเบียบ หรือขั้นตอนการปฏิบัติของระบบราชการ อีกทั้งช่วงนี้ใกล้เลือกตั้งแล้วมองได้หลายทาง

  นายชัยวัฒน์ พรมเขจร นายช่างโยธา

ผู้สื่อข่าวถามว่าการไปติดพัดลมจุดดังกล่าวมีความจำเป็นหรือไม่ นายช่างโยธา บอกว่า ประมาณปี 2562 อาคารดังกล่าวใช้เป็นจุดพักพิงของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ใช้เวลาอยู่ที่นี่ประมาณ 3-4 เดือน เกิดประโยชน์มาก แต่ภายหลังไม่ค่อยได้มีการใช้ประโยชน์ และเห็นว่า ช่วงนี้อากาศร้อน ทางสภาฯ จึงเสนอขอปรับย้ายพัดลมไปกระจายตามห้องต่างๆ ของโรงเรียน

ด้าน นายอุดมการณ์ หลักคำ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีสุวรรณภูมิ ให้ข้อมูลว่าอาคารดังกล่าวไม่ค่อยมีผู้เข้าไปใช้ประโยชน์ เมื่อถึงช่วงอากาศร้อน จึงได้ขออนุมัติผ่านสภาฯ รื้อถอนไปติดตั้งตามห้องเรียน และได้ทำการรื้อถอนมากว่า 1 เดือน ไม่ใช่เมื่อคืนที่ผ่านมา ตามที่ปรากฏในข่าว

ส่วนกรณีที่ยังมีการแฉข้อมูลอย่างต่อเนื่อง นายอุดมการณ์ มองว่าส่วนหนึ่งอาจจะมาจากใกล้หมดวาระของนายกเทศมนตรีคนปัจจุบัน ซึ่งเหลืออีกเวลาประมาณ 10 เดือนเศษเท่านั้น จึงอาจมีผู้ไม่หวังดี หรือคู่ต่อสู้ นำภาพเก่ามาทำให้เกิดการร้องเรียนก็เป็นได้

นายอุดมการณ์ หลักคำ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีสุวรรณภูมิ

ขอยืนยันว่าผมในฐานะอดีตข้าราชการครูบำนาญ เคยเป็นแกนนำต่อสู้ เกี่ยวกับสิทธิทางสังคมสิทธิของครูต่างๆ มาแล้ว รักความถูกต้องถูกระเบียบ ที่ผ่านมานายกฯ และทีมบริหารเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ ไม่มีการหาประโยชน์แอบแฝงจากโครงการต่างๆ มุ่งทำงานเพื่อพัฒนาชุมชนและสังคมอย่าง 100%

logoline