svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เพจดังเปิดอีกแห่ง ติดพัดลม 72 ตัว เมื่อปี 63 เจ้าของโครงการ-ผู้รับเหมาเจ้าเดียวกัน

15 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจ "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" เปิดอีกแห่งพัดลม 72 ตัว ติดอาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนอนุบาลสุวรรณภูมิ (เทศบาล 1) เมื่อปี 2563 พบเจ้าของโครงการ-ผู้รับเหมาเจ้าเดิม ล่าสุดย่องถอดออกเกลี้ยงกลางดึก

จากกรณีเพจ "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" โพสต์ภาพอาคารอเนกประสงค์หลังใหม่ โรงเรียนกระดิ่งทอง (เทศบาล2) ต.สระคู อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด มีการติดตั้งพัดลมโคจรแบบถี่ยิบด้านหน้าอาคาร 29 ตัว จากทั้งหมด 72 ตัว ที่จัดซื้อมาในราคา 100,080 บาท

โดย นายลำพัน เศรษโฐ ปลัดเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ ออกมาชี้แจงว่า เป็นการเข้าใจผิดของพนักงานของบริษัทรับเหมาก่อสร้าง มีการลัดขั้นตอนเข้าไปติดตั้งก่อน ทั้งๆ ที่คณะกรรมการ และช่างคุมงาน ยังไม่ได้ไปชี้ว่าติดตั้งจุดไหนบ้าง

ขณะที่ น.ส.สุวิมล สิทธิแสน เจ้าของบริษัทรับเหมา เอส77 เปิดเผยว่า ทั้งหมดเป็นการเข้าใจผิดระหว่างช่างมาติดตั้ง และทางวิศวะก็ยังไม่ได้ตรวจงานว่าเป็นไปตามเงื่อนไขหรือไม่ ทั้งนี้ พัดลมที่ติดตามเงื่อนไขสัญญาคือพัดลมโคจร ต้องติดสำหรับอาคารที่มีเพดาน แต่อาคารดังกล่าวข้างในไม่ได้มีแพดานทำให้ช่างเข้าใจผิดว่าตรงไหนที่มีเพดานก็ติดได้ จึงได้ติดด้านนอก

เพจดังเปิดอีกแห่ง ติดพัดลม 72 ตัว เมื่อปี 63 เจ้าของโครงการ-ผู้รับเหมาเจ้าเดียวกัน

หลังจากทราบข่าวตนเองได้ให้ลูกน้องรื้อเก็บ และจะดำเนินการติดตั้งใหม่ตามแบบที่เทศบาลแจ้งไว้ ซึ่งโครงการนี้มีการติดตั้ง 72 ตัว แต่ไม่ให้ค่าติดตั้งมา ทางเราก็ติดตั้งให้ได้เพราะเป็นประโยชน์ของหลวง โครงการนี้บริษัทได้ประมูลราคามา 7.2 ล้านกว่า จากราคาเต็ม 7.9 ล้าน ทั้งตัวอาคารและครุภัณฑ์ ยืนยันว่าไม่มีการทุจริต ไม่มีใต้โต๊ะ ทุกโครงการบริสุทธิ์ใจ กำไรไว้ทีหลัง

ขณะเดียวกัน นายอนุชา พึ่งบุญศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด และกลุ่มงานป้องกันการทุจริต ร่วมกับ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดร้อยเอ็ด ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าว พร้อมระบุว่า

หากเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ มีการแก้ไขแบบการติดตั้งพัดลมได้ผลเป็นประการใดแล้ว สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด จะลงตรวจสอบติดตามผลอีกครั้ง ทั้งนี้ หากการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างมีการกระทำผิด จะดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตต่อไป

เพจดังเปิดอีกแห่ง ติดพัดลม 72 ตัว เมื่อปี 63 เจ้าของโครงการ-ผู้รับเหมาเจ้าเดียวกัน
 

ประเด็นดราม่าดูเหมือนจะได้ข้อยุติ ทว่าเพจ "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" ได้เปิดเผยข้อมูลอีกว่า กรณีพัดลม 72 ตัว ยังถูกติดตั้งลักษณะแบบเดียวกันอีกแห่ง คือ โรงเรียนอนุบาลสุวรรณภูมิ (เทศบาล 1) โดยติดตั้งแต่ปี 2563 แต่เมื่อเกิดกระแสดราม่าที่ โรงเรียนกระดิ่งทอง (เทศบาล 2) ทำให้มีการย่องไปรื้อออกกลางดึก โดยเพจดังกล่าวได้แนบภาพหลักฐานก่อนและหลังการเข้ารื้อพัดลมออกด้วย

เพจดังเปิดอีกแห่ง ติดพัดลม 72 ตัว เมื่อปี 63 เจ้าของโครงการ-ผู้รับเหมาเจ้าเดียวกัน

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า การติดตั้งพัดลมดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ ขนาดเล็ก มีชั้นลอย (ตอกเสาเข็ม) สำหรับโรงเรียนอนุบาลสุวรรณภูมิ (เทศบาล 1) ซึ่งเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เป็นผู้ดำเนินการด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ราคากลาง 7,758,538.68 บาท วงเงินงบประมาณ 7,909,500.00 บาท เริ่มต้นสัญญาก่อสร้าง เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 โดยผู้ชนะการเสนอราคาจ้างก่อสร้าง คือ บริษัท เอส77 ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกับที่มีกระแสดราม่าอยู่ในขณะนี้

เพจดังเปิดอีกแห่ง ติดพัดลม 72 ตัว เมื่อปี 63 เจ้าของโครงการ-ผู้รับเหมาเจ้าเดียวกัน

ทั้งนี้ ในร่างขอบเขตของงาน หรือ ทีโออาร์ ปรากฏรายการพัดลมโคจรติดเพดาน ขนาด 16 นิ้ว จำนวน 72 ตัว ตัวละ 1,360 บาท รวมมูลค่าทั้งหมด 97,920 บาท

อย่างไรก็ตามต้องรอดูท่าทีของ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ว่าจะลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งหรือไม่ เนื่องจากอาคารดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จ และมีการส่งมอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

logoline