svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำความรู้จัก “ร.ท.ธวัชชัย กลีบเมฆ” ผู้อารักขา “ทักษิณ” ยาวนานกว่า 20 ปี

14 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก “ร.ท.ธวัชชัย กลีบเมฆ” อดีตนายทหารหน่วยซีล แห่งกองทัพเรือ ผู้ทำหน้าที่อารักขา “ทักษิณ” มายาวนานกว่า 20 ปี ทั้งช่วงเป็นนายกรัฐมนตรี และตลอด 17 ปี ขณะอยู่ในต่างแดน

เมื่อช่วงเช้ามืด วันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ถือฤกษ์ดีเวลา 05.19 น. เดินทางไปที่ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายปิฎก สุขสวัสดิ์ บุตรเขย และหลานสาว มาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันมหาฤกษ์

หากสังเกตุจากภาพข่าวที่นำเสนอผ่านสื่อต่างๆแล้ว ปรากฎภาพของ ชายวัยกลางคน ใบหน้าเคร่งขรึม สาวเสื้อเชิ๊ตสีฟ้าอ่อน คลุมด้วยแจ็คเก็ตสีกรมท่า ซึ่งชายคนดังกล่าวคือ “ร.ท.ธวัชชัย กลีบเมฆ” อดีตนายทหารหน่วยซีลแห่งกองทัพเรือ
"ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร

ทำความรู้จัก “ร.ท.ธวัชชัย กลีบเมฆ” ผู้อารักขา “ทักษิณ” ยาวนานกว่า 20 ปี
  ทำความรู้จัก “ร.ท.ธวัชชัย กลีบเมฆ”  
ร.ท.ธวัชชัย กลีบเมฆ มีชื่อเล่นว่า "แดง" เคยทำหน้าที่ประจำศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) ในสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ปี 2549

ร.ท.ธวัชชัย กลีบเมฆ เป็นอดีตนายทหารหน่วยซีลแห่งกองทัพเรือ และผ่านการอบรมหลักสูตรรีคอน โอนย้ายมาทำหน้าที่เป็นทีมอารักขา หรือ บอดี้การ์ด สังกัดศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) ให้กับ "พ.ต.ท.ทักษิณ" (ยศในขณะนั้น) ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

ต่อมาเกิดเหตุการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 มรสุมทางการเมือง ทำให้ ร.ท.ธวัชชัย ลาออกจากราชการ และเดินทางติดตามให้การอารักขา พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะบอดี้การ์ดส่วนตัว ตลอดช่วงเวลาที่อยู่นอกประเทศไทย 
ทำความรู้จัก “ร.ท.ธวัชชัย กลีบเมฆ” ผู้อารักขา “ทักษิณ” ยาวนานกว่า 20 ปี

  เจ้าของฉายา "บอดี้การ์ดดำขาว"  
ในช่วง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ทีมงานอารักขา ถูกคัดเลือกมาจากทั้งทหารและตำรวจ โดยบุคคลหนึ่งที่ปรากฎกายอยู่ข้างหลัง พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่เสมอๆมี 2 คน คือ ร.ท.ธวัชชัย และ พ.ต.ท.วทัญญู วิทยผโลทัย ผู้ช่วยนายเวร (สบ 3) หรือ "สารวัตรหนุ่ย" (ยศในขณะนั้น)

ด้วยความที่ทั้งสองคนมีหน้าตาคมเข้ม แต่ ร.ท.ธวัชชัย มีผิวคล้ำ ขณะที่ พ.ต.ท.วทัญญู มีผิวขาว ทำให้สื่อมวลชนในยุคนั้นที่มีความสนิทสนมกับทั้งสองคนตั้งฉายาให้ว่า "คู่บอดี้การ์ด Black and White" หรือ บอดี้การ์ดดำขาว

อย่างไรก็ตาม เหตุการ 19 กันยายน 2549 ทำให้ทั้งสองคนต้องแยกย้าย โดย ร.ท.ธวัชชัย ลาออกจากราชการ เดินทางติดตามให้การอารักขา พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะบอดี้การ์ดส่วนตัว และทำหน้าที่ช่างภาพให้ พ.ต.ท.ทักษิณ นำภาพไปโพสต์ลงในโซเชียลเน็ตเวิร์กให้บ่อยครั้ง

ขณะที่ พ.ต.ท.วทัญญู โดน “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส” ผบ.ตร.ในขณะนั้น เซ็นคำสั่งย้ายไปเป็น สว.สป.สภ.กรงปินัง จ.ยะลา ก่อนที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร.ในขณะนั้น จะขอตัวมาช่วยราชการใน สำนักงานรอง ผบ.ตร. 
พ.ต.ท.วทัญญู (ขวาสุด) ทีมอารักขา นายกฯยิ่งลักษณ์
  บอดี้การ์ดำขาว อารักขา "ยิ่งลักษณ์"  
ร.ท.ธวัชชัย และ  พ.ต.ท.วทัญญู ปรากฎตัวเป็นข่าวในหน้าสื่อฯอีกครั้ง เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2556 ในยุคของนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" 

ในวันดังกล่าวหลังการประชุม ครม. ร.ท.ธวัชชัย ปรากฏตัวอยู่บริเวณหน้าตึกแดง ผู้สื่อข่าวจึงพยายามสอบถามว่ามาทำอะไร ซึ่งได้คำตอบมาว่า "นายส่งให้มาช่วยงาน" ก่อนที่จะขอตัวและเดินจากไป 

ทั้งนี้ในช่วงดังกล่าว พ.ต.ท.วทัญญู วิทยผโลทัย หรือ สารวัตรหนุ่ย ผู้ช่วยนายเวร (สบ.3) ทำหน้าที่หัวหน้าชุดรักษาความปลอดภัยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่มีรายงานข่าวว่าทีมอารักขา ยิ่งลักษณ์ มีนายทหาร 2 นาย ที่ทำตัวเป็นหนอนบ่อนไส้ จึงมีความเป็นไปได้ที่จะส่งร.ท.ธวัชชัย มาจับตาความเคลื่อนไหวของคนที่อยู่ใกล้ตัวยิ่งลักษณ์
ทำความรู้จัก “ร.ท.ธวัชชัย กลีบเมฆ” ผู้อารักขา “ทักษิณ” ยาวนานกว่า 20 ปี   "ทักษิณ" กลับไทย บอดีการ์ดดำขาว อยู่ข้างกาย  
22 สิงหาคม 2566 ร.ท.ธวัชชัย และ  พ.ต.ท.วทัญญู ปรากฎตัวเป็นข่าวในหน้าสื่อฯอีกครั้ง ในการกลับประเทศไทยของ "ทักษิณ ชินวัตร" เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม 

ทันทีที่เครื่องบินส่วนตัวของทักษิณ ลงจอดที่สนามบินดอนเมืองเป็นที่เรียบร้อย เพื่อผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง แล้วเดินออกมาหน้าอาคารผู้โดยสาร อากาศยานส่วนบุคคล ได้ปรากฎภาพ ร.ท.ธวัชชัย ในเนคไทสีแดงเลือดหมู ชุดสูทสีกรมท่า เดินอารักขาผู้ด้านซ้ายมือของทักษิณ ขณะ พ.ต.อ.วทัญญู ในเครื่องแบบตำรวจ ใส่แมสก์สีขาว อยู่ด้านขวามือของทักษิณ
ทำความรู้จัก “ร.ท.ธวัชชัย กลีบเมฆ” ผู้อารักขา “ทักษิณ” ยาวนานกว่า 20 ปี ขณะที่ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ร.ท.ธวัชชัย ก็ปรากฎตัวอยู่กับ ทักษิณ ขณะไปสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร และอยู่ข้างกายตลอดการทำกิจกรรมที่จ.เชียงใหม่อีกด้วย
ทำความรู้จัก “ร.ท.ธวัชชัย กลีบเมฆ” ผู้อารักขา “ทักษิณ” ยาวนานกว่า 20 ปี ทำความรู้จัก “ร.ท.ธวัชชัย กลีบเมฆ” ผู้อารักขา “ทักษิณ” ยาวนานกว่า 20 ปี

logoline