svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รมว.กระทรวงศึกษาฯ เตรียมเสนอ "พิธีไหว้ครู" ต่อยูเนสโก เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

14 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพิ่มพูน ชิดชอบ" รมว.กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมเสนอ "พิธีไหว้ครู" ต่อยูเนสโก เป็นมรดกโลกทางด้านวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมประสานภารกิจ ครั้งที่ 11/2567 ก่อนแถลงสรุปรายละเอียดการประชุมที่น่าสนใจ คือ "พิธีไหว้ครู" ที่จะมีการเตรียมเสนอ UNESCO เป็นมรดกโลกทางด้านวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ระบุว่า จะวางแผนขับเคลื่อนใช้ระยะเวลาประมาณ 6 เดือน เพราะเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ เพื่อตอบกระแสสังคมให้ทั่วโลกยอมรับ การสักการะตอบแทนคุณครูเพื่อให้รู้สึกถึงพระคุณและความตั้งใจในการเรียน "การเป็นครู นักเรียน เป็นกันแล้วต้องเป็นชั่วชีวิตไม่มีวันเลิก"

รมว.กระทรวงศึกษาฯ เตรียมเสนอ \"พิธีไหว้ครู\" ต่อยูเนสโก เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม
 

พิธีไหว้ครู เป็นพิธีกรรมที่เป็นประเพณีของไทยที่นิยมปฏิบัติมาแต่สมัยโบราณ แสดงถึงความระลึกถึงบุญคุณของครู การไหว้ครูเป็นการแสดงตนว่าขอเป็นศิษย์ของท่านโดยตรง ปกติสถานศึกษามักจัดพิธีไหว้ครูขึ้นในวันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 2 หรือวันใดวันหนึ่งในราวเดือนมิถุนายน  โดยในปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดี  ที่ 13 มิถุนายน 2567

ดอกไม้ที่ใช้ในการไหว้ครู ในพิธีไหว้ครูนับตั้งแต่สมัยก่อน จะใช้ดอกไม้ในการทำพาน ซึ่งดอกไม้ความหมายในการระลึกคุณครู ได้แก่

"เพิ่มพูน" รมว.กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมเสนอ "พิธีไหว้ครู" ต่อยูเนสโก เป็นมรดกโลกทางด้านวัฒนธรรม

หญ้าแพรก สื่อถึง เป็นหญ้าที่เติบโตเร็วและทนต่อสภาพดินฟ้า อากาศ ทนต่อการเหยียบย่ำ ซึ่งเปรียบเสมือน คำดุด่าของครูบาอาจารย์ เมื่อได้รับการสั่งสอนก็พร้อมจะเรียนรู้ เหมือนดังหญ้าแพรกที่แม้บางครั้งจะเหี่ยวเฉาไป แต่เมื่อใดที่ได้รับน้ำก็พร้อมจะเติบโตทันที

ดอกเข็ม สื่อถึง สติปัญญาเฉียบแหลม เหมือนชื่อของดอกเข็ม

ดอกมะเขือ สื่อถึง มะเขือนั้นจะคว่ำดอกลงเสมอเมื่อจะออกลูก แสดงถึงนักเรียนที่จะเรียนให้ได้ผลดีนั้นต้องรู้จักอ่อนน้อม ถ่อมตน เป็นคนสุภาพเรียบร้อย เหมือนมะเขือที่โน้มลง และดอกงอกงามได้อย่างรวดเร็ว

ข้าวตอก สื่อถึง ความรู้ที่แตกฉาน เพิ่มพูนอย่างรวดเร็ว เหมือนลักษณะของข้าวสาร เปรียบได้กับการที่ครู "คั่ว" นักเรียนคนใดคนหนึ่ง กล่าวคือ "คั่ว" คือการเคี่ยวเข็ญ ว่ากล่าวตักเตือน อบรมสั่งสอนนั่นเอง วิชาความรู้ของนักเรียนเหล่านั้นจะ "แตก" ฉานสามารถนำมาใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้

logoline