svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง "หาดนุ้ย" รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยัน บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน

12 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิบดีกรมป่าไม้ สนธิกำลังตำรวจ-ฝ่ายปกครอง นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่ "หาดนุ้ย" ยืนยัน บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนเทือกเขานาคเกิด สั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง คืนชายหาดสาธารณะ

12 มีนาคม 2567 นายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้ สนธิกำลังกับตำรวจภูธรภาค 8 สภ.กะรน กว่า 100 นาย นำหมายค้นของศาลจังหวัดภูเก็ต ลงวันที่ 11 มีนาคม 2567 เข้าตรวจสอบพื้นที่ "หาดนุ้ย" ซอยแหลมมุมนอก ม.2 ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งมีเอกชนอ้างถือครองกรรมสิทธิ์ เนื้อที่ 18 ไร่ 2 งาน 78 ตารางวา หลังพบเข้าไปบุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเทือกเขานาคเกิด ปลูกสร้างอาคารหลายหลัง และปิดกั้นทางเข้า เก็บเงินค่าบริการ 100 บาท กับประชาชนที่จะลงไปยังชายหาด

สั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง \"หาดนุ้ย\" รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยัน บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน สั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง \"หาดนุ้ย\" รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยัน บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน

นายบรรณรักษ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการสำรวจดูว่ามีการบุกรุกเปลี่ยนแปลงสภาพป่าสงวนแห่งชาติฯ เพิ่มเติมอะไรบ้าง จากที่เคยมีการดำเนินคดีไปเมื่อปี 2561 และจะทำการบันทึกบัญชีของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.กะรน ดำเนินคดี ตามที่ได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้เมื่อวานนี้ (11 มีนาคม 2567) ซึ่งถือเป็นคดีใหม่ แต่กลุ่มบุคคลเดิมที่เคยบุกรุก

สั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง \"หาดนุ้ย\" รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยัน บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน

ส่วนมาตรการรื้อถอน ตามมาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 จะออกประกาศให้เขารื้อถอนเอง หากไม่ดำเนินการตามกรอบระยะเวลา เจ้าหน้าที่จะรื้อถอนเอง และไปเรียกค่าใช้จ่ายจากผู้บุกรุก ซึ่งเราเคยรื้อถอนสำเร็จไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปี 2563 ตอนนั้นอาจจะยังไม่มากเท่านี้ แต่พอช่วงโควิด-19 ก็มีการแทรกซึมเข้ามาบุกรุกก่อสร้างใหม่ แล้วเรามาพบในปี 2566 ป่าไม้จึงไปลงประจำวันไว้เป็นหลักฐานอีกครั้ง

นายบรรณรักษ์ ยังอธิบายถึงกรณีพื้นที่ดังกล่าวถูกศาลเพิกถอน นส.3 ก. ทำให้สถานะกลับมาเป็นพื้นที่ป่านสงวนแห่งชาติเทือกเขานาคเกิด ป่าไม้จึงเข้ามาตรวจสอบ พอมีการบุกรุกจึงถือว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ต้องดำเนินการตรวจยึด และรื้อถอนเพื่อกลับให้เป็นสภาพป่าดังเดิม

สั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง \"หาดนุ้ย\" รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยัน บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน

หลังจากนี้อาจจะทำโครงการต่างๆ เช่น ทำเป็นป่าชุมชน ให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งอาจจะเกิดความสำเร็จกว่าการให้ป่าไม้ดูแลเพียงลำพัง เพราะเรามีเจ้าพนักงานใน จ.ภูเก็ต ไม่เกิน 30 คน ต้องดูแลพื้นที่กว่า 1 แสนไร่ อาจจะไม่เพียงพอ

"เราจะคืนป่า คืนทรัพยากรธรรมชาติ คืนหาดที่สมบูรณ์ ที่สวยงามของ จ.ภูเก็ต ให้พี่น้องประชาชนต่อไป" รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าว

สั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง \"หาดนุ้ย\" รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยัน บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน  

ขอบคุณข้อมูล : ศูนย์ข้อมูลภูเก็ต Phuket Info Center, Speednews ภูเก็ต, เฉลิมพงศ์ แสงดี - Chalermpong Saengdee

logoline