svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"แม่เต่ามะเฟือง" ขึ้นวางไข่จุดชมเครื่องบินขึ้น-ลง หาดไม้ขาวภูเก็ต

11 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แม่เต่ามะเฟือง" ขึ้นวางไข่บริเวณหาดไม้ขาว จังหวัดภูเก็ต ตรงจุดชมเครื่องบินขึ้น-ลง เจ้าหน้าที่จัดทำคอกกั้น-เฝ้าระวัง คาดใช้เวลาเพาะฟัก 55-60 วัน

11 มีนาคม 2567 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นำโดยนายวัชระ ส่งสีอ่อน หัวหน้าอุทยานฯ พร้อมด้วยหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) หรือจุดถ่ายรูปเครื่องบินขึ้น-ลง (หาดไม้ขาว) หลังรับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านไม้ขาว ว่าพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล 

\"แม่เต่ามะเฟือง\" ขึ้นวางไข่จุดชมเครื่องบินขึ้น-ลง หาดไม้ขาวภูเก็ต
จากการตรวจสอบจุดรับแจ้ง พบเป็นร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟือง วัดขนาดความกว้างอก 110 ซม. ความกว้างพายทั้งหมด 190 ซม. ตำแหน่งหลุมไข่ พิกัด UTM 47P 423090 896878 ความลึกหลุมไข่ 60 ซม. ความกว้างหลุมไข่ 45 ซม. ขนาดของไข่ 5.45 ซม. 
\"แม่เต่ามะเฟือง\" ขึ้นวางไข่จุดชมเครื่องบินขึ้น-ลง หาดไม้ขาวภูเก็ต
และจากการประเมินพบว่า ตำแหน่งหลุมไข่อยู่พ้นแนวน้ำขึ้นสูงสุด จึงไม่ย้ายหลุมเพาะฟัก และจัดทำคอกกั้น ปล่อยให้เพาะฟักตามธรรมชาติ โดยมีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอดเวลา โดยไข่เต่ามะเฟืองจะใช้เวลาเพาะฟักประมาณ 55-60 วัน อยู่ระหว่างวันที่ 5-10 พฤษภาคม 2567 
\"แม่เต่ามะเฟือง\" ขึ้นวางไข่จุดชมเครื่องบินขึ้น-ลง หาดไม้ขาวภูเก็ต

"อ.ธรณ์" โพตส์ตั้งชื่อ "แม่เต่า AOT"  เสนอให้การท่าฯ นำมาโปรโมท-เชิญชวนร่วมบริจาคเข้ากองทุนเต่า 

ขณะที่ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า คิดว่ามีแต่ตัวเองอยากเห็นเครื่องบินเรอะ ? ชั้นก็อยากเห็นย่ะ 

คิดอย่างนี้ได้ แม่เต่ามะเฟือง AOT จัดการวางไข่ตรงหน้ารันเวย์สนามบินภูเก็ตซะเลย เครื่องบินบินไปบินมา ฮ้า ! Welcome to Thailand - Amazing Phuket เป็นภาพที่มหัศจรรรย์จริงๆ สนามบินยักษ์แต่มีเต่าสุดหายากของโลกมาวางไข่หน้ารันเวย์ 

เอาไปใช้โปรโมตดีๆ นอกจากคะแนน SD ขององค์กรจะพุ่งกระฉูด ยังเป็นภาพยืนยันความเป็น Green Tourism และความเจ๋งของภูเก็ต 

น่าจะเป็นรังแรกของแม่เต่ารายนี้ เจ้าหน้าที่ขุดเจอไข่แล้ว กำลังวางแผนดูแลรักษาต่อไป ในอดีตมีแม่เต่ามาวางไข่แถวหน้ารันเวย์ ในปี 2563 เมื่อดูจากเวลาที่เว้นไป 4 ปี เป็นไปได้ว่าอาจเป็นแม่เต่าตัวเดิม (ซึ่งต้องพิสูจน์) 

ติดใจเมืองไทยสิท่า 555 เมื่อดูจากแม่เต่าเพิ่งวางไข่ใหม่ รวมกับแม่ตัวก่อนๆ ปีนี้อาจทำลายสถิติเดิม 18 รังใน 1 ซีซั่น 

มาร่วมลุ้นกันต่อไปครับ และแน่นอนว่า กองทุนเต่าที่พวกเราช่วยกันสนับสนุน ถูกนำมาใช้เพื่อการลาดตระเวนและติดกล้องวงจรปิดเพื่อดูแล ท่านกลางข่าวเศร้าๆ ของหญ้าทะเลตาย พะยูนหาย มีข่าวดีๆ อย่างนี้บ้าง ใจฟูครับ 

หมายเหตุ ชื่อเต่า AOT ผมตั้งเอง เผื่อชาวสนามบินจะช่วยดูแลบ้าง เดี๋ยวจะบอกเพื่อนที่ตำแหน่งสูงปรี๊ดอยู่ในนั้นให้ช่วยดูด้วยครับ (บริจาคให้กองทุนเต่าบ้างก็ดีเนอะ)


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : 
เฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 
เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

logoline