svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมการปกครองสั่งสอบโฉนดวิลล่าหรู "ฝรั่งเตะหมอ" พบคนออกโฉนดให้ถูกไล่ออก

06 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการปกครองสั่งตรวจสอบ โฉนดที่ดินวิลล่าหรู "ฝรั่งเตะหมอ" แหลมยามู ออกโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ พบเจ้าหน้าที่กรมที่ดินที่ออกโฉนดให้ ถูกไล่ออกจากราชการไปแล้ว แถมยังมีประวัติพัวพันคดีออกเอกสารสิทธิที่ดินริมหาดมูลค่านับหมื่นล้าน

6 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีจังหวัดภูเก็ต สั่งให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรอง ในการเพิกถอนวีซ่าชาวต่างชาติ ที่มีการกระทำผิดกฎหมาย ตามคำสั่ง รมว.มหาดไทย ที่มีคำสั่งให้จังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบมาเฟียต่างชาติในพื้นที่ หลังเกิดเหตุ "นายเดวิด" ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ที่ก่อเหตุเตะแพทย์หญิง 

โดยวันนี้ ที่ห้องประชุมเจ้าฟ้า ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และหัวหน้าส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปราบปรามผู้มีอิทธิพล และความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนายเดวิด ต่อ ร.ต.อ.เขตรัฐ ชาญศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการกองอาสารักษาดินแดน กรมการปกครอง ที่ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมการปกครอง ให้ติดตามคำสั่ง รมว.มหาดไทย 
กรมการปกครองสั่งสอบโฉนดวิลล่าหรู \"ฝรั่งเตะหมอ\" พบคนออกโฉนดให้ถูกไล่ออก

ร.ต.อ.เขตรัฐ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากกรมการปกครอง ให้มาติดตามการจัดระเบียบ และปราบปรามผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุ "ฝรั่งเตะหมอ" โดยกรมการปกครอง และในส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว เพื่อให้การแก้ไขปัญหาการปราบปรามผู้มีอิทธิพล ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต 

โดยเมื่อวานนี้ (5 มี.ค.) คณะกรรมการชุดดังกล่าว ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับชาวต่างชาติทำตัวเป็นมาเฟีย หรือผู้มีอิทธิพลหรือไม่ จากการตรวจสอบพบประเด็นหลัก ในเรื่องการเพิกถอนวีซ่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เสนอไปแล้ว ส่วนการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำที่สาธารณะนั้น ได้ดำเนินการไปแล้วเช่นกัน 

แต่เมื่อลงพื้นที่พบว่า มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน จากเส้นทางลงชายหาด ซึ่งปัจจุบันบริเวณดังกล่าวเป็นวิลล่าหรือโรงแรมหรู ทำให้ไม่สามารถลงไปชายหาดซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะได้ จึงแจ้งกรมการปกครองส่วนกลาง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป โดยจะต้องมีการตรวจสอบเอกสารสิทธิ ในที่ดินแปลงดังกล่าว ซึ่งเป็น น.ส.3 ก. ว่า เป็นอย่างไร และได้นำเรียนอธิบดีกรมการปกครองไปแล้ว 
ร.ต.อ.เขตรัฐ ชาญศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการกองอาสารักษาดินแดน กรมการปกครอง

ส่วนวิลล่าหรูนั้น จากการตรวจสอบพบว่า ผู้มีอำนาจลงนามและยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างเป็นชาวต่างชาติ  ทางกรมการปกครองจะตรวจสอบว่า การจดบริษัทถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่อย่างไร เชื่อว่าการจดทะเบียนบริษัทนั้นถูกต้อง เพราะสามารถจดทะเบียนได้ แต่ผู้ที่ถือหุ้นตาม พ.ร.บ.บุคคลต่างด้าว จะมีอัตราส่วนในการถือหุ้นอย่างไร คนไทยถือเท่าไร คนต่างชาติถือเท่าไร จะต้องมีการตรวจสอบ เพราะเราไม่ต้องการให้คนไทยเป็นนอมินีให้ต่างชาติ 
แหลมยามู จุดเกิดเหตุฝรั่งเตะหมอ

ร.ต.อ.เขตรัฐ กล่าวว่า รมว.มหาดไทย ได้เน้นย้ำด้วยว่า จ.ภูเก็ต จะต้องไม่มีมาเฟียต่างชาติ ทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล ก่อนหน้านี้ได้ออกนโยบายการปราบปรามมาเฟีย หรือผู้มีอิทธิพล ที่เป็นคนไทยไปแล้ว ยิ่งเป็นชาวต่างชาติ ยิ่งต้องดำเนินการจัดการอย่างเด็ดขาด จึงอยากให้ทางจังหวัด นายอำเภอต่าง ๆ  สอดส่องดูแล หากพบการกระทำผิด ให้ดำเนินการทันที หรือกรณีของประชาชนที่พบเห็น ให้แจ้งมายังกรมการปกครอง ผ่านศูนย์ดำรงธรรม 

ด้าน พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต รายงานผลการดำเนินคดีนายเดวิด ว่า อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และคาดว่าจะส่งพนักงานอัยการได้ภายในสัปดาห์นี้ ส่วนกรณีที่นายเดวิด ได้แจ้งความดำเนินคดีกับเจ่าหน้าที่กู้ชีพ ที่ สภ.เชิงทะเล ได้มีการถอนการแจ้งความไปแล้ว ส่วนประเด็นการขับรถประมาทหวาดเสียว จะมีการเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาภายในวันที่ 7 มี.ค. นี้ 

ส่วนประเด็นเรื่องการเพิกถอนวีซ่า นายเดวิดนั้น ในส่วนของ สภ.ถลาง ได้เสนอเรื่องมาทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตแล้ว และได้เสนอเรื่องไปยังตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตพิจารณาแล้ว และหากหน่วยงานใด มีพฤติกรรมของชายคนดังกล่าว สามารถส่งข้อมูลเข้ามาที่ตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ตได้ เพื่อประกอบการพิจารณา 
นายเดวิด ฝรั่งเตะหมอ

ขณะที่ นายอติชาติ พิเชียรโสภณ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต รายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ที่ดิน ได้ลงพื้นที่ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบแล้ว มีการจับพิกัดพื้นที่ ปรากฎว่า พื้นที่เกิดเหตุอยู่นอกหลักฐาน โดยที่ดินบริเวณดังกล่าว เบื้องต้น เป็นที่ดิน นส.3 ก ออกจาก สค.1 ซึ่งได้ออกเป็น นส.3 (ครุฑดำ) เมื่อปี 2517 ออกให้ผู้แจ้ง คือ นายส่ง บุญเสริม 

หลังจากนั้นเมื่อปี 2548 มีการรังวัดเพื่อตรวจสอบเนื้อที่ของ น.ส.3 และเปลี่ยนมาเป็น น.ส.3 ก. ปัจจุบันเป็น น.ส.3 ก.เลขที่ 3411 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง เป็นของบริษัท ภูเก็ตเพนนินซูล่า เอสเตท จำกัด ณ วันที่ 6 ก.ค.2548 จำนวนเนื้อที่ 106-0-19 ไร่  

เป็นการแบ่งเช่าให้บริษัทสร้างวิลล่า สำหรับแปลงวิลล่าที่นายเดวิด เช่านั้น เป็นวิลล่าที่ 23 ไม่มีการจดทะเบียน อาจเป็นการเช่าแบบรายปี จากบริษัทเจ้าของวิลล่า ส่วนการออกเอกสารดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว คาดว่าจะทราบผลการตรวจสอบวันนี้ (6 มี.ค.) โดยใช้ผลการอ่านแปลภาพถ่ายประกอบการพิจารณาว่า ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่อย่างไร
กรมการปกครองสั่งสอบโฉนดวิลล่าหรู \"ฝรั่งเตะหมอ\" พบคนออกโฉนดให้ถูกไล่ออก  

ทั้งนี้สำหรับประเด็นที่ดิน ที่ใช้ก่อสร้างวิลล่าหรู จุดเกิดเหตุ "ฝรั่งเตะหมอ" นั้น เพจเฟซบุ๊ก ชมรมSTRONGต้านทุจริตประเทศไทย ได้มีการนำเสนอในประเด็นนี้ และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร และที่มาที่ไปของการออกเอกสารสิทธิ์ว่า มีความถูกต้องหรือไม่ 

โดยทางเพจได้อ้างข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา พบว่า ประวัติเจ้าพนักงานที่ดินฯ ผู้เซ็นออกเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก. ที่ดินผืนดังกล่าว โดนไล่ออกจากราชการ และมีประวัติพัวพันกับคดีการออกเอกสารสิทธิที่ดิน ริมหาดรายัน-เลพัง ม. 4 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เนื้อที่ 178 ไร่ มูลค่าประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท ระบุว่า 

เปิดประวัติเจ้าพนักงานที่ดินฯ ผู้เซ็นออกเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก. เลขที่ 3411 แหลมยามู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ตพบว่าโดนไล่ออกจากราชการและมีประวัติพัวพันกับคดีการออกเอกสารสิทธิ บนเกาะนาคาน้อย น.ส.3 ก.เลขที่ 3977 ต.ป่าตลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ที่เป็นพื้นที่ป่ารกทึบ ไม่มีการทำประโยชน์ อันมีลักษณะไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้แก่นักธุรกิจรายใหญ่

ต่อมากรมที่ดิน สั่งเพิกถอนหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) ตามคำสั่งเลขที่ 1865 / 2559 ลงวันที่ 9 กรกฎาคม 2559 และ ได้มีคำสั่งที่ 1993 - 1998 / 2561 ลงวันที่ 8 มิถุนายน 2561 ลงโทษไล่ออกข้าราชการกรมที่ดิน 6 รายและหนึ่งในนั้นคือนายสิทธิชัย พรหมชาติ ผู้ที่เซ็นออกเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก. เลขที่ 3411 บริเวณแหลมยามู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต






ขอบคุณข้อมูลและภาพ : เพจเฟซบุ๊ก ชมรมSTRONGต้านทุจริตประเทศไทย


 

logoline