svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต ทำหนังสือด่วนถึง ตม. ให้พิจารณาเพิกถอนวีซ่า "ฝรั่งเตะหมอ"

05 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่าฯ จังหวัดภูเก็ต ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ให้พิจารณาเพิกถอนวีซ่า "ฝรั่งเตะหมอ" เหตุมีพฤติการณ์น่าเชื่อว่า เป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม หรือจะก่อเหตุร้ายให้เกิดอันตรายต่อความสงบสุขและความเรียบร้อยของประชาชน

5 มีนาคม 2567 ความคืบหน้ากรณีที่ทางจังหวัดภูเก็ต สั่งให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรอง ในการเพิกถอนวีซ่าชาวต่างชาติ ที่มีการกระทำผิดกฎหมาย ตามคำสั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่มีคำสั่งให้จังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบมาเฟียต่างชาติในพื้นที่ หลังเกิดเหตุ นายเดวิด ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ที่ก่อเหตุเตะแพทย์หญิง
นายเดวิด ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ที่ก่อเหตุเตะแพทย์หญิง
 

ล่าสุด มีรายงานว่า ทางจังหวัดภูเก็ต ได้มีการออกหนังสือด่วนที่สุด ลงนามโดย นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ถึงผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต เรื่อง ขอให้พิจารณาดำเนินการเพิกถอนหนังสือเดินทางของ MR.URS BEAT FEHR โดยระบุว่า

ตามที่ปรากฏในสื่อ กรณี แพทย์หญิงธารดาว จันทร์ดำ อายุ 26 ปี แพทย์ประจำโรงพยาบาลดีบุก ถูก MR.URS BEAT FEHR อายุ 45 ปี สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ทำร้ายร่างกาย เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 20.50 น. บริเวณชายหาดยามู ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต นั้น

จังหวัดภูเก็ตพิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของ MR.URS BEAT FEHR มีพฤติการณ์เป็นที่น่าเชื่อว่า เป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม หรือจะก่อเหตุร้ายให้เกิดอันตรายต่อความสงบสุข และความเรียบร้อยของประชาชน จึงขอให้พิจารณาดำเนินการเพิกถอนหนังสือเดินทางของ MR.URS BEAT FEHR โดยเร่งด่วน และรายงานผลให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตทราบ จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาดำเนินการ
รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต ทำหนังสือด่วนถึง ตม. ให้พิจารณาเพิกถอนวีซ่า \"ฝรั่งเตะหมอ\"

ทั้งนี้ นายเดวิด ได้รับการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรด้วยเงื่อนไข "มีเหตุจำเป็นทางธุรกิจ" และ "เป็นคู่สมรสของผู้มีสัญชาติไทย" พักอาศัยอยู่ที่ ซอยเชิงทะเล 1 ถ.ศรีสุนทร ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต สมรสกับ นางคนึงนิจ (สงวนนามสกุล)

ก่อนหน้านี้ นายอดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงกรณีการเพิกถอนวีซ่า ของ ฝรั่งเตะหมอ ว่า จากการตรวจสอบพบว่า การเข้ามาอยู่ในประเทศไทยของชายชาวต่างชาติคนดังกล่าวนั้น เป็นการถือวีซ่าผู้ประกอบธุรกิจในประเทศไทย 1 ปี และจะครบกำหนดวีซ่า

ส่วนกรณีที่มีคดีความอยู่ และที่ผ่านมามีพฤติกรรมข่มขู่ สร้างความเดือดร้อน หรือสร้างความน่าหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งการพิจารณาการต่อวีซ่านั้น มีแนวทางการพิจารณา คือ ถ้าคดีความเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 13 มี.ค.นี้ ก็จะนำเข้าสู่คณะกรรมการพิจารณาเพิกถอนวีซ่าชาวต่างชาติ ที่มีการกระทำความผิดกฎหมาย ซึ่งจะเป็นแนวทางในการพิจารณาไม่ต่อวีซ่าให้ และผลักดันกลับประเทศ

ส่วนกรณีที่คดีความยังไม่สิ้นสุดหรือเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 13 มี.ค.67 ทาง ตม.จะต้องต่อวีซ่ากรณีผู้ถือวีซ่าอยู่ระหว่างการดำเนินคดี จนกว่าคดีความจะสิ้นสุด จากนั้นจะมีการพิจารณาไม่ต่อวีซ่าต่อไป

"ขณะนี้ทางคณะกรรมการได้มีการประสานทาง ตม.แล้ว ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ผบช.ภ.8 สั่งเพิกถอนวีซ่านั้น ขณะนี้ยังไม่มีการเพิกถอน หรือยกเลิกวีซ่าแต่อย่างใด ซึ่งต้องรอคดีความที่เกิดขึ้นจนกว่าจะเสร็จสิ้นก่อน และเมื่อคดีความสิ้นสุดลง จะนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการพิจารณาเพิกถอนวีซ่า ตามที่ผู้ว่าฯ แต่งตั้งจะมีการให้ต่อวีซ่าหรือเพิกถอนหรือไม่อย่างไรนั้น คดีดังกล่าวผู้ถูกกล่าวหาให้การปฏิเสธ กระบวนการทางกฎหมายจะต้องถึงศาล จนกว่าจะมีคำพิพากษา วีซ่าที่อยู่ต่อจะเป็นวีซ่าผู้ต้องหาที่มีคดีความ" 
นายอดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต
 

logoline