svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมาแก่" ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ คือใคร? เหตุใดประกาศยุติบทบาทหน้าจอทีวี?

04 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก "หมาแก่" ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ คือใคร มีบทบาทในสังคมอย่างไร ล่าสุดประกาศยุติบทบาทผู้ดำเนินรายการ “เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์” ทิ้งวลีให้ขบคิด "ถ้าอะไรๆดีขึ้นจะกลับมา"

เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (4 มี.ค.67) นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ หรือ “หมาแก่” ผู้ดำเนินรายการ “เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ MCOT ประกาศออกอากาศในช่วงต้นรายการว่า “จะจัดรายการเป็นวันสุดท้าย และจะกลับมาอีกครั้ง เมื่ออะไรต่อมิอะไรดีขึ้น” ซึ่งสร้างความตกใจให้กับผู้รับชมรายการอย่างมาก ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นผ่านเพจเฟซบุ๊กของรายการ ถามถึงสาเหตุว่าเกิดจากสิ่งใด

กระทั่งต่อมา เพจเฟซบุ๊ก “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ได้ชี้แจงว่า

“ตามที่หมาแก่พูดในรายการเจาะลึกทั่วไทยเมื่อเช้าวันนี้ว่าจะจัดรายการเป็นวันสุดท้าย และจะกลับมาอีกครั้ง เมื่ออะไรต่อมิอะไรดีขึ้นนั้น หมาแก่พูดสั้นเกินไป จริงๆแล้วตั้งใจจะบอกว่าเมื่อสุขภาพดีขึ้นจะกลับมา(พักชั่วคราว) รายการยังมีปกติเหมือนเดิม ขอย้ำอีกครั้งเป็นปัญหาสุขภาพเท่านั้น”

\"หมาแก่\" ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ คือใคร? เหตุใดประกาศยุติบทบาทหน้าจอทีวี?

นอกจากนี้ YouTube ช่อง "เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand" ได้ลงคลิปเปิดใจ "หมาแก่" ถึงการยุติการจัดรายการในหัวข้อ "เจาะลึกทั่วไป EP.288 วันที่ 4 มีนาคม 2567" ซึ่งได้เปิดเผยถึงเหตุผลในการตัดสินใจยุติบทบาทผู้ดำเนินรายการอย่างละเอียด โดยมีเหตุผลสำคัญ 3 ข้อ ได้แก่

  • 1.ปัญหาสุขภาพ จากสไตล์ของรายการต้องออกแรงหนักมาก เวลาหน้าจอชั่วโมงครึ่ง แต่เบื้องหลังการถ่ายทำยาวนาน ทำให้สภาพร่างกายพักผ่อนน้อย เหนื่อย บางวันต้องมีการคุยกับลูกน้อง ประชุมหลังจากจัดรายการเสร็จ นับวันการทำงานก็จะยากขึ้นทุกวัน งานต้องออกแรงเยอะ พอนานเข้าเหนื่อย ร่างกายก็กรอบ
  • 2.แรงกระแทกการเมือง การทำรายการสไตล์เจาะลึก มีแรงกระแทกทางการเมืองเป็นธรรมชาติ เพียงแต่เป็นศิลป์และศาสตร์ที่จะต้องเรียนรู้อยู่กับสิ่งเหล่านั้น อยู่กับมันให้ได้  ข้าราชการที่มีอำนาจแฝงในบางมิติมันมีเยอะ พอบีบเราไม่ได้ ก็บีบคนข้างตัวเรา ทำให้เหนื่อยเท่าทวีคูณ 
  • 3.แรงกระแทกจากภาวะทางธุรกิจ "หมาแก่" ระบุว่า พูดอย่างไม่ต้องโกหก รายการข่าวหนักๆแบบนี้หาสปอนเซอร์ยาก เขาไม่อยากให้ภาพของเจาะลึกฯที่ดุดันและน่ากลัวไปติดกับสินค้าของเขา เมื่อร่างกายมันวีค (weak) อยู่แล้ว มาเจอปัญหาโน่น ปัญหานี่ ก็ยิ่งวีคหนักไปอีก 

ทั้งนี้ "หมาแก่" ยืนยันว่า ปัจจัยสำคัญคือสภาพร่างกายที่กรอบจนถึงจุดหนึ่งที่ต้องไปซ่อมสุขภาพ ยังตอบไม่ได้ว่าจะนานแค่ไหน แต่ยืนยันว่ารายการยังอยู่ ไม่ได้ไปไหน ยังคงออนแอร์เป็นปกติ 

"ขอยืนยันว่า อสมท.ไม่เกี่ยว ช่อง 9 ไม่เกี่ยว ผู้บริหารช่อง 9 ไม่เกี่ยว ผู้บริหารช่อง 9 ดีมาก" นายดนัย กล่าว

\"หมาแก่\" ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ คือใคร? เหตุใดประกาศยุติบทบาทหน้าจอทีวี?

  ทำความรู้จัก "หมาแก่" ดนัย เอกมหาสวัสดิ์  
ชื่อของ "หมาแก่" หรือ นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ถือเป็นสื่อมวลชนอาวุโส ที่เชี่ยวกรากในทุกสมรภูมิข่าว เป็นคนเดือนตุลาที่คร่ำหวอดในวงการสื่อมวลชนทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็น วิทยุ หนังสือพิมพ์ และสถานีโทรทัศน์ มีแนวทางในการนำเสนอข่าวแบบกัดไม่ปล่อย ตีแผ่ความจริงแบบตรงไปตรงมา ซึ่งการทำงานในรูปแบบดังกล่าว ทำให้ตกเป็นคู่กรณีกับแหล่งข่าวจนมีการฟ้องร้องกันหลายคดี 

"ดนัย หมาแก่" ถือเป็นคนเดือนตุลา ซึ่งในครั้งหนึ่งเกือบตัดสินใจเข้าป่า ในช่วงเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ซึ่งเขาเคยกล่าวไว้ในรายการเจาะลึกไทย Inside Thailand เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2563 ว่า “เกือบจะเข้าป่า หลังเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ตัดสินใจแล้วว่าคงต้องเข้าป่า ตอนนั้นเลือดมันพลุ่งพล่าน สมัยเรียนที่นิติศาสตร์ จุฬาฯ แต่สุดท้ายมีเหตุจำเป็น ไม่ได้หนีเข้าป่าตามเจตนามรมณ์ ซึ่งเรื่องนี้สามารถถามหมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ได้ เพราะเคยต่อสู้ยุคเดียวกันมาก่อน"

ก่อนหน้าที่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ จะมีบทบาทในการดำเนินรายการทางโทรทัศน์ เขาเคยเป็นเจ้าของ "บริษัท จีจีนิวส์ เน็ตเวิร์ค จำกัด" จัดรายการวิทยุคลื่น “บิซิเนส เรดิโอ” เอฟเอ็ม 98.0 ก่อนจะต้องยอมปิดตัวในปี 2552 หลังเปิดมายาวนานถึง 12 ปี ด้วยเหตุผลทางธุรกิจและสถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนั้น 

ต่อมา ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ สร้างชื่อ "หมาแก่" ตั้งแต่การจัดรายการ "อินไซด์ไทยแลนด์" ที่ออกอากาศทางวิทยุ ซึ่งแม้จะเปลี่ยนไปอยู่คลื่นไหน ก็ยังมีกลุ่มผู้ฟังที่เป็นแฟนคลับแบบเหนียวแน่นตามไปเสมอ กระทั่งเริ่มมาเป็นผู้ดำเนินรายการทางโทรทัศน์ Spring news, NationTV และ MCOT ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ "หมาแก่" เคยได้รับรางวัลสื่อมวลชนสร้างสังคมธรรมาธิปไตย ประจำปี 2556 “ฐานันดร 4 ทองคำ” จาก มหาวิทยาลัยรังสิตรังสิต ซึ่งช่วงนั้นทำหน้าที่ดำเนินรายการ "เผชิญหน้า (Face Time)" รายการทอล์คที่ตอบทุกโจทย์ ทุกคำถาม ทุกประเด็น เกาะติดทุกกระแส 
\"หมาแก่\" ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ คือใคร? เหตุใดประกาศยุติบทบาทหน้าจอทีวี?
  "หมาแก่" เปิดวอร์ทุกวงการ  
ด้วยรูปแบบการทำรายการของ "หมาแก่" ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ เน้นเปิดโปงตีแผ่ความจริง วิพากษ์ตรงไปตรงมา ทำให้เขาตกเป็นคู่กรณีกับแหล่งข่าวมากมาย ทั้งนักการเมือง ข้าราชการระดับสูง ซึ่งข้อพิพาทและคดีใหญ่ๆที่มีการฟ้องร้อง อาทิ 

  • สว.อุปกิต ฟ้อง ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และ "แมวสาว" อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท กล่าวหาว่านำเสนอข่าวสว.อุปกิต พัวพันกับ "ทุน มิน ลัต"
  • นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไม่พอใจกรณีกล่าวหาผ่านรายการว่า โดยนำภาพของตนเอง มาประกอบข่าว นักการเมือง ช.ช้าง ที่ ไฮโซปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ เจ้าของเรือสปีดโบ๊ท โทรศัพท์หาหลังจากที่ดาราสาวแตงโมง นิดา พัชรวีระพงษ์ ตกเรือจมแม่น้ำจนเสียชีวิต ซึ่งในเวลาต่อมา "หมาแก่" ได้พูดขอโทษออกรายการว่า “ผมขอโทษ ที่ทำให้เสียหาย”
  • "หมาแก่" ยกมือไหว้ขอโทษ นายอนุทิน เมื่อครั้งเป็น รมว.สาธารณสุข ผ่านรายการ ปมพิพาทนโยบายกัญชา อ้างพูดถึงประเด็นกัญชาเสรี มวนขายที่เปิดเผย ไม่ได้ด้อยค่าแต่อย่างใด

\"หมาแก่\" ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ คือใคร? เหตุใดประกาศยุติบทบาทหน้าจอทีวี?

logoline