svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักท่องเที่ยวจีน อัดคลิปแฉ เล่นร่มร่อนที่ภูเก็ต ไร้ความปลอดภัย ทำกระแทกพื้นแข้งหัก

28 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักท่องเที่ยวจีน อัดคลิปแฉ เล่นร่มร่อนที่ภูเก็ต ไร้ความปลอดภัย ทำเกิดอุบัติเหตุจนแข้งหัก กลับโดนกล่าวหากุเรื่องเอาเงิน เตือนเพื่อนร่วมชาติ อย่าเสี่ยงกับเครื่องเล่นผาดโผน คนพวกนี้เห็นต่างชาติเป็นแค่แหล่งเงิน

28 กุมภาพันธ์ 2567 เพจเฟซบุ๊ก "ลุยจีน" ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.4 ล้านคน โพสต์เล่าเรื่องนักท่องเที่ยวสาวชาวจีนชื่อ "น่าต๋าหาน 娜达韩" ประสบอุบัติเหตุเล่นพาราเซลลิ่ง (parasailing-ร่มร่อน) ตรงหาดกะรนที่ภูเก็ต

เธออัดคลิปเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ระหว่างที่เธอมาเที่ยวที่ภูเก็ต เห็นมีขายบริการให้เล่นร่มร่อนตรงหาดกะรน เธอก็เลยอยากไปลองเล่นดู แล้วดันเกิดอุบัติเหตุตอนร่อนลง อยู่ดีๆ ร่มก็ควบคุมไม่อยู่ ทำให้ขาเธอลงกระแทกพื้นอย่างแรงจนแข้งซ้ายหักครึ่งกระดูกโผล่ออกมาเลย

ประเด็นคือหลังเกิดอุบัติเหตุเธอก็ร้องอย่างเจ็บปวด คนฝั่งที่ขายบริการพาราเซลลิ่ง ก็เข้ามาช่วยปฐมพยาบาลขั้นต้น รวมทั้งมีการเรียกรถพยาบาล แต่ว่าสภาพจราจรที่ภูเก็ตรถติดมาก รถพยาบาลบอกกว่าจะไปถึงที่หาดต้องใช้อย่างต่ำ 2 ชั่วโมง จนไปถึง รพ.ที่แรกก็พบว่าเครื่องมือไม่พร้อม จนทำเรื่องอีก 5-6 ชั่วโมงกว่าจะส่งไปที่ รพ.อีกแห่งที่เป็นของเอกชน คือ Mission Hospital จึงได้ผ่าแข้งที่หักแล้วใส่ดามเหล็กเข้าไป แผลเย็บยาว 15 ซม

นักท่องเที่ยวจีน อัดคลิปแฉ เล่นร่มร่อนที่ภูเก็ต ไร้ความปลอดภัย ทำกระแทกพื้นแข้งหัก

แล้วมีประเด็นที่เธอพาดพิงคู่กรณีคนไทยที่ขายเซอร์วิสพาราเซลลิ่งให้เธอคือ

1. มาตรการความปลอดภัยต่ำมาก พอเธอจ่ายเงินเสร็จเหมือนโดนลากไปใส่เสื้อชูชีพ แล้วมีคนให้บริการมาประกบหน้าหลังทันทีโดยไม่มีการอธิบายใดๆ ว่า หลักการทำงานยังไง เธอพยายามบอกว่า wait wait แต่ฝั่งคนไทยพูดแค่ Hurry Hurry, Safe Safe แล้วลากเธอไปเล่นเลย

2. หลังเกิดอุบัติเหตุแล้วเธอผ่าตัดใส่เหล็กดามเรียบร้อย ทางคู่กรณีแสดงท่าทีฮึดฮัดฉุนเฉียวใส่เธออย่างเห็นได้ชัด เธอบอกว่ามีการใช้วาจาว่าร้ายว่าเธอสำออยอยากได้เงิน พยายามทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ (ล่ามของเธอเล่าให้ฟังสิ่งที่คู่กรณีพูดระหว่างที่อยู่ด้วย) รวมทั้งคนฝั่งคู่กรณียังไม่เชื่อผล CT scan, คำบอกเล่าอาการจากแพทย์พยาบาล กล่าวหาว่าเธอกุเรื่องเพื่อจะเอาเงินอย่างเดียว

3. เธอบอกว่าผ่าตัดใช้ไป 150,000 บาท ซึ่งเธอเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีเพียง 2 แสน (เธอบอกจังหวะนั้นไม่อยากให้เรื่องยืดเยื้อ อยากให้จบเร็วๆ) แต่คู่กรณีกลับตอบกลับมาว่ามีให้แค่ 5 หมื่นเท่านั้น‼️ รวมทั้งมีท่าทีแข็งกร้าวอย่างชัดเจนว่าไม่ยอมจ่ายเพิ่มใดๆ รวมถึงบอกให้เธอห้ามแจ้งความ สุดท้ายเธอให้ทางโรงพยาบาลเปิดแผลให้คู่กรณีดูชัดๆ คู่กรณีถึงท่าทีอ่อนลง (แต่เธอไม่ได้ลงรายละเอียดนะว่าสรุปยอมจ่าย 2 แสนมั้ย?)

4. เธอเตือนเพื่อนๆ ชาวจีนเลยว่า บริการในไทยหลายๆ อย่าง พวกกีฬาผาดโผน ขอให้อย่าเล่นเลย มีความเสี่ยงต่อชีวิต และเธอสังเกตว่าไม่มีคนไทยในพื้นที่เล่นกีฬาผาดโผนพวกนี้เลย มีแต่ชาวต่างชาติรวมทั้งชาวจีนที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลัก เธอใช้คำว่า "คนพวกนี้ไม่เห็นความสำคัญของชีวิตพวกเราหรอก เห็นคนต่างชาติแบบตนเป็นแค่แหล่งเงินเท่านั้น"

นักท่องเที่ยวจีน อัดคลิปแฉ เล่นร่มร่อนที่ภูเก็ต ไร้ความปลอดภัย ทำกระแทกพื้นแข้งหัก

5. เธอบอกว่าจากที่สอบถามน้องผู้หญิงจากฝั่งที่ขายบริการร่มร่อน พบว่าทุกปีมีอุบัติเหตุแบบที่เธอประสบหลายเคส แต่ไม่เคยเป็นข่าว ยิ่งทำให้บริการแบบนี้น่ากลัวมากๆ เพราะหลังจากที่เธอแข้งหักเข้าโรงพยาบาล คู่กรณีก็ยังคงขายบริการนี้ให้แก่ นทท.ทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติเหมือนเดิม เหมือนไม่เคยมีความผิดพลาดเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามเพจดังกล่าวบอกว่า นี่เป็นคำบอกเล่าจากเธอเพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น คงต้องรอดูผลการสืบสวนแบบละเอียดจากทางเจ้าหน้าที่อีกครั้ง (เธอมีการตั้งทนายเพื่อติดตามและฟ้องคู่กรณีแล้ว)

ทั้งนี้ มีคนไทยเข้ามาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ จำนวนมาก ส่วนใหญ่เห็นใจนักท่องเที่ยวสาวรายนี้ อาทิ

  • เห็นใจคนเจ็บค่ะ
  • เข้าข้างทีมจีนครับ
  • อยู่ภูเก็ตค่ะ เรื่องจริงทุกประการ
  • พูดได้ดีมาก โลกจะได้รู้
  • ไม่น่าเลย สงสารนักท่องเที่ยว และเศรษฐกิจที่จะได้รับผลกระทบนี้

 

ที่มาคลิป : Douyin - 娜达韩 

logoline