svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขนส่งอยุธยา เชิญป้ารถตุ๊กตุ๊กปรับทัศนคติ ห้ามบังคับขายทัวร์นักท่องเที่ยว

27 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจท่องเที่ยว-ขนส่งอยุธยา เชิญป้ารถตุ๊กตุ๊กปรับทัศนคติ ห้ามบังคับขายทัวร์นักท่องเที่ยว ด้าน คุณป้า กราบขออภัย ยืนยันไม่คิดฉวยโอกาสโกงค่าโดยสาร

จากกรณีดราม่า "พี่ฮง" หรือ "อิลฮงมิน" ศิลปินนักร้องและแร็ปเปอร์หนุ่ม สัญชาติเกาหลีใต้ เผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านช่องยูทูบ "Oppa Hong" พาเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่กลับถูกคุณป้าวินตุ๊กตุ๊ก เรียกค่าโดยสาร 4 ชั่วโมง เป็นเงิน 1,200 บาท เฉลี่ยคนละ 600 บาท โดยอ้างว่าตำรวจท่องเที่ยวเป็นคนกำหนดราคาต่อเที่ยว

ขนส่งอยุธยา เชิญป้ารถตุ๊กตุ๊กปรับทัศนคติ ห้ามบังคับขายทัวร์นักท่องเที่ยว ขนส่งอยุธยา เชิญป้ารถตุ๊กตุ๊กปรับทัศนคติ ห้ามบังคับขายทัวร์นักท่องเที่ยว

27 กุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเวลา 09.00 น. นางกรรณิการ์ ฤกษ์อุโฆษ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นาย ทวีพงษ์ รินนาศักดิ์ ปลัดอำเภอพระนครศรีอยุธยา, พ.ต.ต.ภาวิตร ฉิมพาลี สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยวอยุธยา และ พ.ต.ท.วีระ นุชศิลป์ รอง ผกก.จร.สภ.พระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจสอบวินตุ๊กตุ๊ก บริเวณสถานีรถไฟอยุธยา ที่ปรากฏตามคลิป

นายสุพัฒน์ ปั้นทอง อายุ 48 ปี สมาชิกวินสถานีรถไฟอยุธยา บอกว่า สาเหตุที่มีโลโก้ตำรวจท่องเที่ยวติดอยู่บนป้ายราคาค่าโดยสารนั้น เป็นเพียงการประชาสัมพันธ์ ให้กับนักท่องเที่ยวถึงกรณีที่ลืมทรัพย์สิน ไว้บนรถตุ๊กตุ๊ก สามารถโทรติดต่อตำรวจท่องเที่ยว ซึ่งก็มีเบอร์โทรศัพท์เขียนไว้อย่างชัดเจน ไม่ได้มีการแอบอ้าง ส่วนที่ป้าพูดไปอาจมีการคลาดเคลื่อนอะไรและเป็นการการันตี ตนเองต้องขอโทษทางเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวด้วย

ขนส่งอยุธยา เชิญป้ารถตุ๊กตุ๊กปรับทัศนคติ ห้ามบังคับขายทัวร์นักท่องเที่ยว

ด้าน นางสมจิตร ธาระงาม อายุ 59 ปี คนขับรถตุ๊กตุ๊กที่ปรากฏอยู่ในคลิป เผยว่า หลังจากที่ตนเองตกเป็นข่าวก็เกิดความไม่สบายใจ เพราะทำอาชีพขับรถตุ๊กตุ๊กรับนักท่องเที่ยวมาหลายปี ไม่เคยคิดที่จะฉาบฉวย หรือโกงราคาค่าโดยสาร เพราะที่วินแห่งนี้มีป้ายติดตั้งราคาค่าโดยสารพานักท่องเที่ยวเที่ยวชมโบราณสถานไว้อย่างชัดเจน 

สำหรับนักท่องเที่ยว 2 คน ทราบภายหลังว่าเป็นชาวเกาหลีใต้ ได้เข้ามาติดต่อสอบถามหาร้านอาหาร จึงได้มีการแนะนำร้านอาหาร พร้อมกับราคาค่าโดยสาร ไปร้านอาหารและท่องเที่ยว แบบเหมา 4 ชั่วโมง 1,200 บาท เท่ากับว่าหารกันคนละ 600 บาท ซึ่งนักท่องเที่ยวมีการเช็กราคาเปรียบเทียบกับแกร็บคาร์ว่าทำไมแพงกว่า ตนเองแนะนำว่าถ้าจะใช้บริการแกร็บคาร์ ต้องเดินออกไปเรียกให้ห่างจากวินรถตุ๊กตุ๊ก แต่นักท่องเที่ยวก็ไม่ได้ไป

จากนั้นได้มีการมาตกลงให้พาไปส่งร้านอาหารและท่องเที่ยว ซึ่งราคาที่แจ้งไปนั้นก็เป็นราคาชั่วโมงละ 300 บาท ตามอัตราที่กำหนด ถ้าเป็นคนไทยจะชั่วโมงละ 200 บาท

สิ่งไหนที่ตนพูดไม่ดีต้องกราบขอโทษนักท่องเที่ยว เจตนาของป้าไม่ได้คิดอะไร เพียงแต่อยากให้นักท่องเที่ยวทั้ง 2 ท่าน หลังจากกินข้าวที่ร้านแล้ว ได้ไปเที่ยวไหว้พระในจังหวัดอยุธยาเพียงเท่านั้น

ขนส่งอยุธยา เชิญป้ารถตุ๊กตุ๊กปรับทัศนคติ ห้ามบังคับขายทัวร์นักท่องเที่ยว

นางกรรณิการ์ ฤกษ์อุโฆษ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่งฯ กล่าวว่า จากการตรวจสอบคลิปดังกล่าว เห็นว่าเป็นการพูด หรือการเจรจาเหมือนบังคับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง การที่นักท่องเที่ยวจะมาติดต่อรถตุ๊กตุ๊กเพื่อนำเที่ยวนั้น ให้เป็นไปตามความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว ไม่ควรที่จะพูดเล้าโลม ให้เหมาถึง 4 ชั่วโมง

โดยวันนี้จะเชิญตัวนางสมจิตร พร้อมสมาชิกในวิน ไปที่ขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อไปพูดคุยและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การพูดการเจรจาห้ามบังคับนักท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวเต็มใจที่จะไป ส่วนราคาป้ายที่ติดตั้งไว้นั้นราคาถูกต้องตามที่ทางจังหวัดได้มีการตกลงไว้เมื่อปี 2559 แต่ป้ายติดไว้หลังรถตุ๊กตุ๊ก จึงได้แนะนำให้เอาป้ายมาตั้งไว้ด้านนอกเพื่อให้นักท่องเที่ยวเห็นได้อย่างชัดเจน

อยากฝากถึงคนขับรถตุ๊กตุ๊กทุกท่าน ให้ช่วยปฏิบัติตามกฎและข้อบังคับและราคาค่าโดยสาร ให้อย่างชัดเจนห้ามโกงราคานักท่องเที่ยวถือว่าเป็นภาพลักษณ์ไม่ดีกับนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ขนส่งอยุธยา เชิญป้ารถตุ๊กตุ๊กปรับทัศนคติ ห้ามบังคับขายทัวร์นักท่องเที่ยว

logoline